คอลัมนิสต์

แล้วเป็นไง "ช่อ" มาช่วยบทเรียน 78 คะแนน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บทเรียนศึกเทศบาล "เอก ป๊อก ช่อ" ช่วยอะไรไม่ได้ ชนะหรือแพ้ขึ้นอยู่กับตัวผู้สมัครเอง คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

++
ยังถกเถียงกันไม่จบ ควันหลงศึกเลือกตั้งเทศบาลทั่วประเทศ กรณีคณะก้าวหน้า ได้ชัยชนะในระดับเทศบาลตำบล ซึ่งแกนนำคณะก้าวหน้า ก็ยังไม่แถลงชัดว่า ได้กี่เทศบาลกันแน่? เพียงแต่แอดมินเพจก้าวหน้า เขียนไว้กว้างๆว่า

 

อ่านข่าววันนี้... ลำพูน กรรมการบริหาร"คณะก้าวหน้า" ลงพื้นที่พบปะ และช่วยหาเสียงให้ผู้สมัครการเมืองท้องถิ่นในนามคณะก้าวหน้า

แล้วเป็นไง "ช่อ" มาช่วยบทเรียน 78 คะแนน

ช่อมาเองที่ ต.หนองตาด


    

“ปลายปากกาของท่านได้เปิดโอกาสให้นักการเมืองที่มีความตั้งใจ มีวิสัยทัศน์ ได้เข้าไปใช้ความสามารถพัฒนาบ้านเกิดของตัวเองในกว่า 10 ท้องถิ่น”
    

จนถึงวันนี้ “เทศบาลตำบล” ที่คณะก้าวหน้าได้รับชนะ มีกี่แห่ง และมีนายกเทศมนตรีชื่ออะไรบ้าง คล้ายไม่กล้าพูดเต็มปากเต็มคำ เนื่องจากไม่ใช่ “เทศบาลนคร” และ “เทศบาลเมือง”
    

“ช่อ” พรรณิการ์ วานิช เพิ่งให้สัมภาษณ์สื่อทำนองว่า สำหรับการเลือกตั้งเทศบาล แกนนำคณะก้าวหน้า ไม่ได้คาดหวังอะไรมากนัก เพราะรู้สึกเจ็บปวดจากความพ่ายแพ้ในศึกเลือกตั้งนายก อบจ. และสมาชิกสภา อบจ. ซึ่งได้ทุ่มเทสรรพกำลังไปกับการหาเสียงอย่างมากมาย ผลลัพธ์ที่ได้กลับไม่คุ้มค่าเหนื่อย
    

“ช่อ” สรุปบทเรียนการเมืองท้องถิ่นประการหนึ่งคือ แพ้หรือชนะ “ตัวบุคคล” ที่ลงสมัครในท้องถิ่นเป็นปัจจัยชี้ขาด ไม่ใช่ “กระแส” จากส่วนกลาง
    

พูดง่ายๆ กระแสธนาธรไม่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกหรือไม่เลือก ดังนั้น ตัวผู้สมัครในท้องถิ่น ต้องทำงานหนักและยาวนาน เพื่อให้คนในท้องถิ่นนิยมชมชอบ จึงจะเอาชนะคู่แข่งได้
    

ด้วยเหตุนี้ ช่วงเลือกตั้งท้องถิ่นเทศบาล คณะก้าวหน้า จึงเป็นแค่แพล็ตฟอร์ม ใครสนใจเสนอตัวมา เมื่อได้รับอนุมัติจากแกนนำ ก็ไปหาเสียงกันเอง เอาโลโก้ เอารูปธนาธรไปแปะได้

 

แล้วเป็นไง "ช่อ" มาช่วยบทเรียน 78 คะแนน

โครงการเกษตรก้าวหน้า ความฝันของกาญจนา


    

มีเพียงสัปดาห์สุดท้าย ธนาธร,ปิยบุตร และช่อ ออกเดินสายไปให้กำลังใจ ไปช่วยหาเสียง แต่ก็ไม่ครบ 100 กว่าเทศบาลที่ส่งลงสมัคร
    

ฉะนั้น “ช่อ” สรุปว่า ชัยชนะใน 10 กว่าเทศบาลนั้น เป็นความนิยมส่วนตัวของผู้สมัครเอง ไม่ใช่กระแสธนาธร หรือความนิยมในคณะก้าวหน้า
 

++
บทเรียนหนองตาด
++
สัปดาห์สุดท้ายก่อนวันเลือกตั้ง พรรณิการ์ วานิช เดินทางช่วยหาเสียงให้กับ “กาญจนา เขียวรัมย์” ผู้สมัครนายกเทศมนตรีตำบลบ้านตาด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ 
    

ตอนนั้น สำนักข่าวออนไลน์นำเสนอข่าวครึกโครม เนื่องจาก “ช่อ” พรรณิการ์ เหยียบถิ่นบุรีรัมย์ของ เนวิน ชิดชอบ และคนแถวถิ่นเซราะกราวทราบดีว่า เทศบาลตำบลบ้านตาด เป็น 1 ใน 8 เทศบาล ที่เป็นอาณานิคมการเมืองของบ้านใหญ่โรงโม่ศิลาชัย
    

แล้วเป็นไง "ช่อ" มาช่วยบทเรียน 78 คะแนน

ไปออกรายการคุณปลื้ม แสดงวิสัยทัศน์

 

 

กาญจนา เขียวรัมย์ อดีตข้าราชการเทศบาลตำบลหนองตาด และเกษตรกรรุ่นใหม่ มีบทบาทส่งเสริมอาชีพเพาะเห็ดฟาง สร้างรายได้ให้คนในพื้นที่ เธอจึงนำเสนอนโยบายเกษตรกรก้าวหน้าต่อประชาชนในพื้นที่ ต.หนองตาด
    

ก่อนหน้าที่ “ช่อ” จะเดินทางไป ต.หนองตาด “กาญจนา” ได้เข้ามากรุงเทพฯ เพื่อให้สัมภาษณ์ในรายการ The Daily Dose ของ ม.ล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล ทางช่องวอยซ์ ทีวี เมื่อวันที่ 19 มี.ค.2564 พูดถึงเรื่องวิสัยทัศน์ และนโยบายที่จะพัฒนาตำบลของเธอ
    

ในมุมกองเชียร์ก้าวหน้า ถือว่าเป็นมิติใหม่ ที่ผู้สมัครนายกเทศมนตรีจากบ้านนอก จะได้โผล่ช่องวอยซ์ ทีวี เพื่อขายฝันสร้างโครงการเกษตรก้าวหน้า
    

อันเนื่องมาจาก “กาญจนา” ออกรายการ The Daily Dose จึงทำให้ “ช่อ” วางโปรแกรมไปหาเสียงช่วยกาญจนา และเธอเป็นหนึ่งเดียวใน จ.บุรีรัมย์ ที่คณะก้าวหน้า ส่งลงสมัครนายกเทศมนตรี
    

คู่แข่งของกาญจนา ประกอบด้วยณรงค์ ประพิณ อดีตนายกเทศมนตรีตำบลหนองตาด ,จำรัส เสนาปักธงไชย อดีต ผอ.โรงเรียนบ้านนากลาง, พิมานมาศ ทองทรวง ทนายความ และวิเชียร อินกะสังข์ อดีตรองนายกเทศมนตรีตำบลหนองตาด 
    

ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ จำรัส เสนาปักธงไชย ได้ 2,142 คะแนน, พิมานมาศ ทองทรวง 1,881 คะแนน , ณรงค์ ประพิณ 1,186 คะแนน, วิเชียร อินกะสังข์ 686 คะแนน และกาญจนา เขียวรัมย์ 78 คะแนน
    

หลังความพ่ายแพ้ “กาญจนา” โพสต์เฟซบุ๊กว่า “ขอบคุณพี่น้องตำบลหนองตาด จ.บุรีรัมย์ พระแม่ธรณีที่ลูกได้ย่างก้าวเดินทั้ง 22  หมู่บ้าน เข้าไปหาพี่น้องเฮา อีก 4 ปี บ่โดนดอก..เฮาพ้อกันแน่นอน ขอขอบคุณคะแนนบริสุทธิ์ 78 คะแนนที่เลือกน้องฝน 78 คนนี่คือทหารเอกที่จะเปลี่ยนแปลงหนองตาด เตรียมรบกับความยากจนเด้อพี่น้อง”
    

“กาญจนา” ไม่ท้อ และไม่ยอมแพ้ แม้ว่าคน 22 หมู่บ้าน จะเลือกเธอแค่ 78 คน เพราะ “..78 เสียง คือ พลังเงียบที่พร้อมออกมาสร้างยุคใหม่ เพื่อพัฒนาหนองตาด”
    

กรณี 78 คะแนนจากสนามเลือกตั้งเทศบาลบ้านหนองตาด อาจเป็นบทสรุปที่ทำให้ “ช่อ” บอกว่า ชนะหรือแพ้ ไม่ใช่อยู่ที่ “ธนาธร ปิยบุตร ช่อ พรรณิการ์” หากแต่ขึ้นอยู่กับตัวผู้สมัครเอง
    

ขนาด “ช่อ” มาช่วยหาเสียง หรือ “คุณปลื้ม” ลงทุนสัมภาษณ์ออกทีวีด้วยตัวเอง ก็ยังได้ 78 คะแนน  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ