คอลัมนิสต์

ศึกเขากระโดง ลูกสาว "ปู่ชัย" สู้ "เพื่อนเนวิน" แพ้ไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศึกเลือกตั้งเทศบาล จับตาสนามเขากระโดง "ลูกสาวกำนันชัย" จะโค่น "เพื่อนเนวิน" ได้หรือไม่ คอลัมนฺ์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

++
จู่ๆ ก็เป็นข่าวครึกโครม เมื่อสำนักข่าวหลายแห่งนำเสนอข่าว “ช่อ” พรรณิการ์ วานิช โฆษกคณะก้าวหน้า โผล่บุรีรัมย์มาช่วยหาเสียงให้ กาญจนา เขียวรัมย์ ผู้สมัครนายกเทศมนตรีตำบลหนองตาด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง... คน "ชิดชอบ" มหากาพย์เขากระโดง

ศึกเขากระโดง ลูกสาว "ปู่ชัย" สู้ "เพื่อนเนวิน" แพ้ไม่ได้

อุชษณีย์ หัวหน้ากลุ่มอิสาณรวมพลัง


    

มีข้อน่าสังเกต ในการเลือกตั้งนายกเทศมนตรี และสมาชิกสภาเทศบาลฯ ทั่วประเทศ คณะก้าวหน้า ปรับกลยุทธ์การต่อสู้ในสนามท้องถิ่น โดยหันไปเล่น “เกมจรยุทธ์” กระจายผู้สมัครลงชิงชัยในสนาม “เทศบาลตำบล” 
    

อย่างเช่นกรณีส่งกาญจนา เขียวรัมย์ อดีตข้าราชการเทศบาลตำบลหนองตาด ชิงเก้าอี้นายกเทศมนตรีตำบลหนองตาด ซึ่งคู่แข่งก็คือ ณรงค์ ประพิณ อดีตนายกเทศมนตรีตำบลหนองตาด เครือข่ายกลุ่มเพื่อนเนวิน 
    

ถัดจาก เทศบาลตำบลหนองตาด ไปทางทิศตะวันออกก็คือ เทศบาลตำบลอิสาณ ที่มีศึกเดิมพันศักดิ์ศรี “คนกันเอง” การต่อสู้จึงเข้มข้น และฝ่ายแชมป์เก่า จะแพ้ไม่ได้

 

ศึกเขากระโดง ลูกสาว "ปู่ชัย" สู้ "เพื่อนเนวิน" แพ้ไม่ได้

ขายความเป็น “ลูกสาวกำนันชัย”


++
ลูกสาวกำนันชัย
++
ในป้ายหาเสียง “อุชษณีย์ ชิดชอบ” ผู้สมัครนายกเทศมนตรีตำบลอิสาณ ประกาศชัดว่าเป็น “ลูกสาวคนเดียวของกำนันชัย ชิดชอบ” ซึ่งเธอเป็นพี่สาวของเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ยูไนเต็ด และศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม
    

“อุชษณีย์” ย้ำว่า ตนผูกพันกับพื้นที่  ตำบลอิสาณมานาน เนื่องจากบิดาเป็นอดีตกำนัน ทำให้ซึมซับการทำงานของท้องถิ่นตั้งแต่เป็นเด็ก วันนี้มีความพร้อมและมุ่งมั่นที่จะเข้ามาทำงาน เพื่อพัฒนาตำบลอิสาณ ที่เป็นถิ่นฐานที่ครอบครัวชิดชอบ ได้ดูแลรับใช้พี่น้องชาวบุรีรัมย์ เป็นระยะเวลายาวนานกว่า 50 ปี 
    

หัวหน้ากลุ่มอิสาณรวมพลัง จึงชูคำขวัญ “สานต่อแนวคิดของพ่อกำนันชัย” และเดินหน้าหาเสียงอย่างจริงจัง เพื่อลบคำครหาว่า สู้ไม่จริง 
    

ศึกเขากระโดง ลูกสาว "ปู่ชัย" สู้ "เพื่อนเนวิน" แพ้ไม่ได้

ขายความเป็น “เพื่อนเนวิน”

 

ด้านคู่แข่งของ อุชษณีย์ ชิดชอบ ก็คือ “สุพจน์ สวัสดิ์พุทรา” อดีตนายกเทศมนตรีตำบลอิสาณ หลายสมัย สังกัดกลุ่มเพื่อนเนวิน 
    

“สุพจน์” เป็นเด็กสร้างของเนวิน และเป็นมือทำงานในพื้นที่ เพราะ ต.อิสาณ เป็นหัวใจของตระกูลชิดชอบ
    

เทศบาลตำบลอิสาณ เป็น 1 ใน 8 เทศบาลตำบลที่อยู่ชายขอบ อ.เมืองบุรีรัมย์ และในการเลือกตั้งเทศบาลหนที่แล้ว นักการเมืองท้องถิ่น สาย “เพื่อนเนวิน” ยึดครองได้หมด
    

แม้เทศบาลตำบลอิสาณ จะมีพื้นที่ทั้งหมด ประมาณ 36.899 ตารางกิโลเมตร และมีประชากร 12,606 หลังคาเรือน แต่ทุกวันนี้ ต.อิสาณ กลายเป็น “ขุมทองธุรกิจท่องเที่ยวและกีฬา”อาทิ สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต ,สนามช้างอารีนา ,บุรีรัมย์ คาสเซิล, โรงแรมอมารี บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ฯลฯ
    

มินับ บ้านใหญ่ศิลาชัย และโรงโม่หินศิลาชัย(1991) ที่อยู่ในพื้นที่ ต.อิสาณ มายาวนานเท่ากับอายุปู่ชัย 
    

ดังนั้น ผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีตำบลอิสาณ ย่อมเป็นคนที่ “เนวิน ชิดชอบ” ไว้วางใจที่สุด และสวัสดิ์ ได้รับเลือกให้เป็นผู้บริหารเทศบาลฯ มา 2 สมัยแล้ว
 

ศึกเขากระโดง ลูกสาว "ปู่ชัย" สู้ "เพื่อนเนวิน" แพ้ไม่ได้

ขายความเป็น “เพื่อนเนวิน”

 

++
ที่ดินเขากระโดง
++
ช่วงนี้ ต.อิสาณ ยังมีเรื่องร้อนๆ จากการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งที่ผ่านมา เมื่อฝ่ายค้านหยิบยกกรณีพิพาทที่ดินสองข้างทางรถไฟเขากระโดง มาถล่มรัฐบาลประยุทธ์ 
    

เมื่อวันที่ 1 มี.ค.2564 สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) ทำหนังสือถึงนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการ รฟท. เรื่อง ขอให้ดำเนินการตามกระบวนการเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย บริเวณที่ดินเขากระโดง ต.อิสาณ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ โดยขอให้การรถไฟฯ ฟ้องเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ที่ดินทั้งหมดที่ออกโดยไม่ชอบตามกฎหมาย
    

โดยมีข้อมูลจากการอภิปรายไม่ไว้วางรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เมื่อวันที่ 18-19 ก.พ.2564 อีกทั้งยังมีคำพิพากษาศาลฎีกาเมื่อปี 2560 และปี 2561 ได้พิพากษาว่าที่ดินบริเวณเขากระโดงจำนวน 5,083 ไร่ 80 ตารางวา เป็นที่ดินของการรถไฟฯ
    

หากมีการเดินหน้าเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ที่ดินจริง ย่อมส่งกระทบถึงฐานธุรกิจในพื้นที่ ต.อิสาณ และประชากรในเขตเทศบาลฯ จำนวนหนึ่งคงเดือดร้อนไปตามๆกัน
    

ด้วยเหตุนี้ การเลือกตั้งนายกเทศมนตรี และสมาชิกสภาเทศบาลตำบลอิสาณ ในวันอาทิตย์ที่ 28 มี.ค.2564 จึงมีความสำคัญยิ่ง สำหรับกลุ่มเพื่อนเนวิน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ