คอลัมนิสต์

'โอ๋' ขาลง หนาววงศ์วาน 'เนวิน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โควิดวิกฤตศรัทธา "ศักดิ์สยาม" ฝ่ามรสุมคลัสเตอร์ทองหล่อ "เนวิน" จะเอายังไง

++

หลังจากเข้ารับการรักษาจากอาการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ ตั้งแต่วันที่ 7 เม.ย.2564 สัปดาห์หน้า “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รัฐมนตรีคมนาคม จะกลับมาปฏิบัติงานตามปกติ

ระหว่างที่ “เสี่ยโอ๋” หายหน้าหายตาไป สื่อมวลชนก็ยังเกาะติดประเด็น “คลัสเตอร์ทองหล่อ” ต้นตอโควิดรอบใหม่ ซึ่งเสี่ยโอ๋ได้ชี้แจงไปแล้ว ไม่ได้เข้าไปสถานบันเทิงย่านนั้น แต่ติดเชื้อโควิดจากคนใกล้ชิดที่ไปแถวทองหล่อ  

อย่างไรก็ตาม “เสี่ยโอ๋” มอบอำนาจให้ทนายความส่วนตัว แจ้งความดำเนินคดีกับมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ กรณีหมิ่นประมาทตามที่มีข่าวไปก่อนหน้านี้

ด้าน “เสี่ยเต้” โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า “ขอบคุณเสี่ยโอ๋ที่กรุณาฟ้องผม ต่างคนต่างทำหน้าที่..” ดูเหมือน “เสี่ยเต้” จะไม่ยอมจบง่ายๆ เตรียมบุกบุรีรัมย์ไปฟ้องเสี่ยโอ๋อีกต่างหาก 

เนวิน ชิดชอบ” พี่ชายเสี่ยโอ๋ รู้ดีว่า คลัสเตอร์ทองหล่อ จะตามหลอกหลอนน้องชายสุดรักไปอีกนาน และเริ่มมีขบวนการใต้ดินออกมาแล้ว จึงต้องเดินเกมรุกโตกลับบ้าง

คลัสเตอร์ทองหล่อ และการบริหารจัดการโควิดระลอก 3 ทำเอาพรรคภูมิใจไทยตกเป็นเป้าการวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง แถมมีคนลุกขึ้นมาขับไล่ “เสี่ยหนู อนุทิน ชาญวีรกูล ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีอีก

ใครก็รู้ว่า พรรคภูมิใจไทยที่มี “เสี่ยหนู” เป็นหัวหน้าพรรค และ “เสี่ยโอ๋” เป็นเลขาธิการพรรคนั้น แท้จริงๆแล้ว ผู้ถือดุลอำนาจแฝงในพรรคคือ “เสี่ยเป็ด” แห่งบ้านชิดชอบ
'โอ๋' ขาลง หนาววงศ์วาน 'เนวิน'

                                  เนวิน พี่เลี้ยงเสี่ยหนู และเสี่ยโอ๋

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ไฟโควิดลามไหม้รู'หนู' อยู่ยาก

 

++
นักกลยุทธ์
++

14-15 ปีที่แล้ว สมัยที่ “เนวิน” ยังเป็นยอดขุนพลของทักษิณ ชินวัตร มีนักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังคนหนึ่ง ที่เขียนบทความประจำใน นสพ.ผู้จัดการรายวัน ได้อธิบายความเป็นยอดขุนพลของนักการเมืองบุรีรัมย์ว่า

“คุณเนวินเป็นคนมีเสน่ห์ทางการเมือง ในบรรดาพรรคการเมืองที่มีชีวิตเกือบครึ่งหนึ่งในปัจจุบัน คุณเนวินมีโอกาสโปรยเสน่ห์ทางการเมืองมาแล้ว บรรดาหัวหน้ารัฐบาลที่คุณเนวินร่วมด้วย ล้วนหลงเสน่ห์คุณเนวินทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นคุณบรรหาร ศิลปอาชา หรือคุณชวน หลีกภัย หรือแม้แต่คุณทักษิณเอง”

บทความนี้เผยแพร่เมื่อปี 2547 แต่ก็ยังใช้ได้ เพราะยุคหลังๆ สุเทพ เทือกสุบรรณ และอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็ยังหลงเสน่ห์เนวิน รวมถึง “พี่น้อง 3 ป.” ที่ไว้เนื้อเชื่อใจกันมาแต่รัฐบาลอภิสิทธิ์ จนมายุครัฐบาล คชส. และรัฐบาลประยุทธ์ 

“เสน่ห์ของคุณเนวิน มิได้อยู่ที่คุณสมบัติด้านกายภาพ หากแต่อยู่ที่การเป็นคนเอาการเอางาน หนักเอาเบาสู้ อ่านใจ "นาย" แม่นราวกับจับวาง เมื่อทำงานรับใช้ใคร ก็ทำงานอย่างเต็มสติปัญญา และกำลังความสามารถ เรียกได้ว่าเป็นการทำงานชนิดถวายหัว”

นักเศรษฐศาสตร์-นักเขียนคนดังกล่าวพูดถึงเนวิน ยอดขุนพลของอดีตนายกรัฐมนตรีหลายคน และในวันข้างหน้า เขาพร้อมจะทำงานถวายหัวให้ “นาย” ใหม่ ซึ่งจะเป็นใครก็ได้
 

'โอ๋' ขาลง หนาววงศ์วาน 'เนวิน'

                                           เสี่ยหนู และเสี่ยโอ๋

++
คืนดีนายใหญ่
++

แม้คนเสื้อแดงส่วนใหญ่ ยังมองว่า เนวินคือคนทรยศนายใหญ่ และไม่มีวันที่คนแดนไกลจะให้อภัย แต่คนที่รู้จักเนวินก็เชื่อว่า ในอนาคต ผู้มากบารมีบุรีรัมย์กับทักษิณ อาจได้ทำงานร่วมกันอีกก็ได้ 

หลายปีก่อน มีคนเล่าว่า ที่วัดเทพศิรินทราวาส ราชวรวิหาร ในงานบำเพ็ญกุศลศพนายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ค่ำคืนหนึ่ง บังเอิญว่า เนวิน ชิดชอบ, วิษณุ เครืองาม และคุณหญิงพจมาน พร้อมลูกๆ ร่วมเป็นเจ้าภาพ

ก่อนที่คุณหญิงอ้อ จะเดินทางเข้าสู่ศาลาสวดศพ เนวินลุกขึ้นมายืนรอตรงประตูทางเข้าอย่างตั้งใจ ทันทีที่คุณหญิงจันทร์ส่องหล้าเดินเข้ามา เนวินยกมือไหว้อย่างนอบน้อม คุณหญิงก็รับไหว้ด้วยใบหน้ายิ้มนิดๆ 

คำว่า การเมืองไทยไม่มีมิตรแท้และศัตรูถาวร ยังคงใช้ตลอดไป ซึ่งนักเลือกตั้งระดับจอมยุทธ์เชื่อว่า วันข้างหน้าโอกาสที่พรรคสีน้ำเงิน จะจับขั้วกับพรรคสีแดงก็เป็นไปได้

ที่สำคัญ อนุทิน ชาญวีรกูล ก็ไม่ได้โกรธเคืองอะไรกับทักษิณ และเขาเคยให้สัมภาษณ์สื่อว่า ยังเคารพนับถืออดีตนายกฯ ทักษิณ 

ดังนั้น ในภาวะขาลงของภูมิใจไทย อันเนื่องจากมาวิกฤตโควิด เนวินอาจยอมเจ็บเหมือนตอนเจอกระแส “ยี้” เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว ซึ่งครอบครัว “ชิดชอบ” ต้องถอยไปสังกัดพรรคเล็กๆ เพื่อรอคอยโอกาสการกลับมาผงาดอีกหน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ