คอลัมนิสต์

ลมเปลี่ยนทิศ "โทนี่" ยาใจ "เสนาะ" สระแก้วยุค "กำนันกี" 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทักษิณเปิดรุก "ไทยรักไทยโมเดล" ส่งกระเช้าและคำอวยพร "ป๋าเหนาะ" แอบหวังดึงใจ "กำนันกี" 


++
วันเกิดครบรอบ 88 ปี ของ “เสนาะ เทียนทอง” ที่บ้านเมืองทองธานี เมื่อวันที่ 1 เม.ย.2564 มีบรรยากาศคึกคักกว่า 2 ปีที่ผ่านมา

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง...  เฮือกสุดท้าย "ป๋าเหนาะ" เดียวดายใต้เงาชิน

 

ลมเปลี่ยนทิศ "โทนี่" ยาใจ "เสนาะ" สระแก้วยุค "กำนันกี" 

เสนาะ วัย 88 ปี
    

เนื่องจาก ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อมแกนนำพรรคเพื่อไทย เข้าอวยพรเสนาะ เทียนทอง ในฐานะประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาพรรค โดยเฉพาะ “เสี่ยอ้วน” ภูมิธรรม เวชยชัย ได้นำกระเช้าผลไม้ของ “คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร” มามอบให้ ก่อนจะต่อสายโทรศัพท์ให้ “ทักษิณ ชินวัตร” และ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ได้อวยพรวันเกิด “ป๋าเหนาะ” อีกด้วย
    

กระเช้าคุณหญิงอ้อ พร้อมคำอวยพรจาก 2 อดีตนายกรัฐมนตรีตระกูลชินวัตร เปรียบเหมือนยาบำรุงเลี้ยงหัวใจของ “เจ้าพ่อวังน้ำเย็น” 
    

ตามนโยบายของ “โทนี่” ได้สั่งการให้ “หมอมิ้ง” และ “อ้วน ภูมิธรรม” ปรับโฉมพรรคเพื่อไทยให้กลับมายิ่งใหญ่ โดยยึดโมเดลไทยรักไทย จึงหาทางรวบรวม “อดีต ส.ส.ไทยรักไทย” ให้กลับมาสู้ร่วมกันอีกครั้ง
    

หลังความพ่ายแพ้ในศึกเลือกตั้ง 2562 “เสนาะ” ก็แทบไม่ได้กลับไปสระแก้ว แอบรักษาแผลใจอยู่ในบ้านพักเมืองทองธานี

 

ลมเปลี่ยนทิศ "โทนี่" ยาใจ "เสนาะ" สระแก้วยุค "กำนันกี" 

เจ้าพ่อวังน้ำเย็นดีใจสุดๆ เมื่อได้คุยกับทักษิณ

 


++
บ้านใหญ่วัฒนานครเหงา
++
ควันหลงจากการเลือกตั้งเทศบาล ปรากฏว่า เทศบาลตำบลวัฒนานคร มีผู้สมัครนายกเทศมนตรีเพียงคนเดียวคือ แสงประทีป เทียนทอง หลานชายของป๋าเหนาะ ที่เคยเป็นนายกฯมาหลายสมัยแล้ว
    

แสงประทีป และสนธิเดช เป็นบุตรชายของเอื้อ เทียนทอง พี่ชายคนโตของป๋าเหนาะ (เสียชีวิตเมื่อ ก.ค. 2552) เมื่อเลือกตั้ง ส.ส.หนที่แล้ว ป๋าเหนาะนำหลานชาย-สนธิเดช ลงสู้กับแชมป์เก่า ฐานิสร์ เทียนทอง บุตรชายขวัญเรือน เทียนทอง และสนธิเดชก็แพ้ไปตามคาด
    

พูดถึง “เสนาะ” กับ “ขวัญเรือน” ในมุมของคนสระแก้ว ก็ยังงงๆ กับการแข่งขันกันเองของคนในตระกูล “เทียนทอง” 
    

ภาพที่คนสระแก้วได้เห็นคือ เสนาะกับขวัญเรือน เจอหน้ากันในวันเลือกตั้งนายก อบจ.สระแก้ว วันที่ 20 ธ.ค.2564 ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 8 เทศบาลตำบลวัฒนานคร อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ขวัญเรือน เทียนทอง และเสนาะ เทียนทอง เดินทางมาลงคะแนนเสียงหน่วยเดียวกัน และ “ป๋าเหนาะ” ได้พูดคุยให้กำลังใจน้องสะใภ้ พร้อมกับพูดว่า “คราวนี้น่าจะได้เกินแสนคะแนนแน่นอน” 
    

ถอดรหัสงานวันเกิด “เจ้าพ่อวังน้ำเย็น” ปีนี้ ชี้ชัดว่า สมัยหน้าเลือกตั้ง ส.ส.สระแก้ว ตระกูลเทียนทอง สายป๋าเหนาะยังสู้ต่อไป 
    

สำหรับตระกูลเทียนทอง สายกำนันกียังจะอยู่พรรคเดิม หรือย้ายกลับมาร่วมมือกับ “ป๋าเหนาะ” ก็ต้องดูกันในวันนั้น

ลมเปลี่ยนทิศ "โทนี่" ยาใจ "เสนาะ" สระแก้วยุค "กำนันกี" 

ขวัญเรือน นายก อบจ.สระแก้ว

 

++
บ้านใหญ่เขาฉกรรจ์คึกคัก
++
ยุคเสนาะ เทียนทอง ยังมีบารมี บ้านพักในตลาดวัฒนานคร ถือว่าเป็น “บ้านใหญ่” ของคนสระแก้ว แต่ปัจจุบัน คำว่า “บ้านใหญ่” ได้ย้ายไปที่บ้านพักของ “กำนันกี” ขวัญเรือน เทียนทอง ที่ อ.เขาฉกรรจ์ 
    

“กำนันกี” วัย 76 ปี ได้ตัดสินใจลงสมัครนายก อบจ.สระแก้ว โดยตลอด 20 กว่าปีที่ผ่านมา “ทรงยศ” คนในตระกูล “เทียนทอง” ได้เข้ามาบริหาร อบจ.สระแก้ว ติดต่อกันมา 5 สมัย
    

ทรงยศ เทียนทอง บุตรชายของวิทยา เทียนทอง อดีต ส.ส.สระแก้ว หลายสมัย ซึ่งเป็นนายก อบจ.สระแก้ว มานาน แต่หนที่แล้ว ไม่ลงสนาม 

 

อีกประการหนึ่ง ช่วงท้ายๆของการบริหารงาน “ทรงยศ” เจอแรงกดดันจากสมาชิกสภา อบจ.ค่อนข้างมาก มีการตรวจสอบการใช้งบฯอย่างเข้มข้น


“ดิฉันทำใจ มาตั้งแต่แรกที่ตัดสินใจลงสมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้วในครั้งนี้แล้วว่า "นามสกุล" จะเป็นหนึ่งในเป้าหมายการโจมตีตัวดิฉัน และข้ออ้างที่จะหยิบมาใช้เรียกคะแนนเสียงคงหนีไม่พ้น "การเปลี่ยนหน้า" ให้คนใหม่ๆ เข้ามาทำหน้าที่ตรงนี้บ้าง” ถ้อยแถลงของกำนันกี
    

ฉะนั้น กำนันกี จึงใช้คำขวัญว่า “ครั้งนี้จะไม่เหมือนเดิม” แม้ว่าจะนามสกุล “เทียนทอง” และกำนันกี ชนะทั้งตำแหน่งนายก อบจ. และทีมสมาชิกสภา อบจ.ก็มีชัยแบบยกทีม
    

แล้ววันนี้ สระแก้วก็มาถึงยุคกำนันกี บารมีเบ่งบาน เมื่อลูกสาว “ตรีนุช” เป็นรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ และตัวเธอเองก็เป็นนายก อบจ.สระแก้ว 
    

วันข้างหน้า กำนันกีจะนำพาทายาทไปหนทางใดนั้น ย่อมขึ้นอยู่กับคำขวัญ “ไปด้วยกัน ไปได้ไกล”

    
    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ