คอลัมนิสต์

ทหารพม่า ทุบจานดาวเทียม ปิดสื่อปราบโหด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มิคสัญญีกลียุค ทหารเมียนมาปราบโหด ปิดเน็ต ปิดสื่อ ไล่รื้อจานดาวเทียมบนหลังคาบ้าน

++
    2 เดือนกว่าแล้ว กองทัพเมียนมายังเดินหน้าเปิดปฏิบัติการปราบปรามผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในเมียนมา ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นกว่า 500 คนแล้ว 
    วันที่ 8 เม.ย.2564 ตำรวจ-ทหารเมียนมา นำกำลังเข้ารื้อถอนทำลายค่ายของผู้ชุมนุม ที่เมืองกะเล่ ภูมิภาคสกาย โดยใช้อาวุธหนักคือ จรวดอาร์พีจียิงเข้าใส่ผู้ชุมนุมด้วย 
    วันที่ 9 เม.ย.2564 ที่เมืองพะโค ตำรวจ-ทหารเมียนมา ใช้จรวดอาร์พีจีถล่มบังเกอร์ของผู้ชุมนุม ซึ่งปฏิบัติการล้อมปราบทั้ง 2 แห่ง เกิดขึ้นในช่วงรุ่งสาง 
    ควบคู่กับยุทธการทางทหาร สภาบริหารภาครัฐ(SAC) ยังทำการปิดกั้นการสื่อสาร ตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตทั่วประเทศ และเมื่อวันที่ 8 เม.ย.2564 ตำรวจในเขตอิระวดี และรัฐมอญ ได้ประกาศให้ประชาชนรื้อจานรับสัญญาณดาวเทียม หรือจานทึบ(ระบบเคยูแบนด์) ออกจากหลังคาบ้าน 

นอกจากนี้ ตำรวจเมียนมา ยังได้ตรวจยึดจานรับสัญญาณดาวเทียม และอุปกรณ์ Set-Top-Box จากร้านรับติดตั้งจานดาวเทียม ซึ่งปฏิบัติการตรวจยึดจานรับสัญญาณดาวเทียม มีเจตนาเพื่อปิดกั้นการติดตามรับชมข่าวสารจากสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม โดยเฉพาะสถานีโทรทัศน์  Mizzima และ DVB

ประชาชนเมียนมาเชื่อว่า ปฏิบัติการรื้อจานดาวเทียมครั้งนี้ เพราะคณะรัฐประหาร ต้องการปิดกั้นไม่ให้ประชาชนในพม่าได้รับรู้ข้อมูลข่าวสาร โดยเฉพาะชาวเมียนมาในชนบท ที่มีปัญหาการรับสัญญาณอินเตอร์เน็ต ยังสามารถรับชมทีวีดาวเทียมได้

อีกด้านหนึ่ง การตัดสัญญาณอินเตอร์ของกองทัพเมียนมาเป็นช่วงๆ ทำให้การรับข่าวสารทางสื่อโซเชียลมีความยุ่งยาก ทีวีดาวเทียมจึงเป็นทางเลือกภาวะวิกฤต โดยเฉพาะชาวเมียนมานับล้านคนที่อยู่ในประเทศไทย ที่มีจานทึบระบบเคยูแบนด์ก็รับชมข่าวการประท้วงในเมียนมาได้ตลอดเวลา

ทหารพม่า ทุบจานดาวเทียม ปิดสื่อปราบโหด

ที่ผ่านมา สำนักข่าว Mizzima และสำนักข่าว DVB ได้รายงานข่าวการประท้วงมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเมื่อวันที่ 9 เม.ย.2564 ผู้ให้บริการจานรับสัญญาณดาวเทียมยี่ห้อดัง ได้แจ้งแก่สมาชิกว่า ได้ยุติการแพร่ภาพของ Mizzima และ DVB บนแพล็ตฟอร์มแล้ว 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 8 มี.ค.2564 สภาบริหารแห่งรัฐ (SAC) ได้สั่งถอนใบอนุญาตจัดพิมพ์ เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร และห้ามการออกอากาศของสื่อ 5 แห่ง ได้แก่ Mizzima, DVB, Myanmar Now, Khit Thit Media และ 7 Day News
    

ทหารพม่า ทุบจานดาวเทียม ปิดสื่อปราบโหด

สำหรับสำนักข่าว DVB และ Mizzima เป็นสื่อที่ก่อตั้งโดยนักกิจกรรมต่อต้านเผด็จการทหาร ที่ต้องออกไปเคลื่อนไหวอยู่นอกประเทศ และเพิ่งได้กลับเข้ามาในเมียนมา เมื่อไม่กี่ปีมานี้

ทหารพม่า ทุบจานดาวเทียม ปิดสื่อปราบโหด

DVB (The Democratic Voice of Burma) ตั้งขึ้นในปี ค.ศ.1992 โดยนักกิจกรรมชาวเมียนมา ในกรุงออสโล นอร์เวย์ โดยเริ่มจากการทำรายการวิทยุและโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ออกอากาศที่นอร์เวย์ จากนั้นย้ายฐานการออกอากาศมาที่เมืองไทย และกลับเข้าไปตั้งฐานภายในเมียนมาเมื่อปี ค.ศ. 2012

ทหารพม่า ทุบจานดาวเทียม ปิดสื่อปราบโหด

ส่วน Mizzima ก่อตั้งขึ้นโดยโซ มยิ้นท์ ในกรุงนิวเดลี อินเดีย ในปี ค.ศ.1998 โดยเขาเป็น 1 ใน 2  นักศึกษาเมียนมาที่จี้เครื่องบินของบริษัทการบินไทย เที่ยวบินกรุงเทพฯ-ย่างกุ้ง จากสนามบินดอนเมืองไปลงที่เมืองกัลกัตตา ของอินเดีย เมื่อปี ค.ศ.1990 เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยและปล่อยตัวนักโทษการเมืองในเมียนมา แต่ไม่สำเร็จ และยอมมอบตัวต่อเจ้าหน้าที่อินเดีย

ปัจจุบัน คณะรัฐประหารหรือสภาบริหารภาครัฐ ได้เปิดให้ประชาชนได้รับชมข่าวสารทางสถานีโทรทัศน์ MRTV ที่ดูแลโดย Ministry of Information (Myanmar) และสถานีโทรทัศน์Myawaddy หรือ MWD ของกระทรวงกลาโหมเมียนมา 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ