คอลัมนิสต์

โค่นประยุทธ์ปลุกผีพฤษภา 35สามัคคี 'สี'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาแล้ว สามัคคีทุกสี "ม็อบไล่ประยุทธ์" ยึดแคมเปญตะเพิดคนตระบัดสัตย์ เหมือนพฤษภา 2535

++
    ไม่เกี่ยวกับม็อบราษฎร ม็อบรีเด็ม ม็อบแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม หากแต่เป็นเรื่องคนรุ่นใหญ่ ผ่านสมรภูมิบนท้องถนนมาแล้ว ทั้งเดือนพฤษภา 2535, ม็อบเสื้อเหลือง, ม็อบเสื้อแดง และม็อบ กปปส.
    เมื่อวันที่ 24 มี.ค.2564 อดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 แถลงว่า ในวันศุกร์ที่ 26 มี.ค.2564 ญาติวีรชนพฤษภาทมิฬ และ 30 องค์กรประชาธิปไตย จัดกิจกรรม "สามัคคีประชาชน เพื่อประเทศไทย" ให้ภาคประชาชนร่วมหาทางออกให้ชาติบ้านเมือง ณ  ห้องประชุมชั้น 3 สมาคมนักข่าว ถนนสามเสน 

 

โค่นประยุทธ์ปลุกผีพฤษภา 35สามัคคี \'สี\'

อดุลย์ เขียวบริบูรณ์ 

    สำหรับรายชื่อวิทยากรที่จะเข้ามาร่วมงานในวันนั้น เรียกได้ว่าเป็นงาน “สามัคคีสี” เริ่มจาก
โดยมีวิทยากร อาทิ จตุพร พรหมพันธุ์  ประธาน นปช. ,สมชาย หอมลออ ที่ปรึกษาสมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน, ธีรชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง,พิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส อดีตผู้ว่าการ สตง. ,ปรีดา เตียสุวรรณ์  เครือข่ายนักธุรกิจเพื่อสังคม และวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน 
    ดูหน้าตาวิทยากรแล้ว ก็ล้วนแต่คนคุ้นเคยกันมา ตั้งแต่ยุคก่อนแบ่งขั้วสี “เหลือง-แดง”  

 

++
โมเดลพฤษภา 35
++
    ด้าน “เดอะตู่” จตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. เฟชบุ๊คไลฟ์ peace talk ย้อนรอยพฤษภาทมิฬ 35 ว่า หน้าประวัติศาสตร์เหตุการณ์พฤษภาทมิฬนั้น มาจากการ "ตระบัดสัตย์” เพียงเรื่องเดียว จึงทำให้ผู้คนลุกขึ้นมาขับไล่ แล้วอำนาจจึงพังพาบลงไป ส่วนขณะนี้ การแก้รัฐธรรมนูญที่ถูกคว่ำไปนั้น เป็นเพราะมีนายกรัฐมนตรีที่ชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมมีขบวนการสมคบคิดขัดขวางร่างแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล แต่ผู้นำรัฐบาลกลับไม่รับผิดชอบ เท่ากับเป็นการตระบัดสัตย์ต่อสัจวาจาที่ให้กับประชาชน
    “ถ้าคนไทยไม่ลุกขึ้นมาจัดการแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นนายกฯ ยาวนานที่สุดในประเทศ หากทำให้สิ่งที่ถูกต้อง ประชาชนเห็นผลงานเป็นที่ประจักษ์ จะอยู่เป็นชาติไม่มีใครว่า แต่เมื่อตระบัดสัตย์แล้วยังอยู่ได้ จึงเป็นเรื่องที่ต้องวิพากษ์วิจารณ์ในฐานะเป็นคนไทย"
    ดังนั้น สิ่งสำคัญที่สุดคือ การหลอมรวมหัวใจคนไทยทั้งชาติ อาจไม่ได้เห็นด้วยกันหมด ส่วนขบวนการต่อไปนี้ต้องเปิดกว้างกันมากที่สุด แม้เราเคยเจ็บปวด มีความร้าวรานมากันทั้งนั้น แต่เราจะปล่อยให้บ้านเมืองอยู่ในสภาพอย่างนี้อีกต่อไปไม่ได้
    สรุปว่า บนท้องถนนจะมี “ม็อบเด็ก” ที่ยังยืนหยัดในแนวทางเดิม ที่เน้นการปฏิรูปสถาบันฯ และ “ม็อบผู้ใหญ่” ที่ไล่ประยุทธ์อย่างเดียว ไม่แตะเรื่องสถาบัน

โค่นประยุทธ์ปลุกผีพฤษภา 35สามัคคี \'สี\'

จตุพร สามัคคีทุกสีเสื้อ

++
สภาที่ 3
++
    การรวมตัวกันของอดีตนักเคลื่อนไหวพฤษภา 2553 นั้น เริ่มต้นที่ “สภาที่ 3” เมื่อกลางปี 2563 โดยมี “อดุลย์ เขียวบริบูรณ์” ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 เป็นผู้ประสานงาน และได้มีการจัดเวทีสาธารณะสภาที่ 3 (The Third Council Speak) อยู่หลายหนแล้ว
    เวลานั้น “อดุลย์” ให้สัมภาษณ์สื่อว่า กลุ่มสภาที่ 3 ไม่มีแนวคิดล้มรัฐบาล แต่วิทยากรที่เชิญมาพูดในเวที จะช่วยให้คำแนะนำและสะท้อนความคิดเห็นนโยบายด้านเศรษฐกิจส่งต่อไปยังรัฐบาล
    ในวาระครบรอบ 28 ปี เหตุการณ์ พฤษภาคม 2535 “อดุลย์” ในฐานะตัวแทนคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แก้ไขวิกฤติเศรษฐกิจและปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคม รวมทั้งแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยฉันทามติของรัฐสภาและประชาสังคมร่วมกันในอนาคต และปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมตามเสียงเรียกร้องของประชาชน
    ระยะหลัง “อดุลย์” และ “ตู่ จตุพร” ทำกิจกรรมร่วมกันบ่อยครั้งขึ้น อาจเรียกได้ว่า นับแต่เสร็จศึกเลือกตั้ง “ตู่” ก็ถอยออกจากพรรคเพื่อชาติ และมาพบปะ “เพื่อนพ้องน้องพี่” คนรุ่นพฤษภา 35 และนักกิจกรรมผู้อาวุโส แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์บ้านเมือง
    โปรดติดตาม “ม็อบผู้ใหญ่” ไล่ประยุทธ์ จะไปได้ไกลแค่ไหน? และจะหลอมรวมกับ “ม็อบเด็ก” ได้หรือไม่?
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ