คอลัมนิสต์

หนีโควิด ลาวเปิดด่าน รับแรงงานกลับบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ช่วงโควิดระบาด ลาวเปิดด่านรับแรงงานคืนถิ่น ป้องกันลักลอบข้ามโขง

++
วันที่ 24 เม.ย.2564 สำนักข่าวสารปะเทดลาว รายงานข่าวว่า ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองลาวและไทย เห็นดีร่วมกัน จะอนุญาตให้คนลาวที่เข้าไปทำงานในไทย แบบไม่ถูกกฎหมาย สามารถกลับลาวได้ “บ่ถือว่ามีความผิดใดๆ”

เจ้าหน้าที่ ตม.ลาว ได้แจ้งเรื่องดังกล่าวให้สื่อมวลชนลาว ได้ทราบว่า คนลาวที่เข้าไปทำงานในไทย ด้วยกรณีใดๆก็ตาม สามารถกลับลาวได้ ขอแต่ให้รายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ ตม.ประจำด่านสากลให้ทราบ

 “จะบ่มีการเอาผิดเอาโทษหยัง ถือว่านโยบายให้กลับประเทศลาวได้ในระยะนี้

รายงานข่าวแจ้งว่า ท่านสอนไซ สีพันดอน รองนายกรัฐมนตรีลาว ได้ลงไปตรวจราชการที่ด่านสากล สะพานมิตรภาพลาว-ไทย แห่งที่ 1 (นครหลวงเวียงจันทน์-หนองคาย) เมื่อวันที่ 24 เม.ย.2564 คาดว่า คงมีการพูดกันเรื่องแรงงานลาวในไทย จะขอกลับบ้าน หลังประเทศไทย มีผู้ติดเชื้อโควิดสูงขึ้น 

ด้านรัฐบาลลาว ไม่มีนโยบายปิดกั้นคนลาวกลับบ้าน แต่ต้องการให้พวกเขาเข้ามาอย่างถูกต้อง เพื่อจะได้ตรวจหาเชื้อโควิด และกักกัน 14 วัน เนื่องจากที่ผ่านมา มีการลักลอบข้ามแดน และเข้าไปในหมู่บ้าน ไม่แสดงตัว ทำให้ทางการไม่ทราบข้อมูล หลายคนติดเชื้อโควิด

หนีโควิด ลาวเปิดด่าน รับแรงงานกลับบ้าน

                        รัฐบาลลาว ให้แรงงานผิดกฎหมายกลับบ้านได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
เอาบ่อยู่ ล็อกดาวน์ เวียงจันทน์

 

ดังนั้น แรงงานลาวในไทย ผู้ใดประสงค์จะเดินทางกลับลาว ได้ไปติดต่อ ตม.ไทยและลาว ประจำด่านสากล นับแต่วันที่ 25 เม.ย.2564 เป็นต้นไป

สำหรับท่าทีทางฝั่งไทย พ.ต.อ.ธานินทร์ อินทพรต ผกก.ตม.หนองคาย เปิดเผยว่า ได้รับการประสานจากตรวจคนเข้าเมือง สปป.ลาว ในการรับคนลาวที่ลักลอบเข้ามาทำงานในไทยโดยผิดกฎหมายกลับประเทศ ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ทั้งในประเทศไทยและ สปป.ลาว 

วันที่ 25 เม.ย.2564 เป็นวันแรกที่จะดำเนินการ ซึ่งขั้นตอนนั้นคนลาวที่ต้องการกลับประเทศ ต้องมาลงทะเบียนกับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ณ ด่านสากล จุดใดก็ได้ เช่น ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 1 จ.หนองคาย หรือด่านสากลจังหวัดชายแดนไทย-ลาว

หนีโควิด ลาวเปิดด่าน รับแรงงานกลับบ้าน

            ทหารลาว ลาดตระเวนลำน้ำโขง ป้องกันคนลักลอบข้ามแดน
 

ขั้นตอนการลงทะเบียนรอกลับลาวของคนลาว ที่เข้าเมืองไม่ถูกกฎหมาย

1.ลงทะเบียน ตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย จะส่งรายชื่อคนลาวที่ระบุไว้ให้ทางการลาวตรวจสอบว่าเป็นประชากรลาวจริงหรือไม่ มีประวัติอาชญากรรมสำคัญหรือไม่

2.คัดกรอง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและปฏิบัติตามขั้นตอนป้องกันและเฝ้าระวังโรคระบาดเช่นเดียวกันทุกคน

3.รอเดินทางกลับ เมื่อทางการลาวตรวจสอบประวัติและรับรองเป็นประชากรลาวแล้ว ก็จะแจ้งให้ตรวจคนเข้าเมืองหนองคายทราบ และจะมีการส่งกลับตามจำนวนที่ลาวกำหนด ซึ่งยังไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้ทันที ต้องรอการดำเนินการตามขั้นตอนที่กล่าวมา 

โดยระหว่างรอกลับประเทศลาว ก็ต้องอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่และปฏิบัติตามกฎหมายของประเทศไทย

หนีโควิด ลาวเปิดด่าน รับแรงงานกลับบ้าน

                       การลักลอบข้ามโขง ทำให้ควบคุมโควิดไม่ได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ