คอลัมนิสต์

ขอคนละชื่อไล่ บิ๊กตู่ จับตา4เมษาสามัคคีประชาชน ม็อบจุดติด รบ.อยู่ยาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขอคนละชื่อไล่ บิ๊กตู่ จับตา4เมษาสามัคคีประชาชน ม็อบจุดติด รบ.อยู่ยาก คอลัมน์ .. วิเคราะห์การเมืองร้อนวันเสาร์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ อยู่ในฐานะนายกฯมา 7 ปี เป็นเวลาที่ยาวนานทำลายสถิตินายกฯจากรัฐประหาร  
วันนี้ประชาชนทุกหมู่เหล่าสุดจะทนกับการบริหารงาน ที่เล่นพรรคเล่นพวก ความยุติธรรมหดหายไปจากแผ่นดิน ทำให้บรรดาคนไม่ชอบ พล.อ.ประยุทธ์ กับคนที่เคยชอบ พล.อ.ประยุทธ์ หันมาจับมือกัน  
ทีมงาน พล.อ.ประยุทธ์ อาจจะมองข้ามปรากฎการณ์นี้ แต่หากประเมินม็อบ4เมษา ว่าไม่มีน้ำยาเหมือน ม็อบราษฎร นั้นอาจจะประเมินผิด 

วันนี้พล.อ.ประยุทธ์ มีทั้งศึกในและศึกนอก ว่ากันว่าหนักหนาสาหัสพอสมควร  

เริ่มจากศึกใน คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่พรรคร่วมรัฐบาลพากันสร้างดาวคนละดวง ช่วงชิงความได้เปรียบในการเลือกตั้ง หวังจะได้เป็นรัฐบาลอีก ภายใต้การล็อกสเปคผ่าน 250 สว.  แม้นจะเป้าหมายเดียวกัน แต่ในความเป็นมิตรของประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทยและชาติไทยพัฒนา ก็แค่เกมเพื่อผลประโยชน์เท่านั้น เพราะทุกพรรคพร้อมจะแตกหักเมื่อเวลามาถึง 
เอาแค่ ประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทยและชาติไทยพัฒนา ไปร่วมกับภาคีเพื่อรัฐธรรมนูญประชาธิปไตยโดยมีฝ่ายองค์กรภาคประชาชนและฝ่ายค้านด้วย ยิ่งทำให้พปชร.เกิดความระแวงอยู่แล้ว 
 
ส่วนศึกนอก ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าคณะก้าวหน้า ประกาศระดมขอคนละชื่อ ไล่ระบอบประยุทธ์ ฉากหน้าอาจจะดูเฉยๆ แต่สิ่งที่ต้องระวังคือความไม่พอใจในการบริหารของรัฐบาลจะเรียกแขกเพิ่มขึ้น 
 
จะเห็นได้จากความไม่ยุติธรรมที่เกิดขึ้นในแต่ละเรื่องในแต่ละคดี ที่ดูเหมือนคนรวยจะได้เปรียบ  
การทำงานขององค์กรอิสระทั้งหลายที่ปกป้องแต่ผลประโยชน์ตนเองและคนรวย แต่ไม่แยแสกระแสและความรู้สึกของประชาชน จะกลายเป็นความเคียดแค้นบ่มเพาะให้ม็อบมีพลังมากยิ่งขึ้น 
 
ลำพังการแจกเงินของรัฐบาลนั้น รัฐบาลอย่าเพิ่งลำพองใจว่าได้คะแนนนิยม เพราะคนที่ได้รับประโยชน์จากรัฐบาล คือกลุ่มคนที่ไม่มีแนวคิดเคลื่อนไหวทางการเมือง เมื่อเกิดสถานการณ์ที่รัฐบาลต้องการคนหนุน คนเหล่านี้จะไม่ออกมาให้เปลืองตัว 
 
ฉะนั้น 4เมษา วันแรกจะเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของคนไม่พอใจรัฐบาลเท่านั้น หากรัฐบาลยังเพิกเฉยต่อเสียงเรียกร้องของประชาชน ม็อบจะเพิ่มจำนวนขึ้น และเมื่อไหร่ที่ กลุ่มพลังมวลชน ที่เคยสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ เกิดความรู้สึกว่า ถูกพล.อ.ประยุทธ์ หักหลัง ถูกพล.อ.ประยุทธ์ แสวงหาแต่ประโยชน์ตนเอง 
 
เมื่อนั้นอาจได้เห็นกลุ่มคนหลากหลายจากม็อบในแต่ละยุคสมัยมารวมกันโดยมีเป้าหมายคือขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ เมื่อนั้น รัฐบาลและสถาบันหลักจะทานกระแสคลื่นมหาชนเหล่านี้ไม่ไหว. 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ