คอลัมนิสต์

ลาวจักรวาลมงลง 'คริสติน่า' ลูกซอดสังคมนิยม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดตัว "คริสติน่า" ลูกครึ่งลาว-เบลารุส ไปชิงมงกุฎ "มิสยูนิเวิร์ส" ที่สหรัฐ

++
    ค่ำวันที่ 18 มี.ค.2564 ที่โรงแรม Landmark Mekong Reverside นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ศูนย์กลางชาวหนุ่มประชาชนปฏิวัติลาว (ชปล.) และกองประกวด Miss Universe Laos ได้จัดงานเปิดตัว Miss Universe Laos 2020 เพื่อเป็นตัวแทนสาวลาวไปประกวด Miss Universe 2020 ที่ฟลอริดา สหรัฐอเมริกา 
    สำหรับผู้จัดการกองประกวดมิสยูนิเวิร์สลาวปีนี้คือ ท้าวแอรอน บุปผาปะเสิด (Aaron Bouphapraseuth) เป็นคนลาวที่เติบโตอยู่ในสหรัฐฯ มีประสบการณ์การเป็นผู้จัดการเวทีประกวด Miss World America , Nevada, New Mexico และเคยเข้าไปร่วมงานกับ Miss Universe Organization
    จริงๆแล้ว คนลาวส่วนใหญ่ทราบมาล่วงหน้าแล้วว่า สาวลาวที่จะได้รับการแต่งตั้งเป็น “มิสยูนิเวิร์สลาว” คนที่ 4 จะเป็นใคร? เพราะคนทั้งประเทศเชียร์ให้เธอเข้าประกวดมิสยูนิเวิร์สมาหลายปีแล้ว
    พิธีการแต่งตั้งมิสยูนิเวิร์สลาว 2020 ได้เริ่มจาก “ท้าวแอรอน” ประกาศชื่อ “คริสติน่า ลาชะสิมมา” (Christina Lasasimma) ผู้คนที่มาร่วมงานต่างปรบมือ พร้อมกับชาวลาวที่รับชมเฟซบุ๊คไลฟ์ ต่างดีใจที่ถึงเวลาของคนสวยที่สุดของเมืองลาว จะประชันโฉมกับสาวงามทั่วโลกในเวทีนางงามจักรวาล 2020 

ลาวจักรวาลมงลง \'คริสติน่า\' ลูกซอดสังคมนิยม

พิธีแต่งตั้งมิสยูนิเวิร์สลาว 


    นับตั้งแต่ก่อตั้ง สปป.ลาว เมื่อปี 2518 ทางการลาวเพิ่งอนุญาตให้มีการประกวดมิสยูนิเวิร์ส ลาว ครั้งแรกเมื่อปี 2560 นุ้ย-สุพาพอน สมวิจิด ครองมงกุฎคนแรก ตามมาด้วยปี 2561 ออน-ออนอานง หอมสมบัด และปี 2562 เม-วิจิดพา พอนวิไล 

ลาวจักรวาลมงลง \'คริสติน่า\' ลูกซอดสังคมนิยม

คริสติน่า ตัวแทนสาวลาวในเวทีนางงามจักรวาล 

++
นางงามลูกซอด
++
    เมื่อ 8-9 ปีที่แล้ว คริสติน่า ลาชะสิมมา (Christina Lasasimma) คว้ามงกุฎนางสาวลาว หรือมิสลาว 2012 ถือว่าเป็น “นางงามลูกซอด” (ลูกซอดหมายถึงลูกครึ่ง)คนแรกของวงการนางงามลาว เนื่องจากคริสติน่า มีบิดาเป็นชาวลาว และมารดาเป็นชาวเบลารุส

ลาวจักรวาลมงลง \'คริสติน่า\' ลูกซอดสังคมนิยม

คริสติน่า ถ่ายภาพกับครอบครัว


    สมัย สปป.ลาว ยังได้รับการช่วยเหลือจากสหภาพโซเวียต วิไลคำ ลาชะสิม หนุ่มลาวได้ไปศึกษาต่อที่เบลารุส จึงพบรักกับ “นาตาเลีย” ทั้งคู่แต่งงานกันและใช้ชีวิตอยู่ที่เมืองลาว มีพยานรักชื่อ “คริสติน่า” 
    ปี 2557 มีการประกวดนางงามจักรวาล ที่ไมอามี รัฐฟลอริดา สหรัฐฯ ก็มีข่าวลือว่า ผู้จัดกองประกวดนางสาวลาวสมัยนั้น จะส่งคริสติน่าไปประกวดเวทีนางงามระดับโลก แต่ติดขัดที่ทางการลาวไม่อนุญาต เกี่ยวกับการใส่ชุดว่ายน้ำเข้าประกวด “บ่เหมาะสม”  
    ถัดจากนั้นมา ทางการลาวได้อนุญาตให้ใส่ชุด “ลอยน้ำ” (ว่ายน้ำ) ในเวทีประกวดนางงามอินเตอร์ได้ จึงมีการประกวดมิสยูนิเวิร์สลาว, มิสแกรนด์ลาว และมิสเวิลด์ลาว พร้อมกับส่งสาวลาวเข้าประกวดเวทีนางงามนานาชาติ 

 

++
ตลาดนางงามลาว
++
    ตลาดนางงามอินเตอร์ในลาว มีอยู่ 3-4 ค่าย อย่างกลุ่ม Miss Universe Laos และ Miss International Laos ก็จะมีคนลาวรู้จักมากที่สุด รองลงมาคือกลุ่ม Miss World Laos และ Miss grand Laos
    เวทีนางงามในประเทศที่มีการประกวดมายาวนานคือ “นางสาวลาว” (Miss Laos) และ “นางสาวนครหลวงเวียงจันทน์” (Miss Vientiane) ทั้งเวทีนางสาวลาว และนางสาวนครหลวงเวียงจันทน์ จะเน้นการรักษาวัฒนธรรมประเพณีลาว โดยเฉพาะชุด “อาภรณ์ลาว” จึงไม่มีการสวมชุดลอยน้ำหรือชุดว่ายน้ำ

ลาวจักรวาลมงลง \'คริสติน่า\' ลูกซอดสังคมนิยม

สมัยคริสติน่า เป็นนางสาวลาว 


    จะอย่างไรก็ตาม การประกวดสาวงามทุกเวทีล้วนอยู่ในการดูแลของศูนย์กลางชาวหนุ่มประชาชนปฏิวัติลาว (ชปล.) และเมื่อเร็ว ๆ นี้ องค์กรชาวหนุ่มได้ออกหนังสือแจ้งเตือนไปยังผู้เกี่ยวข้องกับตลาดนางงามลาว ย้ำเตือนว่า การประกวดนางงาม จะต้องได้รับอนุญาตจาก ชปล.เท่านั้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ