คอลัมนิสต์

เสียงจากปารีส แคร์ด้วยหรือ "โทนี่"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพื่อไทยหายไปไหน เสียงก้องจากปารีส เมื่อแกนนำราษฎรอยู่ในเรือนจำ แต่ "พี่โทนี่" ยังสนุกอยู่ในคลับเฮาส์ คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก


++
ขณะที่แกนนำกลุ่มราษฎร “อานนท์-เพนกวิน-รุ้ง-ไผ่” อยู่ในเรือนจำระหว่างการยื่นขอประกันตัว มีความเคลื่อนไหวจากฟากฝ่ายพรรคก้าวไกล นักวิชาการ และแนวร่วมกลุ่มราษฎร แต่ฝั่งพรรคเพื่อไทย กลับเงียบงัน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง... แม้วเลิกหมอบ เปลี่ยนรับเป็น "รุก"

 

เสียงจากปารีส แคร์ด้วยหรือ "โทนี่"

พี่โทนี่ มาอีกแล้ว
    

 

อันเป็นที่มาของคำถามจากปารีส ฝรั่งเศส เมื่อ “สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล” โพสต์เฟซบุ๊ก Somsak Jeamteerasakul เมื่อวันที่ 15 มี.ค.2564 ว่า “ผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ สมควรได้รับการประกันตัว พรรคเพื่อไทย เห็นเป็นอย่างอื่นหรือ? เหตุใดไม่ได้เห็นท่าทีของพรรค?
การปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ เป็นข้อเสนอที่สมเหตุสมผล พรรคเพื่อไทย มีความเห็นเป็นอย่างอื่นหรือ?”
    

จริงๆ แล้ว เรื่องนี้มีคำตอบมาตั้งแต่ปี 2555 สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เมื่อ ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 112 ที่นำเสนอโดยคนเสื้อแดง และนักวิชาการ ถูกตีตกไป โดยประธานรัฐสภาสมัยนั้น "สั่งจำหน่ายเรื่อง" เพราะหลักการไม่เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในหมวด 3 สิทธิและเสรีภาพของชนชาวไทย และหมวด 5 แนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2550
    

เวลานั้น พรรคเพื่อไทยครองเสียงข้างมากในสภาฯ กระแสคนเสื้อแดงยังแรงจัด นับว่าเป็นโอกาสทองในการจะแก้ไข ม.112 แต่ “พี่โทนี่” ก็ไม่ยอมเปิดไฟเขียวให้เพื่อไทยเต้นตามเพลงคนเสื้อแดงสายตาสว่าง  
    

ว่ากันตามจริง วันนี้ ชั่วโมงนี้ “อ้วน มิ้ง เลี้ยบ” ก็อยากไปยืนถือป้ายไฟให้กำลังใจน้องๆ แกนนำราษฎรที่ถูกจับกุมคุมขังอยู่ แต่ประสบการณ์ตรงจากรัฐบาลทักษิณถูกยึดอำนาจ พรรคไทยรักไทยถูกยุบ ทำให้พวกเขาต้องคิดถึงการต่อสู้ในระยะยาว 

เสียงจากปารีส แคร์ด้วยหรือ "โทนี่"

กลุ่มแคร์ใช้บริการพี่โทนี่ ผ่านการตลาดคลับเฮาส์

 

 


++
ก้าวข้ามขัดแย้ง
++
ชั่วโมงนี้ พรรคเพื่อไทย และกลุ่ม CARE กำลังวุ่นอยู่กับการปั้นคนรุ่นใหม่ ปูฐานเสียงสำ หรับการเลือกตั้งในอนาคต อย่างเช่นโปรเจ็กต์ “Disrupt เพื่อไทย” ผ่านโครงการ The Change Maker ที่คัดเอาคนรุ่นใหม่ 100 คน มานำเสนอไอเดียที่สามารถพัฒนาเป็นนโยบายเปลี่ยนประเทศให้ปรับตัวสอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของโลก
    

กลุ่มแคร์ ขยับเข้ามาเล่นกับ Gen Y Gen Z มากขึ้น จึงใช้คลับเฮ้าส์ (Clubhouse) โซเชียล มีเดีย ที่มียอดผู้ใช้งานกว่า 2 ล้านคนในไทย เป็นช่องทางรีแบรนด์ “พี่โทนี่”  
    

หากเข้าไปส่องแฟนเพจเฟซบุ๊กแคร์ คิดเคลื่อนไทย ก็จะเต็มไปด้วยเรื่องของ “พี่โทนี่” ทักษิณ ชินวัตร ที่มาเสนอไอเดียทางธุรกิจ และข้อคิดการเมือง 
    

“รู้เร็ว!! รู้ทัน!! กิจกรรมโดนๆ กับพวกเรา CARE ClubHouse กิจกรรมดีๆ กำลังรอทุกคนอยู่ มาร่วมเป็น Members "Care ClubHouse" กัน แล้วสมาชิกทุกคนจะไม่พลาดเรื่องราวดีๆ จุ๊จุ๊!! ระวังจะไม่ทันพี่โทนี่นะ เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน”
    

นี่คือถ้อยคำเชิญชวนผู้คนเข้าไปเป็นสมาชิก CARE ClubHouse โดยวางตัว “พี่โทนี่” เป็นจุดขาย

 

 

++
ผู้นำเจ๋งๆ 
++
สัปดาห์ที่แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะรัฐมนตรี เลื่อนการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ทำเอากองแช่งกระแนะกระแหนกันระเบ็งเซ็งแซ่ แอดมินเพจกลุ่มแคร์ ขึ้นสเตตัส “โธ่...ใจๆหน่อย นะน้องนะ!!”
    

พร้อมกับนำภาพ “ทักษิณ ชินวัตร” สมัยเป็นนายกรัฐมนตรี โชว์การกินไก่กลางท้องสนามหลวง และอธิบายความเรื่องการสร้างความเชื่อมั่นสมัยไข้หวัดนกระบาด 
    

มาวันนี้(16 มี.ค.2564) พล.อ.ประยุทธ์ รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดแล้ว เพจกลุ่มแคร์ก็ไม่มีปฏิกิริยาใดๆ ออกมา 
    

บังเอิญว่าคืนนี้ กลุ่มแคร์จะเปิดคลับเฮ้าส์ ให้ “พี่โทนี่” มาเล่าถึงประสบการณ์ที่เคยใช้ศิลปะในการเจรจากับผู้นำต่างชาติ เพื่อจะบอกว่า “ผู้นำที่เจ๋งๆ ควรทำอย่างไร”
    

นักวิชาการหัวก้าวหน้าบางกลุ่ม อาจจะมองว่า “พี่โทนี่” ตกยุคตกสมัยไปแล้ว ไม่เหมาะกับสถานการณ์ปัจจุบัน แต่ในสภาพความเป็นจริงทางการเมือง พี่โทนี่ยังมีแฟนคลับ มีสาวกอยู่เยอะ  
    

กรณีกลุ่มแคร์ รีแบรนด์ไทยรักไทย ภาค 2 และขายความเป็น “พี่โทนี่” น่าจะดับฝันนักวิชาการบางคนที่แอบหวังให้มีการปฏิรูปพรรคเพื่อไทย สลัดพ้นจาก “พรรคเถ้าแก่” ไปสู่พรรคมวลชน
    

หากวัดความนิยมของ “พี่โทนี่” กับ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ในตลาดกว้าง ปรากฏว่า ชาวบ้านยังจดจำพี่โทนี่ได้มากกว่าเสี่ยเอก
    

การเลือกตั้งนายก อบจ.เมื่อปลายปีที่แล้ว ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า พี่โทนี่ยังมีมนต์ขลัง ในสนามเลือกตั้งท้องถิ่นภาคเหนือและภาคอีสาน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ