คอลัมนิสต์

จีนเอาไง พม่าถล่ม 'คะฉิ่น'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สงครามกลางเมืองยังไกล พี่ใหญ่ "จีน" เปิดน่านฟ้าให้ "ทัพพม่า" ถล่มคะฉิ่น

มีข้อน่าสังเกต สื่อออนไลน์ในไทยรายงานข่าวการสู้รบในภาคเหนือของเมียนมามากขึ้น ควบคู่ไปกับข่าวการชุมนุมประท้วงเผด็จการทหารหรือสภาบริหารภาครัฐ (SAC) ทำให้คนไทยเริ่มรู้จัก “องค์กรอิสรภาพคะฉิ่น/กองทัพเอกราชคะฉิ่น” (KIO/KIA) 

นับแต่เกิดรัฐประหาร ทหารกองทัพเอกราชคะฉิ่น (KIA) ได้ทำการสู้รบกับทหารกองทัพเมียนมาหรือตั๊ดมะด่อต่อเนื่อง ทั้งในรัฐคะฉิ่น และรัฐฉานตอนเหนือ

ช่วงก่อนสงกรานต์ กองทัพเมียนมา ได้ส่งเครื่องบินเข้าโจมตีที่มั่นของกองทัพเอกราชคะฉิ่น (KIA) ในเทือกเขาติดพรมแดนจีน ซึ่งพื้นที่เคลื่อนไหวของ KIA อยู่ตรงข้ามกับเขตปกครองตนเองชนชาติลีซอ นู่เจียง และเขตปกครองตนเองชนชาติไตและจิ่งพัว เต๋อหง มณฑลยูนนาน

ขณะเดียวกัน ทหาร KIA ดำเนินสงครามจรยุทธ์ตอบโต้ทหารเมียนมา ทั้งซุ่มโจมตีขบวนรถลำเลียง,เข้าตีฐานย่อย และยึดสถานีตำรวจ 

หลังการทำรัฐประหาร ประชาชนผู้รักประชาธิปไตยในรัฐคะฉิ่น ได้ออกมาชุมนุมประท้วงและเดินขบวนเรียกร้องประชาธิปไตย ขณะที่ตำรวจ-ทหารของสภาบริหารภาครัฐ (SAC) ได้ดำเนินการสลายการชุมนุม มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

ด้วยเหตุนี้ พ.อ.หน่อ ปู่ โฆษกลุ่มองค์กรอิสรภาพคะฉิ่น/กองทัพเอกราชคะฉิ่น (KIO/KIA) เรียกร้องให้กองทัพเมียนมา หลีกเลี่ยงการปราบปรามที่โหดร้าย และให้กำลังประชาชนอย่ากลัวเผด็จการ และขอให้พยายามต่อไปเพื่อทำให้เป้าหมายสำเร็จ

ชาวคะฉิ่นจึงถือป้าย We Support KIA เรียกร้องให้กองทัพเอกราชคะฉิ่น ออกมายืนเคียงข้างประชาชนเมียนมา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ทหารพม่า ทุบจานดาวเทียม ปิดสื่อปราบโหด

จีนเอาไง พม่าถล่ม \'คะฉิ่น\'

                           นายพลกันมอ ผบ.กองทัพเอกราชคะฉิ่น

กลุ่มติดอาวุธภาคเหนือ
++

กลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์มากกว่า 20 กลุ่มในเมียนมา มีหลายองค์กร ไม่เป็นเอกภาพ แต่สำหรับองค์กร Myanmar Peace Commission and Federal Political Negotiation Consultative Committee หรือ FPNCC ถูกจับตามองมากที่สุด

เนื่องจาก FPNCC ประกอบด้วยกองกำลังติดอาวุธ 7 กลุ่ม ได้แก่ 1.กองทัพสหรัฐว้า(UWSA)2.กองทัพเอกราชคะฉิ่น (KIA) 3.กองทัพโกก้าง (MNDAA) 4.พรรคก้าวหน้ารัฐฉาน หรือกองทัพไทใหญ่เหนือ (SSPP/SSA )5.กองทัพตะอาง หรือปะหล่อง (TNLA) 6.กองทัพเมืองลา(NDAA) 7.กองทัพอาระกัน (AA)

ทุกวันนี้ องค์กรเอกราชคะฉิ่น/กองทัพเอกราชคะฉิ่น(KIO/KIA) มีกองบัญชาการตั้งอยู่ที่เมืองหล่ายจ่า รัฐคะฉิ่น ติดพรมแดนเมียนมา-จีน โดยมี เอ็น ปาละ ดำรงตำแหน่งประธาน KIO และนายพลกันมอ เป็นผู้บัญชาการทหาร KIA

คะฉิ่น เป็นกลุ่มชาติพันธุ์หนึ่งอยู่ในสหภาพเมียนมา มีประวัติเรียกร้องอิสรภาพจากเมียนมานมายาวนาน และวันที่ 5 ก.พ.2494 ถือเป็นวันก่อตั้งกองทัพเอกราชคะฉิ่น (KIA) โดยมีปฏิบัติการทางทหารเพื่อต่อต้านรัฐบาลเมียนมา 

ต่อมา องค์กรเอกราชคะฉิ่นแตกเป็น 2 กลุ่ม โดยกลุ่มหนึ่งเข้าสวามิภักดิ์ต่อกองทัพเมียนมา แต่อีกกลุ่มหนึ่งไปอยู่ใต้ร่มธงของพรรคคอมมิวนิสต์พม่า 

เมื่อพรรคคอมมิวนิสต์พม่าล่มสลาย กลุ่มสหายนักรบคะฉิ่น ได้แยกตัวมาตั้งองค์กรเอกราชคะฉิ่น/กองทัพเอกราชคะฉิ่น (KIO/KIA) และปี 2537 KIA จึงเจรจายุติการสู้รบกับกองทัพเมียนมา

จีนเอาไง พม่าถล่ม \'คะฉิ่น\'

                   นายกันมอ พบกับ พล.อ.อาวุโสมินอ่องหล่าย ปี 2562

จุดเปลี่ยนเกม
++

กองทัพเอกราชคะฉิ่น (KIA) ตกลงหยุดยิงสองฝ่ายกับกองทัพเมียนมา เป็นเวลา 17 ปี แต่ปี 2561 กองทัพเมียนมา ได้เปิดการโจมตีเมืองหล่ายจ่า จึงเกิดสงครามใหญ่ มีผู้อพยพนับแสนคนที่ไปอาศัยอยู่ตามแนวชายแดนเมียนมา-จีน

ปี 2562 อองซาน ซูจี สมัยเป็นประธานที่ปรึกษาแห่งรัฐ ได้จัดประชุมสันติภาพปางโหลง ศตวรรษที่ 21 ได้เชิญตัวแทนกองกำลังติดอาวุธชาติพันธุ์ FPNCC รวมถึง KIA เข้าร่วมประชุมด้วย แม้ว่า FPNCC ยังไม่ลงนามยุติการสู้รบ

ปี 2563 สถานการณ์โควิดระบาด พล.อ.อาวุโส มิน อ่องหล่าย ผบ.สส. ได้ส่งตัวแทนกองทัพเมียนมา นำเวชภัณฑ์การแพทย์เพื่อป้องกันโควิดไปมอบให้ พล.อ.กันมอ ผบ.กองทัพเอกราชคะฉิ่น

กองทัพเอกราชคะฉิ่น (KIA) มีกำลังพลนับหมื่นคน มีอาวุธทันสมัย เพราะองค์กรเอกราชคะฉิ่น(KIO) ได้จัดเก็บภาษีข้ามแดนไปยังประเทศจีน และเปิดสัมปทานป่าไม้ เหมืองหยก และธุรกิจกาสิโน ให้ทุนจีน จึงสามารถจัดหาอาวุธดีๆ มาใช้ในกองทัพได้

ปฏิบัติการทางอากาศของกองทัพเมียนมา ที่ส่งเครื่องบินเข้าทิ้งระเบิดที่มั่นของ KIA บริเวณพรมแดนเมียนมา-จีน เมื่อก่อนสงกรานต์ จึงมีเสียงโวยวายจากฝ่ายต่างประเทศของ KIO ว่า เหตุใดจีนจึงให้กองทัพเมียนมา ใช้น่านฟ้าจีนโจมตี KIA

ฤานี่เป็นกลยุทธ์ของจีน ในฐานะมหาอำนาจ ผู้ดูแลทั้งกองทัพเมียนมา และกองกำลังติดอาวุธชาติพันธุ์ในเมียนมา

จีนเอาไง พม่าถล่ม \'คะฉิ่น\'

         นายพลกันมอ และอองซานซูจี สมัยประชุมสันติภาพปางโหลง ปี 2562

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ