คอลัมนิสต์

ถั่งโถม "โทนี่-ทอน" รื้อระบอบประยุทธ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขาลง 3 ป. "โทนี่" ฉวยจังหวะรุกกลับ "ธนาธร" ได้ "ไอติม" มาช่วยรื้อระบอบประยุทธ์ คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก


++
ถ้าเป็นสมัยก่อน บทวิเคราะห์การเมืองของ นสพ.หัวสี บางสำนัก อาจเป็นตัวชี้วัดความมั่นคงหรือง่อนแง่นของรัฐบาลได้ แต่ในสถานการณ์ “ใครก็เป็นสื่อได้” ในทุกวันนี้ นักวิเคราะห์ข่าวการเมืองระดับเทพ ถูกแย่งชิงความน่าเชื่อถือไปเยอะแล้ว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง...  โควิดวิกฤต แนวร่วม "โทนี่" ขยี้ประยุทธ์

 

ถั่งโถม \"โทนี่-ทอน\" รื้อระบอบประยุทธ์
ทักษิณลุยเต็มเหนี่ยว
    

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมของ “ระบอบ 3 ป.” อยู่ในห้วง “ขาลง” จับอาการได้จากการแก้ไขวิกฤตใหม่ระลอกใหม่ ดูมวลชนไม่ให้ความไว้วางใจเหมือนครั้งแรก เนื่องจากรัฐบาลประยุทธ์ มีแผลเหวอะหวะเต็มตัว 
    

เหมือนเสือได้กลิ่นเลือด “ทักษิณ ชินวัตร” ไม่รอช้า กระโจนเข้าร่วมขยี้แผล “พี่น้อง 3 ป.” เราจึงได้เห็นรายการ “ฝ่าวิกฤติโควิด” กับ Tony Woodsome ใน CARE clubhouse ที่มีการเผยแพร่ไปทุกช่องทาง ไม่ว่าแฟนเพจเฟซบุ๊กและยูทูบ
    

ก่อนหน้านั้น “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ร่วมกับเวบไซต์ 101 จัดห้อง Club House พูดคุยในประเด็นสถานการณ์โควิดระลอกที่สาม 
    

“ธนาธร” ขยี้แผลเรื่องการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด พูดยังไงก็เข้าเป้า เพราะรัฐบาลประยุทธ์ออกอาการไปไม่เป็น ต้องดึงภาคเอกชนมาช่วยจัดหาวัคซีน 
    

“โทนี่” ขยับเกมรุก พร้อมกับการจัดทัพเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทย ทำนองเดียวกัน “ธนาธร-ปิยบุตร” ประสาน “พิธา ก้าวไกล” ลุยรื้อระบอบประยุทธ์ ด้วยการแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา

ถั่งโถม \"โทนี่-ทอน\" รื้อระบอบประยุทธ์
ธนาธร จับมือไอติม รื้อระบอบ 3 ป.

 


++
หยันระบอบทหาร
++
ถ้าฟัง “โทนี่” หรือทักษิณ ชินวัตร พูดในคลับเฮาส์หนล่าสุด ช่วงตอบคำถามเรื่องการเมือง โทนี่ฟาดระบอบประยุทธ์เต็มๆ
    

“การบริหารจัดการไม่ได้กระจายอำนาจให้ประชาชนจริงๆ รวมศูนย์กลางอยู่ที่นายกฯ รู้หมด ทำได้ทุกเรื่อง ถ้ารวมศูนย์ไปนานๆ ประเทศไปลำบาก ในสายตาต่างประเทศ ประเทศไทยเป็นแบบอย่างที่ไม่ดีที่สร้างปรากฎการณ์ เผด็จการผงาด พม่าเลียนแบบไทย แอฟริกาเลียนแบบตาม”
    

อีกตอนหนึ่ง โทนี่ดิสเครดิตกันเห็นๆ “ประยุทธ์ เป็นข้าราชการทหารมาทั้งชีวิต อยู่กับระเบียบวินัย อยู่กับการสั่งการแบบบนลงล่าง ใช้งบประมาณรัฐเป็นหลัก ไม่ใช่คนเก่งเศรษฐกิจอะไร เราต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญที่พูดแล้วประยุทธ์ฟัง”
    

โทนี่รู้ว่า ชาวบ้านจำนวนไม่น้อยชื่นชอบโครงการเราชนะ หรือคนละครึ่ง แม้จะเคยเป็น “เจ้าพ่อประชานิยม” แต่โทนี่ก็ตอบคำถามในคลับเฮ้าส์เรื่องเลือกตั้งครั้งใหม่ “ผมไม่สัญญาแจกเงิน ผมไม่ชอบการแจกเงิน”
    

เมื่อถูกถามถึงผู้นำประเทศคนต่อไป จะเป็นอย่างไร? โทนี่ตอบว่า “คนไทยมีคนเก่งเยอะ แต่การเมืองแบบนี้ คนเก่งๆ ไม่ค่อยกล้าเข้ามา เกิดมาเจอ 250 ส.ว.ก็เจ๊ง คือการเมืองแบบนี้ เราจะคัดคนเก่งยาก ต้องอาศัยทหารต่อไป แต่ถ้าสมมติว่า พรรคการเมืองประชาธิปไตยเสนอคนที่มีประสบการณ์ กล้าตัดสินใจและรับฟัง จะเป็นคนที่แก้ปัญหาประเทศได้มากกว่า ไม่ต้องระบุว่าควรเป็นใคร แต่เป็นคนที่พร้อมเรียนรู้สถานการณ์ มีประสบการณ์บริหารจะแก้ปัญหาประเทศได้ เท่านั้นก็ได้หมด”
 

++
รื้อระบอบ 3 ป.
++
ด้าน ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และปิยบุตร แสงกนกกุล จึงจับมือ “ไอติม” พริษฐ์ วัชรสินธุ ผุดกิจกรรมรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา “ขอคนละชื่อรื้อระบอบประยุทธ์” ในนามกลุ่ม Re-solution 
    

กลุ่ม Re-solution เป็นความร่วมมือกันของ 4 องค์กรคือ 1.คณะก้าวหน้า 2.พรรคก้าวไกล 3.กลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า และ 4.โครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือไอลอว์
    

ดังนั้น ไอติมทำการเปลี่ยนที่อยู่และเปิดให้ส่งจดหมายเข้ามาได้ทุกช่องทาง โดยใช้บริษัทขนส่งใดก็ได้ ให้ส่งมาที่ Re-Solution สำนักงานคณะก้าวหน้า 1768 อาคารไทยซัมมิททาวเวอร์ ชั้นที่ 5 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310
    

หลังจาก “ไอติม” ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ ก็ตั้ง “กลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า” แตะมือกับภาคประชาชน จัดทำร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ “คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน” (ครช.) เมื่อปลายปี 2562
    

แนวโน้มที่ “ไอติม” จะเข้าเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกลมีสูงมาก เพราะล่าสุด ไอติมให้สัมภาษณ์สื่อใหญ่ว่า ไม่มีทางหวนกลับพรรคประชาธิปัตย์อีกแล้ว แม้ว่า “อภิสิทธิ์” จะกลับมาเป็นหัวหน้าพรรคอีกครั้ง
    

การที่ “ธนาธร-ปิยบุตร” ได้หลานชาย “เดอะมาร์ค” มาร่วมงาน ก็เท่ากับว่าได้ขยายงานแนวร่วมคนรุ่นใหม่ได้อีกระดับหนึ่ง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ