คอลัมนิสต์

ศึกคนเพชร "ชทพ.-พปชร." บางกลอยการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บางกลอยการเมือง "2 รัฐมนตรี" มีจุดยืนคนละขั้ว ลามไปถึง 2 ขั้วการเมืองเพชรบุรี  คอลัมน์.. ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก


++
ช่วงเย็นวันที่ 16 มี.ค.2564 แอดมินเพจภาคี Save บางกลอย ได้กระจายข่าวด่วน “พี่น้องชาวบางกลอยกลับมาปักหลักที่ทำเนียบ ณ บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐดังเดิมแล้ว เนื่องจากนายกรัฐมนตรีตระบัดสัตย์ไม่รักษาสัญญา ไม่ให้พี่น้องกลับใจแผ่นดิน..”

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง.... ม็อบบางกลอยข้างหลัง "ธรรมนัส" มีเงา "เสี่ยจ๊ะ"  พีมูฟ

ศึกคนเพชร "ชทพ.-พปชร." บางกลอยการเมือง

ครูป๊อด อดีตผู้สมัคร ส.ส.เพชรบุรี


    

แม้ช่วงบ่าย จะบรรลุข้อตกร่วมกันกับรัฐบาล โดยมีหนังสือรับรอง 4 ข้อเสนอของภาคประชาชน ลงชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แต่เมื่อ “บิ๊กตู่” ให้สัมภาษณ์สื่อทำเนียบว่า ใครก็กลับไปอยู่ใจแผ่นดินไม่ได้ ชาวบางกลอยก็ตัดสินใจกลับมาชุมนุมที่เดิม
    

มหากาพย์บางกลอยไม่จบง่ายๆ นับแต่ปี 2554 เป็นต้นมา การเมืองเรื่องบางกลอย-ใจแผ่นดิน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และหายสาบสูญอีก 1 ราย
    

หลายคนยังจำ “ครูป๊อด” ทัศน์กมล โอบอ้อม ได้ดี ครูนักสู้เพื่อกะเหรี่ยงถูกลอบยิงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 10 ก.ย.2554 โดยก่อนหน้านั้น ครูป๊อดเป็นผู้สมัคร ส.ส.เพชรบุรี พรรคเพื่อไทย
    

ครูป๊อด ทัศน์กมล เคยดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลหนองจอก อ.ท่ายาง ลงสมัคร ส.ส.เพชรบุรี 2 ครั้ง แต่สอบตกหมด
    

กว่า 20 ปี ครูป๊อดคลุกคลีอยู่กับชุมชนชาวกะเหรี่ยงในป่าแก่งกระจาน เขาเห็นต่างจากเจ้าหน้าที่รัฐในการแก้ไขปัญหาชาวกะเหรี่ยง โดยการอพยพออกจาก “ใจแผ่นดิน” คือโป่งลึก-บางกลอยบน
    

ครูป๊อดได้นำพากลุ่มชาติพันธุ์ฟ้องร้องเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานในกรณีดังกล่าว จนกลายเป็นความขัดแย้งระหว่าง “รัฐ” กับชาวกะเหรี่ยงบางกลอย มาจนถึงทุกวันนี้ 

 

ศึกคนเพชร "ชทพ.-พปชร." บางกลอยการเมือง

ยุทธพล อังกินันทน์

 


++
เซฟแก่งกระจาน
++
หากไปส่องโซเชียล “คนเพชรบุรี” จะพบว่า มีประชาชนจำนวนไม่น้อยที่ยืนเคียงข้างเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และมองว่า เจ้าหน้าที่อพยพชาวกะเหรี่ยงลงมาจากต้นน้ำบางกลอย เป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว
    

ดังที่ทราบกัน มีกลุ่มเซฟแก่งกระจาน นำโดย สุมล สุตะวิริยะวัฒน์ ประธานชมรมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพชรบุรี และอดีต ส.ว.เพชรบุรี เดินทางเข้ามายื่นหนังสือที่ศูนย์เรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล คัดค้านบันทึกข้อตกลงเรื่องคนอยู่กับป่าได้ โดยอ้างคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดว่าไม่อนุญาตให้ผู้ใดขึ้นไปอยู่อาศัยและดำรงวิถีชีวิต
    

ส.ว.สุมล กล่าวว่า แก่งกระจานเป็นพื้นที่ป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ จึงต้องการให้คนเมืองเพชรมีจิตสำนึก รักและหวงแหน ก่อนหน้านี้ เคยพบหลักฐานว่า ในป่าลึก มีกลุ่มชาติพันธุ์อาศัยอยู่ มีการเผา และลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ซึ่งเกรงว่าอาจเป็นสาเหตุสำคัญ ที่ทำให้ป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์และต้นน้ำของเพชรบุรี อาจถูกทำลาย
    

นักการเมืองเมืองเพชรอีกรายหนึ่งที่ตกเป็นเป้าโจมตีของฝ่ายเอ็นจีโอ คือ “ยุทธพล อังกินันทน์” ที่ปรึกษารัฐมนตรีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้รับมอบหมายจาก วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ควบคุมยุทธการ “พิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร” หลังพบผู้บุกรุกพื้นที่ป่าบางกลอยบน 
    

“เสี่ยป๊อป” ยุทธพล อังกินันทน์ เป็น “อังกินันทน์ รุ่น 3” ลูกชาย ยุทธ อังกินันทน์ อดีต ส.ส.เพชรบุรี หลายสมัย เมื่อปี 2554 เสี่ยป๊อป เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา แต่การเลือกตั้งทั่วไป ปี 2562 เสี่ยป๊อป สอบตกที่เขต 1 เพชรบุรี

ศึกคนเพชร "ชทพ.-พปชร." บางกลอยการเมือง

สุชาติ อุสาหะ

 

 

++
เซฟบางกลอย
++
ในทางการเมือง อ.แก่งกระจาน อยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 3 (บ้านลาด,แก่งกระจาน,หนองหญ้าปล้อง,เขาย้อย และบ้านแหลม) ซึ่งมี “สุชาติ อุสาหะ” เป็น ส.ส.เพชรบุรี เขต 3
    
ช่วงเลือกตั้งทั่วไป ปี 2562 สุชาติ อุสาหะ เป็นแม่ทัพสายเพชรบุรี ของพรรคพลังประชารัฐ โดยส่วนตัว “สุชาติ” คนบ้านท่าตะคร้อ อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี เล่นการเมืองท้องถิ่นมานาน ชาวบ้านเรียกขานว่า “สจ.เปี๊ยก” 
    

สุชาติเคยเป็นประธานสภาจังหวัด 2 สมัย ,รองนายก อบจ. 2 สมัย และได้รับเลือกเป็น ส.ว.เพชรบุรี ปี 2557 แต่หลังจากได้รับเลือกเพียง 20 วัน ก็เกิดรัฐประหาร จึงเรียกตัวเองว่า “ส.ว.เปี๊ยก” 
    

เดิมที “ส.ว.เปี๊ยก” ก็เป็นหัวคะแนนให้ อลงกรณ์ พลบุตร อดีต ส.ส.เพชรบุรี แต่เมื่อโอกาสมาถึง จึงลงสนามชนกับ “ส.ส.เล็ก” อภิชาติ สุภาแพ่ง อดีต ส.ส.เพชรบุรี ค่าย ปชป. และล้มแชมป์ได้สำเร็จ
    

สำหรับปัญหาบางกลอย “ส.ว.เปี๊ยก” รับทราบปัญหานี้ดี จึงเชื่อว่า การเจรจาหาทางออกร่วมกันของเจ้าหน้าที่รัฐและชาวบ้าน จะนำไปสู่แนวทางปฏิบัติที่มีข้อตกลงร่วมกันได้
    

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่กระโดดเข้ามาเป็นคนกลางรับหน้าเสื่อแก้ปัญหาบางกลอย ก็ได้ ส.ส.สุชาติ เป็นผู้ประสานงานแก้ปัญหาในพื้นที่
    

ยามนี้ ขาเมาท์นอกพรรค จึงกระซิบว่า 3 ส.ส.เพชรบุรี ได้ย้ายจากมาสังกัดซุ้มผู้กองเรียบร้อยแล้ว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ