คอลัมนิสต์

สายเย็น "ไอติม" รสส้มรื้อระบอบประยุทธ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข่าวลือเยอะ พลันที่ "ไอติม" หลานมาร์ค จับมือเครือข่าย "ธนาธร" รื้อระบอบประยุทธ์ คอลัมน์... ท่องยุทภพ โดย... ขุนน้ำหมึก


++
เกมบนท้องถนนของฝ่ายประชาธิปไตย ไม่ไหลลื่น เพราะปัญหาความขัดแย้งภายในขบวนการคนหนุ่มสาว และมาตรการทางกฎหมายอันเข้มงวด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง... "ไอติม พริษฐ์" โผล่ร่วมม็อบ ล่า 5 หมื่นรายชื่อ

สายเย็น "ไอติม" รสส้มรื้อระบอบประยุทธ์

ไอติม วันที่เปิดแคมเปญขอหนึ่งชื่อรื้อระบอบประยุทธ์


    

“เดอะป๊อก” ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า จึงจับมือ “ไอติม” พริษฐ์ วัชรสินธุ ผุดกิจกรรมรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา “ขอคนละชื่อรื้อระบอบประยุทธ์” ในนามกลุ่ม Re-solution โดยคำนี้หมายถึงการหา “ทางออกใหม่” ให้กับประเทศ ผ่านรัฐธรรมนูญฉบับใหม่
    

กลุ่ม Re-solution เป็นความร่วมมือกันของ 4 องค์กรคือ 1.คณะก้าวหน้า 2.พรรคก้าวไกล 3.กลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า และ 4.โครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือไอลอว์ 
    

ล่าสุด “ไอติม” พริษฐ์ วัชรสินธุ เปิดเผยว่า การเปิดตัวแคมเปญ“ขอคนละชื่อระบอบประยุทธ์”เมื่อ 6 เม.ย.2564 ได้เปิดช่องทางให้ประชาชนสามารถร่วมลงชื่อได้โดยการส่งไปรษณีย์เข้ามานั้น ปรากฏว่า บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ได้แจ้งว่า ต่อไปนี้การส่งจดหมายไม่สามารถจ่าหน้าซองด้วยคำว่า “ขอคนละชื่อ รื้อระบอบประยุทธ์” ได้ โดยอ้างอาจไม่เป็นไปตามระเบียบไปรษณีย์ เนื่องจากชื่อไม่ตรงกับผู้ขอเปิดตู้ และยังขอความร่วมมือไม่ให้จ่าหน้าซองด้วย “ตู้ ปณ.33 ปณฝ.ประสานมิตร กรุงเทพฯ 10114” เพียงอย่างเดียว แต่ต้องให้ระบุชื่อจริง-นามสกุลจริงของผู้ขอตู้ด้วย
    

ดังนั้น ไอติมทำการเปลี่ยนที่อยู่และเปิดให้ส่งจดหมายเข้ามาได้ทุกช่องทาง โดยใช้บริษัทขนส่งใดก็ได้ ให้ส่งมาที่ Re-Solution สำนักงานคณะก้าวหน้า 1768 อาคารไทยซัมมิททาวเวอร์ ชั้นที่ 5 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310

 

สายเย็น "ไอติม" รสส้มรื้อระบอบประยุทธ์

ปิยบุตร หัวเรี่ยวหัวแรงร่วมกับไอติม

 


++
แผนลับจริงหรือ
++
บทบาทของ “ไอติม” พริษฐ์ วัชรสินธุ หลานรักของอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่แนบแน่นกับเครือข่ายสายสีส้ม ทั้งพรรคก้าวไกล และคณะก้าวหน้า จึงเป็นที่มาของข่าวลับข่าวลือ
    

นักวิชาการปีกขวาจัดรายหนึ่ง ถึงขั้นปล่อยข่าวว่า ไอติมเตรียมเป็นหัวหน้าพรรคสีส้ม และมาร์คก็จะกลับมาเป็นหัวหน้าพรรคสีฟ้า เพื่อบรรลุดีลลับกับคนแดนไกล 
    

“เสี่ยคึก” เทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช ทนไม่ไหว จึงโพสต์เฟซบุ๊กตอบโต้ นักวิชาการสายจารีตว่า จินตนาการทางการเมือง หรือมโนไปเอง แบบไม่มีมูลความจริงใดๆ ทั้งสิ้น 
    

นักการเมืองคนดัง ซัดกลับไม่ยั้ง และเรียกร้องให้นักวิชาการรายนั้น หากมีข้อมูลจริง ก็ระบุชื่อตรงๆ เลย “อย่าทำตัวเป็นอีแอบ หรือหมาลอบกัด เพราะจะได้นำเรื่องทั้งหมด ไปพิสูจน์ความจริงกันในศาล ดีกว่ามาสร้างกระแส ปล่อยข่าวให้เกิดความสับสน ตีความกันไปต่างๆ นานา ในหมู่คนที่สนใจเรื่องการเมือง”
    

พูดกันตามเนื้อผ้า การเคลื่อนไหวของ “ไอติม” นั้น มีความชัดเจน ไม่มีลับลมคมในมาตั้งแต่การล่ารายชื่อประชาชน ร่วมกันร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน
    

หลังจาก “ไอติม” ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ ก็ตั้ง “กลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า” แตะมือกับภาคประชาชน จัดทำร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เพื่อแก้วิกฤตทางการเมืองปัจจุบัน และเปลี่ยนแปลงสู่ประชาธิปไตยอย่างแท้จริง
    

กลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้านั้น ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ “คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน” (ครช.) เมื่อปลายปี 2562
    

เมื่อรัฐสภาไม่ฟัง 1 แสนเสียงที่สนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน “ไอติม” จึงต้องออกมาเคลื่อนไหวล่ารายชื่อรื้อระบอบประยุทธ์อีกครั้ง
 

 

สายเย็น "ไอติม" รสส้มรื้อระบอบประยุทธ์

เดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา

 

++
อนาคตพรรคไหน?
++
หลายคนรู้จักไอติมครั้งแรก ในฐานะหลานชายของ “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” อดีตนายกรัฐมนตรี (อภิสิทธิ์เป็นน้องแท้ๆ มารดาของไอติม)
    

ปี 2561 ไอติมตัดสินใจลาออกจากบริษัท Junior Manager ในเครือ บริษัท McKinsey & Company ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาเชิงกลยุทธ์ เพื่อทำงานการเมืองตามที่ตัวเองวาดฝันไว้
    

ปลายปีเดียวกัน ไอติมและผองเพื่อนประกาศเปิดตัวกลุ่ม “นิวเดม” ที่ย่อมาจากคำว่า “นิวเดโมเครต” หรือ “ประชาธิปัตย์ใหม่” จำนวน 21 คน 
    

ผลการเลือกตั้ง 2562 พรรคประชาธิปัตย์พ่ายยับในสนาม กทม. และภาคใต้ “มาร์ค” อภิสิทธิ์ จึงต้องลาออกจากหัวหน้าพรรค และจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ปชป.คนใหม่ นำพรรคเข้ารัฐบาลประยุทธ์ ไอติมและกลุ่มนิวเดม ถึงได้รู้ว่า “โลกไม่สวยอย่างที่คิด”
    

ไอติม ตัดสินใจลาออกจากพรรค ปชป. และเขาให้เหตุผลว่า อุดมการณ์ของเขาและพรรคแตกต่างกัน 
    

หลังจากนั้น ไอติมจึงเลือกที่จะเข้าร่วมกับคณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน(ครช.) สานต่ออุดมการณ์ไม่เอาเผด็จการ
    

นักข่าวเคยถามว่า ไอติมสนใจจะเล่นการเมืองในสังกัดพรรคก้าวไกลหรือไม่? ตัวเขาเองตอบเพียงว่า ขอให้เป็นเรื่องในอนาคต วันนี้ขอทำงานในนามภาคประชาชน 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ