คอลัมนิสต์

เทียบคานธี'เพนกวิน-รุ้ง'เลิกอดอาหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มีเสียงเรียกร้องให้ "เพนกวิน-รุ้ง" เลิกอดอาหาร เพื่อต่อสู้ในระยะยาว เปรียบเทียบกรณีคานธี

++

โควิดระลอกใหม่รุนแรงมาก ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ทะลุพันกว่า 2 วันติดต่อกันแล้ว หลายคนอาจลืมติดตามข่าวกรณี “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์ และ “รุ้ง” ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ได้ประกาศอดอาหาร เพื่อประท้วงความอยุติธรรม ขณะที่ถูกคุมขังอยู่ภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ระหว่างการพิจารณาคดี ม.112

วันที่ 16 เม.ย.2564 แฟจเพจกลุ่มราษฎร ได้สรุปว่า “เพนกวิน”อดอาหาร 32 วัน และ “รุ้ง” อดอาหาร 17 วัน ซึ่งวันเดียวกันนี้ “คณะราษมัม” หมายถึงกลุ่มแม่ และครอบครัวของผู้ถูกคุมขัง ได้ส่งมอบ “จดหมาย” จากเพื่อนร่วมอุดมการณ์ประชาธิปไตยให้ทนายความ มอบให้ถึงมือเพนกวิน และรุ้ง เพื่อให้ยุติการอดอาหาร 

สืบเนื่องจากแอดมินเพจราษฎร ได้โพสต์ว่า “วันนี้ต้องการจดหมาย 112 ฉบับ ขอให้เพนกวิน-รุ้งเลิก อดอาหาร” โดยพวกเขามีเหตุผลว่า “หลายวันมานี้ มวลชนจำนวนมากออกมาช่วยกันส่งเสียงเรียกร้องให้พวกเขายุติการอดอาหาร รักษาชีวิตไว้ แม้ความยุติธรรมยังมาไม่ถึง”

ผ่านไป 6 ชั่วโมง ปรากฏว่า มีจดหมายจากเพื่อนร่วมอุดมการณ์ประชาธิปไตยไม่ต่ำกว่า 50,000 ฉบับ ที่ส่งเข้ามาทั้งในเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ จากเดิมที่แอดมินเพจราษฎร คาดหวังเพียง 112 ฉบับ แต่กลับได้รับการตอบรับอย่างท่วมท้น

เทียบคานธี\'เพนกวิน-รุ้ง\'เลิกอดอาหาร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
'เพนกวิน' ประกาศอดข้าวประท้วง มวลชนเดือดเขวี้ยงขวดน้ำ

 

คานธี-เพนกวิน
++

จากตัวอย่างของจดหมายที่ผู้รักประชาธิปไตย เขียนถึง “เพนกวิน” และ “รุ้ง” ให้ยุติการอดอาหารนั้น ส่วนใหญ่จะยกตัวอย่างการอดอาหารของ “คานธี” มาเปรียบเทียบกับกรณีของสองเยาวชน

หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 มหาตมะคานธี ในวัย 73 ปี เรียกร้องให้อังกฤษที่ยังคงไม่คืนเอกราชให้แก่อินเดีย ปล่อยตัวผู้นำคนสำคัญรวมทั้งตัวเขา ด้วยการอดอาหารประท้วง 21 วัน และในที่สุดอังกฤษประกาศคืนเอกราชให้อินเดีย ในปี 2491

นัยว่า คานธีอดอาหารเป็นช่วงๆ รวมทั้งหมด 18 ครั้ง เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการต่อสู้กับอำนาจของเจ้าอาณานิคม และการอดอาหารของคานธี ก็อยู่ในการดูแลรับผิดชอบของราชฑัณฑ์อังกฤษ

สำหรับ "เพนกวิน" อดอาหารมากว่า 30 วัน และนานกว่าการอดอาหารของคานธี ซึ่งการประกาศอดอาหารของเพนกวิน ก็เพื่อร้องขอสิทธิการประกัน ให้เป็นไปตามหลักจริยธรรมที่ถูกต้อง  ดังนั้น

ฝ่ายผู้รักประชาธิปไตยที่เขียนจดหมายถึงเพนกวิน ต่างบอกว่า การยุติการอดอาหารมิได้หมายความว่า เราแพ้ แต่หมายถึงการรักษาชีวิตไว้เพื่อสู้ต่อไป

“ใบตองแห้ง” คอลัมนิสต์และพิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าวชื่อดัง โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ค Atukkit Sawangsuk ขอร้องให้ทั้งสองคนยุติการอดอาหาร “เหตุผลสำคัญคืออยากให้รักษาสุขภาพไว้ต่อสู้ยาวๆ เพราะสถานการณ์ปัจจุบันเราไม่ได้แพ้แต่ต้องยืนหยัดอีกระยะ แล้วก็ไม่ใช่จะบอกว่า อย่าอดเลย ไม่มีประโยชน์ เพราะผมเห็นว่าที่เพนกวินอดอาหารมานานกว่าคานธี รวมทั้งวิถีการต่อสู้ในศาล การปฏิเสธกระบวนการยุติธรรมของจำเลยทุกคน และการเคลื่อนไหวต่างๆ เช่น ยืนหยุดขัง มีประโยชน์ยิ่ง..”

 สรุปว่า เพนกวินอดอาหารนานกว่าคานธี และควรยุติการอดอาหาร เพื่อการต่อสู้ในระยะยาว

เทียบคานธี\'เพนกวิน-รุ้ง\'เลิกอดอาหาร

                       คานธี อดอาหารประท้วง 21 วัน

วิวาทะผู้ลี้ภัย
++

ประเด็นเรื่องการร้องขอให้ “เพนกวิน-รุ้ง” ยุติการอดอาหารนั้น ได้เกิดวิวาทะในหมู่ผู้ลี้ภัยต่างแดน ทำเอาสะท้านสะเทือนทั้งปีกซ้ายไทย

เมื่อวันที่ 15 เม.ย.2564 สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นักวิชาการที่ลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศส ได้โพสต์แนะนำให้ “เพนกวิน” เลิกอดอาหาร ตอนนี้เข้าขีดอันตรายแล้ว

ด้าน นิธิวัต วรรณศิริ หรือสหายจอม สมาชิกวงไฟเย็น ที่ลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศสเช่นเดียวกัน ได้โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัว วิจารณ์สมศักดิ์ว่า “นั่นล่ะครับที่มาของฉายา ศาสดาลัทธิโทษเหยื่อ ที่ผมตั้งให้สมศักดิ์..”

สหายจอม ไม่เห็นด้วยกับวิธีคิดแบบสมศักดิ์ ที่ให้เพนกวินถอย และเสนอแนะว่า “ถ้าสมศักดิ์ ยังมีแรงจะสื่อสารกดดันทางจิตใจต่อใครให้ล้มเลิกการกระทำของตนอยู่ โปรดใช้แรงนั้นกดดันผู้กดขี่ แทนกดดันเหยื่อดีกว่าไหม ถึงจะมาในรูปความหวังดี ก็ตาม แต่มันเหมือนบอกให้ทรยศต่อสัจจะและอุดมการณ์ประกาศของตนเองลงเสีย เพื่อรักษาชีวิตยืนยาว”
 หมายความว่า หากเพนกวินยุติการอดอาหาร ก็เหมือนทรยศต่อสัจจะและอุดมการณ์ที่ประกาศไว้

อย่างไรก็ตาม มีผู้เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับสหายจอมเยอะพอสมควร และสมศักดิ์ก็ไม่ได้โต้ตอบอะไร เนื่องจากสหายจอมกับสมศักดิ์ มีวิวาทะกันมาแต่สมัยที่วงไฟเย็นยังอยู่เมืองลาว

เทียบคานธี\'เพนกวิน-รุ้ง\'เลิกอดอาหาร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ