คอลัมนิสต์

ลืมหรือยัง "อีโต้อีสาน" เจ้าพ่อสวนยาง-ไร่อ้อยอีสาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เอ่ยชื่อ "แรมโบ้" ก็ต้องมี "อีโต้อีสาน" วันนี้ "ธีระชัย" คือเจ้าพ่อไร่อ้อย-สวนยางอีสาน

++
เป็นข่าวอึกทึกครึกโครม เมื่อ “สุภรณ์ อัตถาวงศ์” ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “ดร.เสกสกล” ส่วนนามสกุลยังใช้ “อัตถาวงศ์” เหมือนเดิม
    

ชีวิตของ “แรมโบ้-เสกสกล” เหมือนนิยายบู๊โลดโผน ผ่านศึกสงครามมาหลายสมรภูมิ และในวันนี้ ได้มาประจำการที่ทำเนียบรัฐบาล รับบทองครักษ์พิทักษ์ลุงตู่

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง... ยังสบายดี ‘อีโต้อีสาน’ เจ้าพ่อสวนยาง

ลืมหรือยัง "อีโต้อีสาน" เจ้าพ่อสวนยาง-ไร่อ้อยอีสาน

เนวิน ครูแก้ว และอีโต้อีสาน

 


    

20 กว่าปีที่แล้ว หลายคนยังจำภาพ “ธีระชัย แสนแก้ว” อดีต ส.ส.อุดรธานี และ “สุภรณ์ อัตถาวงศ์” อดีต ส.ส.นครราชสีมา ทำอัลบั้มเพลงชุดพิเศษในนาม “แรมโบ้-อีโต้อีสาน” และกลายเป็นฉายาประจำตัวของนักการเมืองทั้งสองตราบเท่าทุกวันนี้ 
    

ธีระชัยและสุภรณ์ เป็น ส.ส.พร้อมกันในฤดูเลือกตั้ง ปี 2544 สีเสื้อพรรคไทยรักไทย ทั้งคู่เติบโตมาจากฐานมวลชนกลุ่มเกษตรกร ธีรชัยมาจากชาวไร่อ้อย ส่วนสุภรณ์มาจากชาวไร่มันสำปะหลัง 
    

หลังยุบพรรคพลังประชาชน แรมโบ้-อีโต้อีสาน ก็แยกทางกันเดิน ธีระชัยเลือกที่จะไปสังกัดค่ายโรงโม่ศิลาชัย ส่วนสุภรณ์หรือเสกสกล ยังอยู่ค่ายชินวัตร ก่อนจะเปลี่ยนมาสังกัดค่าย 3 ป.บูรพาพยัคฆ์

 

ลืมหรือยัง "อีโต้อีสาน" เจ้าพ่อสวนยาง-ไร่อ้อยอีสาน

เนวิน ครูแก้ว และอีโต้อีสาน


++
อีโต้อีสานยังอยู่
++
ชั่วโมงนี้ “อีโต้อีสาน” ธีระชัย แสนแก้ว มีตำแหน่งเป็นข้าราชการรัฐสภา ฝ่ายการเมือง ตำแหน่งที่ปรึกษารองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 (ครูแก้ว-ศุภชัย โพธิ์สุ)
    

แม้ในแวดวงข่าวสายการเมือง ความเคลื่อนไหวของ “อีโต้อีสาน” จะมีน้อยมาก แต่หากตรวจสอบข่าวสายเกษตร จะเห็นชื่อ “ธีระชัย แสนแก้ว” เป็นข่าวบ่อยมาก 
    

เนื่องจากธีระชัย มีตำแหน่งเป็น “ประธานชมรมสถาบันชาวไร่อ้อยภาคอีสาน” และ “ประธานคณะกรรมการเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางระดับประเทศ” การยางแห่งประเทศไทย (กยท.)
    

สื่อสายเกษตรมักเรียกเขาว่า “อีโต้อีสาน ” แม่ทัพใหญ่ชาวสวนยาง ชาวไร่อ้อยภาคอีสาน
    

จริงๆแล้ว ธีระชัย ไม่ใช่คนอุดรธานี เกิดที่ อ.บรบือ จ.มหาสารคาม เป็นญาติกับอำนวย ปะติเส อดีต ส.ส.มหาสารคาม และรัฐมนตรีสมัยสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ก่อนมาเล่นการเมือง อำนวยทำงานอยู่ที่โรงน้ำตาลแถวอุดรธานี
    

ต่อมา อำนวยชักชวนธีระชัยไปลงทุนปลูกอ้อยที่ อ.ศรีธาตุ และ อ.วังสามหมอ จ.อุดรฯ และทำงานสมาคมไร่อ้อย จนกลายเป็นฐานมวลชนส่งให้ธีระชัยได้เป็น ส.ส. และเป็น รมช.เกษตรฯ สมัยรัฐบาลสมัคร

ลืมหรือยัง "อีโต้อีสาน" เจ้าพ่อสวนยาง-ไร่อ้อยอีสาน

เจ้าพ่อไร่อ้อยอีสาน

 

++
แพ้กระแสทักษิณ
++ 
เมื่อการเลือกตั้ง 24 มี.ค.2562 “อีโต้อีสาน” สวมเสื้อภูมิใจไทย ลงสมัคร ส.ส.อุดรธานี เขต 5 (อ.กู่แก้ว อ.ไชยวาน อ.วังสามหมอ อ.ศรีธาตุ และอ.กุมภวาปี) โดยเขตนี้เป็นพื้นที่เดิมของธีระชัย ตั้งแต่สมัยสังกัดพรรคไทยรักไทย และพรรคพลังประชาชน
    

ด้วยกระแสทักษิณ ทำให้จุฑาพัตธน์ เมนะสวัสดิ์ ภรรยา เกียรติอุดม เมนะสวัสดิ์ อดีต ส.ส.อุดรฯ เอาชนะธีระชัย ชนิดคะแนนทิ้งห่างหลายช่วงตัว
    

ย้อนไปปี 2554 ธีระชัย ส่งน้องชาย-อุทัย แสนแก้ว ลงสนามแข่งกับเกียรติอุดม ก็แพ้ยับเหมือนกัน    
    

อนาคตการเมืองของธีระชัย ในสนามอุดรฯ คงยากที่จะได้กลับมาเป็น ส.ส.อีกสมัย ตราบเท่าที่ยังมีพรรคเพื่อไทยและทักษิณ  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ