คอลัมนิสต์

จะทำอย่างไร เมื่อไทม์ไลน์ อันตรายกว่าโควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ และอ๊อฟไลน์มากขึ้น ว่าจะทำอย่างไร เมื่อไทม์ไลน์ อันตรายกว่าโควิด

ในช่วงของการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอก3 มีประชาชนได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก การแพร่ระบาดกระจายวงกว้างออกไปอย่างรวดเร็ว แต่มีคนอีกกลุ่มที่ได้รับผลกระทบไม่แพ้กัน คือ บุคคลและสถานที่ซึ่งไปปรากฏอยู่ในไทม์ไลน์ของผู้ป่วย บางคนถึงกับเปลี่ยนชีวิตไปเลย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : "เซเว่น" ขานรับ ศบค. ปรับเวลาเปิดปิดใน 18 จังหวัดควบคุมสูงสุด คุมเข้มมาตรการป้องกันโควิด - 19

แต่ก็มีสิ่งที่ปรากฏทำให้เห็นอีกว่า การเปิดเผยไทม์ไลน์ของผู้ป่วยโควิด-19 เต็มไปด้วยความเหลื่อมล้ำ ล่าช้า เปลี่ยนแปลงบ่อย ไม่ชัดเจน มีความคาดเคลื่อนเป็นอย่างมาก ทำให้เกิดคำถามว่า การเปิดเผยไทม์ไลน์ ส่งผลต่อการควบคุมโรคได้จริงหรือไม่

โดยหลักการ การป้องกันควบคุมโรค ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ การป้องกันโรค (prevention) และการควบคุมโรค (control) การป้องกันโรค หมายถึง มาตรการและกิจกรรมที่ดำเนินการก่อนที่จะเกิดโรคหรือภัย เพื่อไม่ได้เกิดโรค หรือภัยดังกล่าว

ส่วนการควบคุมโรคนั้น หมายถึง มาตรการและกิจกรรมที่ดำเนินการหลังจากที่เกิดโรคหรือภัยขึ้นแล้ว โดยมีวัตถุประสงค์ที่ให้โรคหรือภัยนั้นสงบโดยเร็ว ก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและความเป็นอยู่ (เช่น ความเจ็บป่วย ความพิการ การตาย ความสูญเสียทางสังคม และ ความสูญเสียทางเศรษฐกิจ) น้อยที่สุด และไม่เกิดขึ้นอีก

ภาพที่เห็นเป็นประจำหลังการเปิดเผยไทม์ไลน์ของผู้ป่วย คือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติการป้องกันโรคให้กับบุคคลและสถานที่ตามที่ปรากฏในไทม์ไลน์ มีการสอบสวนโรค กักตัว ทำความสะอาดสถานที่ เพื่อเป็นการป้องกันโรคให้กับบุคคลที่เกี่ยวข้อง ส่วนใหญ่จะเป็นการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข

แต่ถ้าบุคคล สถานที่ ที่ปรากฏใน ไทม์ไลน์ เป็นชนชั้นที่มีอำนาจ เช่น มีการกระทำผิดกฎหมาย มีเรื่องราวที่เปิดเผยไม่ได้ เรื่องก็จะเงียบไป ไม่เหมือนไทม์ไลน์ของชาวบ้านหรือชนชั้นล่าง เช่น พ่อกำนัน ก็จะกลายเป็นข่าวให้ติดตาม

หลายครั้งที่มีการประกาศไทม์ไลน์ผิดพลาดจนกระทบต่อ ร้านค้าและกิจการนั้นๆ กลับไม่ได้รับความสนใจหรือแสดงความรับผิดชอบต่อการกระทำนั้นๆ ปล่อยให้ร้านค้าหรือกิจการที่มีชื่อปรากฏในไทม์ไลน์ ก้มหน้ารับผลกระทบโดยไม่ใยดี

ประกอบกับการแจ้งไทม์ไลน์ที่ไม่ละเอียด เวลาที่คาดเคลื่อน มองแล้วไม่ส่งผลต่อการป้องกันโรคอย่างเต็มประสิทธิ์ภาพ กว่าจะประกาศไทม์ไลน์ การติดตามป้องกันโรคหรือประชาชนในเส้นทางที่ผู้ป่วยใช้เดินทางคงรับเชื้อกันไปแล้ว

 

เป็นไปได้หรือไม่ที่เราจะเน้นประกาศจำนวนผู้ป่วยและพื้นที่ ที่พบผู้ป่วยก่อนจะประกาศไทม์ไลน์ เพื่อให้ประชาชนทราบและป้องกันตนเองในขั้นสูงสุด ในพื้นที่ที่มีผู้ป่วย โดยไม่ต้องแบ่งแยก สถานที่และเวลา

มิฉะนั้น อาจจะมีผู้ได้รับผลกระทบจากไทม์ไลน์ ถึงขั้นเสียชีวิต หรือบ้านแตกสาแหรกขาด เช่น ไทม์ไลน์นั่งคีย์หวยบ้านพ่อกำนันโดยไม่สวมแมส ก็เป็นได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ