คอลัมนิสต์

พม่ามืดมน'ทัพสหพันธรัฐ'ฝันไม่เป็นจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝันร้ายชาวพม่า "มินอ่องหล่าย" ปราบปรามประชาชนโหดเหี้ยม ฝ่ายต่อต้านฝันถึง "กองทัพสหพันธรัฐ" แต่ยังไม่เป็นจริง คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

++
    นักวิเคราะห์และนักวิชาการไทยบางกลุ่มที่เอาใจช่วยประชาชนเมียนมาต่อสู้กับเผด็จการทหาร มองว่า ทางออกของวิกฤตในเมียนมาครั้งนี้จะแก้ได้ก็ด้วยความร่วมมือของกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์เท่านั้น
    การรอคอยให้สหประชาชาติและชาติมหาอำนาจ นำกองกำลังเข้าไปแทรกแซงในเมียนมาคงเกิดขึ้นได้ยาก การลุกฮือของประชาชนประสานกับกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ ดำเนินสงครามประชาชน จึงจะเอาชนะกองทัพเมียนมาได้
    ว่ากันตามจริง สงครามกลางเมืองในเมียนมา มีโอกาสสูงที่จะเกิดขึ้น แต่จะจบลงแบบใดนั้น ยากจะคาดเดา เพราะความขัดแย้งในเมียนมา ไม่ได้มีแค่ “อองซานซูจี” กับ “มินอ่องหล่าย” หากแต่ยังมี “กลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์” ประมาณ 20 กลุ่ม และมีกำลังพล 7 หมื่นนาย เป็นตัวแปรที่มิอาจมองข้าม

พม่ามืดมน\'ทัพสหพันธรัฐ\'ฝันไม่เป็นจริง

อองซานซูจี และนายพลกันมอ ผบ.กองทัพเอกราชคะฉิ่น (KIA)

    ล่าสุด คณะกรรมการผู้แทนสภาสหภาพ(CRPH) หรือรัฐบาลของออง ซานซูจี พรรคเอ็นแอลดี ได้ประกาศให้กองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ไม่เป็นกลุ่มก่อการร้าย เพื่อหวังจะดึงกลุ่มต่างๆ รวมตัวเป็น "กองทัพสหพันธรัฐ" (federal army)  

พม่ามืดมน\'ทัพสหพันธรัฐ\'ฝันไม่เป็นจริง

กองทัพสหพันธรัฐ ความฝันของคนพม่า


    ขณะนี้ ตัวแทนของพรรคเอ็นแอลดีได้เปิดการเจรจากับตัวแทนกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์บ้างแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้ข้อสรุป และไม่น่าจะบรรลุข้อตกลงในเร็ววัน
    จริงๆแล้ว ประเด็น "กองทัพสหพันธรัฐ" (federal army) ก็เคยถูกหยิบยกมาพูดคุยบนโต๊ะเจรจาสันติภาพ รัฐบาลและกองทัพเมียนมา คาดหมายว่าปลายทางของการบูรณาการด้านความมั่นคงต้องนำไปสู่การมีกองทัพเดียว (single army) ด้านกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ เห็นว่าต้องเป็น "กองทัพสหพันธรัฐ" (federal army) ที่ประกอบด้วยกำลังพลของกลุ่มชาติพันธุ์
    สภาพความเป็นจริงของกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ในวันนี้ ผู้นำส่วนใหญ่แล้ว จะมีแนวคิด “ลัทธิขุนศึก” ไม่ต่างจากผู้นำทหารพม่า

++
ผู้นำยอดเขา
++
    แม้ว่ากลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธ 10 กลุ่มที่ลงนามหยุดยิงทั่วประเทศ (NCA) จะมีความคืบหน้าในการพูดคุยกับพรรคเอ็นแอลดี และมีแนวโน้มที่จะเป็นกองทัพสหพันธรัฐชุดแรก ที่ร่วมต่อสู้กับประชาชนพม่า แต่ก็ยังไม่ง่ายที่จะผนึกกำลังกันชั่วข้ามคืน
    เนื่องจากยังมีรายละเอียดในเรื่องการนำ ใครจะเป็นผู้นำกองกำลัง ระหว่างเจ้ายอดศึก ประธานสภากอบกู้รัฐฉาน (RCSS/SSA) และมูตู เซพอ ประธานสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU)
    ปัจจุบัน กองกำลังติดอาวุธชาติพันธุ์ 10 กลุ่ม มีกำลังพลรวมกันแล้ว ไม่ต่ำกว่า 20,000 คน มีเพียงสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง(KNU) และสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน/กองทัพรัฐฉาน (RCSS/SSA) ที่มีศักยภาพในการรบกึ่งแบบแผน
    สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) มีกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง(KNLA) จำนวน 7 กองพลน้อย แต่ในกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง ก็ยังมีกองกำลังติดอาวุธที่ไม่ขึ้นต่อ KNU อีก 3 กลุ่ม มินับรวมทหารกะเหรี่ยง BGF ที่แปรพักตร์เป็นทหารชายแดนของกองทัพเมียนมา
    เช่นเดียวกัน ในรัฐฉาน ก็มีทั้งกองกำลังไทใหญ่ใต้ (RCSS/SSA) และกองกำลังไทใหญ่เหนือ (SSPP/SSA) ซึ่งสองกลุ่มก็มีความขัดแย้งกัน และสู้รบกันเองมาโดยตลอด

++
ขุนศึกภาคเหนือ
++
    ย่างเข้าหน้าแล้ง มีการสู้รบในรัฐคะฉิ่นเกือบทุกวัน เมื่อกองทัพเอกราชคะฉิ่น (KIA) เปิดปฏิบัติการทางทหาร โจมตีค่ายทหารและสถานีตำรวจถี่ขึ้น ท่ามกลางเสียงเรียกร้องของชาวคะฉิ่น ให้กองทัพ KIA มายืนเคียงข้างประชาชนที่ออกมาขับไล่เผด็จการทหาร
    โฆษกขององค์กรเอกราชคะฉิ่น (KIO) และกองทัพเอกราชคะฉิ่น (KIA) ได้แถลงสนับสนุนการเคลื่อนไหวของผู้ชุมนุมโดยสันติวิธี และขอให้กองทัพเมียนมา อย่าใช้ความรุนแรงต่อประชาชน

พม่ามืดมน\'ทัพสหพันธรัฐ\'ฝันไม่เป็นจริง

 

พม่ามืดมน\'ทัพสหพันธรัฐ\'ฝันไม่เป็นจริง

กองทัพเอกราชคะฉิ่น มีกำลังพล 2 หมื่นนาย รองจากกองทัพสหรัฐว้า 

    อย่างไรก็ตาม พันธมิตรฝ่ายเหนือ (FPNCC) ที่ยังไม่ร่วมลงนามหยุดยิงทั่วประเทศ เป็นกลุ่มที่มีอำนาจต่อรองสูง แกนนำหลักคือกองทัพสหรัฐว้า(UWSA) มีกำลังพล 30,000 นาย นับแต่เกิดรัฐประหารโดยกองทัพเมียนมา กองทัพสหรัฐว้า(UWSA) ยังไม่ได้มีปฏิกิริยาใดๆ และไม่มีการชุมนุมต่อต้านกองทัพเมียนมาในเขตปกครองพิเศษชนชาติว้า รัฐฉานเหนือ ติดพรมแดนเมียนมา-จีน
    ทั้งกองทัพสหรัฐว้า (UWSA) และองค์กรเอกราชคะฉิ่น/กองทัพเอกราชคะฉิ่น (KIO/KIA) เป็นกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ ที่มีศักยภาพในการสู้รบมากที่สุด เพราะกำลังพลมีระเบียบวินัย สู้รบเก่ง อาวุธทันสมัย และมีแหล่งทุนสนับสนุนทำสงคราม

พม่ามืดมน\'ทัพสหพันธรัฐ\'ฝันไม่เป็นจริง

เปาโหยวเฉียง ผู้นำกองทัพสหรัฐว้า (USWA)


    เหนืออื่นใด ทั้งกองทัพสหรัฐว้า และกองทัพเอกราชคะฉิ่น ยังเป็นพี่เลี้ยงของกองทัพเมืองลา (NDAA),กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง(TNLA), กองทัพโกก้าง(MNDAA), กองทัพไทใหญ่เหนือ (SSPP/SSA)และกองทัพอาระกัน (AA)
    หากพรรคเอ็นแอลดีของออง ซานซูจี สามารถกล่อม “ขาใหญ่ภาคเหนือ” ให้เข้าร่วมเป็น “กองทัพสหพันธรัฐ” ได้จริง จะถือว่าเป็นก้าวสำคัญของการเปลี่ยนผ่านในเมียนมา
    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ