คอลัมนิสต์

ไผเป็นไผ "หน่อย ยลดา" แป้งมันการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นาทีนี้ การเมืองโคราชต้อง "แป้งมันหมื่นล้าน" และ "แม่หน่อย เอี่ยมเฮง" ผู้มากคอนเนกชั่น 


++
เป็นข่าวฮือฮา จู่ๆ หนี้หมื่นล้านหายไปภายใน 2 ปี เรื่องของนักการเมืองคู่ขวัญแห่งเมืองย่าโม นั่นคือ “กำนันป้อ” วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.คมนาคม และ “แม่หน่อย” ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายก อบจ.นครราชสีมา 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง...  "เน-หนู" เอาไง คุณนายแป้งมัน ปะทะ "หมอแหยง"

ไผเป็นไผ "หน่อย ยลดา" แป้งมันการเมือง

หน่อย ยลดา นายก อบจ.โคราช
    

วันที่ 19 เม.ย.2564 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของ ยลดา หวังศุภกิจโกศล กรณีเข้ารับตำแหน่งนายก อบจ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 25 ม.ค.2564 ซึ่งเธอมีหนี้สินเป็นเงินกู้ยืมจากธนาคารและสถาบันการเงินอื่นเพียง 35,500,000 บาท
    

ก่อนหน้านี้ “วีรศักดิ์” คู่สมรสของ “ยลดา” เคยแจ้งบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน กรณีเข้ารับตำแหน่ง รมช.พาณิชย์ เมื่อเดือน ส.ค. 2562 โดยแจ้งว่า มีหนี้สินรวมกันสองคน 11,138,404,713 บาท 
    

เมื่อยลดา แจ้งว่ามีหนี้สิน 35 ล้านบาท นั่นเท่ากับว่า หนี้สินประมาณ 1.1 หมื่นล้านบาท ได้หายไปเกือบทั้งหมด ซึ่งก็รอการเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินของสามี-วีรศักดิ์ อีกครั้ง หลังสลับตำแหน่งจาก รมช.พาณิชย์ มาเป็น รมช.คมนาคม 
    

จริงๆแล้ว ตระกูล “หวังศุภกิจโกศล” เป็นผู้ประกอบการธุรกิจแป้งมันรายใหญ่ที่สุดของประเทศ และเข้าสู่วงการเมืองนานหลายปีแล้ว แต่เพิ่งมามีชื่อเสียงโด่งดังช่วงสองสามปีมานี้เอง
    

เมื่อ “กำนันป้อ” วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล อาสาเป็นแม่ทัพโคราช พรรคภูมิใจไทย นำ ส.ส.เข้าสภาฯ ตามเป้าหมาย จึงได้รับตำแหน่ง รมช.พาณิชย์ ก่อนจะสับเปลี่ยนมาเป็น รมช.คมนาคม 
    

ที่ฮือฮา ก็ตอนเลือกตั้งท้องถิ่น “แม่หน่อย” ยลดา หวังศุภกิจโกศล คู่ชีวิตกำนันป้อ ลงสมัครนายก อบจ.นครราชสีมา ปรากฏว่า แม่หน่อยนำโด่งม้วนเดียวจบ เพราะเปิดดีลกับทุกก๊กการเมืองในโคราชได้เบ็ดเสร็จ


++
แป้งมันหมื่นล้าน
++
พลันที่กระโจนเข้าสู่สังเวียนการเมือง “กำนันป้อ” ได้ลาออกจากตำแหน่งบริหารกลุ่มธุรกิจแป้งมันในเครือเอี่ยมเฮง ประกอบด้วยบริษัท แป้งมันเอี่ยมเฮงอุตสาหกรรม จำกัด ,บริษัท แป้งมันเอี่ยมอีสานอุตสาหกรรม จำกัด ,บริษัท เอี่ยมรุ่งเรืองอุตสาหกรรม จำกัด และบริษัท เอี่ยมเฮง โมดิฟาย สตาร์ช จำกัด
    

จะว่าไปแล้ว ฉายา “แป้งมันพันล้าน” ยังน้อยไป เมื่อเทียบกับเม็ดเงินลงทุนในธุรกิจนี้ น่าจะเรียกว่า “แป้งมันหมื่นล้าน” มากกว่า
    

ลำพังบทบาทการเป็นกำนัน ต.กุดโบสถ์ อ.เสิงสาง คงไม่ได้ทำให้วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล ได้เก้าอี้รัฐมนตรี หากไม่ได้เป็นเจ้าของโรงงานแป้งมันหมื่นล้าน และปูทางหนุนเครือญาติเข้าสู่การเมืองมานานกว่า 20 ปีแล้ว
    

ไผเป็นไผ "หน่อย ยลดา" แป้งมันการเมือง

กำนันป้อ วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล

 

กำนันป้อ มีส่วนผลักดันให้ “จิตรวรรณ หวังศุภกิจโกศล” เป็น ส.ส.นครราชสีมา 2 สมัย และสามีของจิตรวรรณคือ “สมศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล” ก็ได้เป็น ส.ว.นครราชสีมา
    

รวมถึงส่งลูกชายลงสมัคร ส.ส.นครราชสีมา ในสีเสื้อพรรคเพื่อไทย เมื่อปี 2557 ซึ่งลูกกำนันป้อชนะเลือกตั้ง แต่น่าเสียดาย เลือกตั้งหนนั้นเป็นโมฆะ
    

หัวเรี่ยวหัวแรงในการสร้างฐานมวลชนของตระกูล “หวังศุภกิจโกศล” คือ “แม่หน่อย” ยลดา หวังศุภกิจโกศล ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ชมรม TO BE NUMBER ONE เอี่ยมเฮง
    

ชาวไร่มันสำปะหลังในพื้นที่ อ.หนองบุญมาก อ.ครบุรี และ อ.เสิงสาง จะรู้จัก “แม่หน่อย เอี่ยมเฮง” เป็นอย่างดี 
 

++
แป้งมันสายอุบลฯ
++
จริงๆ แล้ว “สมศักดิ์-จิตรวรรณ หวังศุภกิจโกศล” เล่นการเมืองมาก่อน แต่ไม่ดังเปรี้ยงปร้างโดยพวกเขาก่อตั้ง บริษัท เอี่ยมบูรพา จำกัด และตั้งโรงงานแป้งมันเอี่ยมบูรพา อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว เมื่อปี 2540 เพื่อรับซื้อหัวมันแถวชายแดนไทย-กัมพูชา มาผลิตแป้งมัน
    

วันนี้ “จิตรวรรณ” ได้ขยายโรงงานไปทางอีสานใต้ มีฐานใหญ่อยู่ที่โรงงานแป้งมันเอี่ยมอุบล อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี รวมทั้งเอี่ยมอำนาจเจริญ และเอี่ยมกันทรลักษณ์
    

เลือกตั้งปี 2562 จิตรวรรณ หวังศุภกิจโกศล เป็นผู้สมัครระบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย รับผิดชอบสนามเลือกตั้ง ฝั่งอุบลราชธานี ตอนเหนือ 4 เขตเลือกตั้ง แม้จะพ่ายแพ้ แต่ก็เก็บเกี่ยวคะแนนมาให้พรรคได้ไม่น้อยเลย
    

การขยายฐานธุรกิจควบคู่ฐานการเมือง เป็นยุทธศาสตร์ของกำนันป้อ จากนครราชสีมา ขยับไปอุบลราชธานี และอำนาจเจริญ 
    

ก่อนการปรับคณะรัฐมนตรีหนที่แล้ว มีข่าวลือว่า สรอรรถ กลิ่นประทุม แม่ทัพภาคกลาง จะดันบุญลือ ประเสริฐโสภา มาแทนกำนันป้อ แต่ผู้มากบารมีบุรีรัมย์ ก็ไม่กล้าเปลี่ยนตัวผู้เล่น
    

ในที่ “แม่หน่อย” ได้เป็นนายก อบจ.โคราช ตระกูล “หวังศุภกิจโกศล” ก็ไม่ได้เป็นสองรองใครแล้ว เพราะสามารถดีลได้กับทุกพรรค ทั้งพลังประชารัฐ เพื่อไทย และชาติพัฒนา 
    

ถ้าผู้มากบารมีเล่นเกมเขย่าเก้าอี้กำนันป้อบ่อยๆ ก็อย่านึกว่า ตระกูลแป้งมันจะไม่มีทางไป  

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ