คอลัมนิสต์

หนีไม่ทัน "ไป๋" ป่วย ถูกจับที่ย่างกุ้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สะเทือน 2 แผ่นดิน "ไป๋ ทากุน" นายแบบผู้รักประชาธิปไตย ถูกรวบตัว ขณะที่มีอาการป่วย หลบหนีไม่ได้ 


++
เป็นข่าวใหญ่ในโซเชียลเมียนมาและไทย ตั้งแต่เช้าวันที่ 8 เม.ย.2564  มีรายงานข่าวว่า ไป๋ ทากุน (Paing Takhon) นายแบบและนักแสดงชื่อดัง ถูกตำรวจและทหารบุกจับที่บ้านพักย่านNorth Dagon กรุงย่างกุ้ง ตอนรุ่งสาง ขณะที่ “ไป๋” นอนป่วยอยู่ภายในบ้าน

 

อ่านข่าว...  เปิดตัว "ไป๋ 3 นิ้ว" ทีมการ์ดประชาชน

หนีไม่ทัน "ไป๋" ป่วย ถูกจับที่ย่างกุ้ง

ไป๋ ทากุน โดนจับที่บ้านพัก


    

ผู้จัดการส่วนตัวของนายแบบ “ไป๋” Yee Mon Kyaw โพสต์เฟซบุ๊กยืนยันข่าวจับกุมไป๋ว่า “Paing Takhon was detained by brutal military armed group this morning 5am. He was really sick currently so we couldn't change the place on time for his safety. Please speak up for him and pray for his safety”
    

ตอนค่ำวันที่ 7 เม.ย.2564 สถานีโทรทัศน์ MWD ของกองทัพเมียนมา ได้ประกาศหมายจับดารานักแสดงชาวเมียนมาอีก 20 คน และในนั้น มี ไป๋ ทากุน (Paing Takhon) รวมอยู่ด้วย ในข้อหาที่ยุยงให้มีการผละงาน (CDM)  หรือสนับสนุนรัฐบาลคู่ขนาน (CRPH) เป็นการผิดกฎหมายอาญา ม.505 (ก)  จะต้องได้รับโทษจำคุกสูงสุด 2 ปี หรือปรับ หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยมีศิลปินดารา ผู้มีอิทธิพลในโซเซียลมีเดียของเมียนมากว่า 120 คนถูกออกหมายจับแล้ว
    

ช่วงเดือน มี.ค.2564  มีรายงานข่าวว่า “ไป๋” หลับภัยไปอยู่ที่ชายแดน จนมีอาการป่วยไข้ จึงย้อนกลับมาบ้านพ่อแม่ที่ย่างกุ้ง ดังที่ผู้จัดการส่วนตัวโพสต์เฟซบุ๊ก แม้จะรู้ว่าถูกออกหมายจับ แต่ก็เคลื่อนย้ายไป๋ไม่ทัน เนื่องจากนายแบบหนุ่มป่วยอยู่

 

หนีไม่ทัน "ไป๋" ป่วย ถูกจับที่ย่างกุ้ง


     หนีไม่ทัน "ไป๋" ป่วย ถูกจับที่ย่างกุ้ง

ถูกออกหมายจับ ตอนค่ำวันที่ 7 เม.ย.64

 

ไป๋ ทากุน เป็นหนึ่งในคนบันเทิงเมียนมาที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย และต่อต้านการทำรัฐประหารตั้งแต่วันแรกๆ
    

วันที่ 2 ก.พ.2564 แฟนเพจเฟซบุ๊ก Paing Takhon ไป๋ ทากุน ได้โพสต์ภาพชู 3 นิ้วแสดงจุดยืนคัดค้านรัฐประหาร ต่อต้านอำนาจเผด็จการทหาร และเรียกร้องให้ปล่อยตัว อองซานซูจี
    

วันที่ 10 ก.พ.2564 เป็นวันแรกที่ Paing Takhon ลงท้องถนน โดยเขาและเพื่อนดารา ไปรวมตัวที่หน้าสถานทูตสหรัฐฯ ประจำเมียนมา เรียกร้องรัฐบาลสหรัฐกดดันเผด็จการทหาร คืนประชาธิปไตยโดยเร็ว
    

หนีไม่ทัน "ไป๋" ป่วย ถูกจับที่ย่างกุ้ง

ไป๋ ในวันเข้าร่วมการประท้วงเผด็จการทหาร
 

 

วันที่ 11 ก.พ.2564 ตรงกับวันตรุษจีน Paing Takhon แต่งกายแบบคนจีน ไปตั้งวงกินหมูกระทะ ที่หน้าสถานทูตจีน ประจำเมียนมา เรียกร้องรัฐบาลจีนให้หยุดสนับสนุนกองทัพเมียนมา
    

วันที่ 17 ก.พ.2564 เป็นวันที่มีการชุมนุมใหญ่ต้านการทำรัฐประหารโดยกองทัพเมียนมา ที่แยกเจดีย์สุเล ย่างกุ้ง ไป๋ ทากุน นายแบบชื่อดังของเมียนมา ได้เข้าร่วมชุมนุม พร้อมกับทีมการ์ดประชาชน ที่มีการเตรียมพร้อมเผชิญหน้ากับการสลายการชุมนุมจากตำรวจและทหาร
    

หลังจากนั้น ไป๋ รู้ตัวว่าตกเป็นเป้าหมายการไล่ล่าจับกุมของตำรวจเมียนมา จึงหลบออกจากย่างกุ้งไปอยู่แถวชายแดน ก่อนจะมีอาการป่วย และย้อนกลับไปที่ย่างกุ้ง ซึ่งหน่วยข่าวของสภาบริหารภาครัฐ ทราบข่าวจึงออกหมายจับ และเข้าจับกุมตัวเขาทันที

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ