คอลัมนิสต์

'มินอ่องหล่าย'ขอ 1 ปี 6 เดือน คืนสู่ประชาธิปไตย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'มินอ่องหล่าย' ขอสัญญานำเมียนมากลับสู่ประชาธิปไตยอีกครั้ง ภายในปีหน้า ระหว่างนี้ทุกอย่างจะดำเนินไปตามปกติ

++
    หลังรัฐประหาร 1 ก.พ.2564 สำนักงานผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพเมียนมา ประกาศการจัดตั้ง “สภาบริหารแห่งรัฐ” (State Administration Council-SAC) ภายใต้รัฐธรรมนูญ ปี 2551 มาตรา 419 ซึ่งจะมีบทบาทไม่ต่างจากสภาฟื้นฟูกฎหมายและระเบียบแห่งรัฐ (SLORC) หรือ สภาสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐ (SPDC) ซึ่งเป็นองค์กรปกครองสูงสุดของคณะเผด็จการทหารในอดีต

เมื่อวันที่ 3 ก.พ.2564 พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ผบ.สส. ในฐานะประธานสภาบริหารแห่งรัฐ ได้พบกับนักธุรกิจ ,ประธานสมาคมอุตสาหกรรม,การค้า,การโรงแรมและการท่องเที่ยว ที่ทำเนียบประธานาธิบดี ในกรุงเนปิดอว์ 
    พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ได้บอกกับภาคธุรกิจว่า การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นการชั่วคราว จะไม่มีการเบี่ยงเบนไปจากวิถีแห่งประชาธิปไตย กิจกรรมทุกอย่างจะดำเนินต่อไปตามปกติ โดยไม่มีการหยุด

            'มินอ่องหล่าย'ขอ 1 ปี 6 เดือน คืนสู่ประชาธิปไตย

         มินอ่องหล่าย พบตัวแทนภาคธุรกิจของเมียนมา 
  

 กองทัพเมียนมา ยังคงจะเปิดเผยรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ไม่ปกติในการเลือกตั้ง และดำเนินการกับผู้ที่รับผิดชอบตามกฎหมายการเลือกตั้ง หมายถึง กกต.ชุดเก่า
    ผู้นำการรัฐประหารเมียนมา ย้ำว่า หลังการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 1 ปีสิ้นสุดลง จะมีการเลือกตั้งใหม่ ภายใน 6 เดือน เพื่อให้พรรคการเมืองที่ชนะเลือกตั้ง ได้ตามหลักการของระบอบประชาธิปไตย และรัฐธรรมนูญ ปี 2551
    สรุปว่า คณะรัฐประหาร จะอยู่ในอำนาจ 1 ปี 6 เดือน ก่อนโอนถ่ายอำนาจให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง 
    ย้อนไปเมื่อกลางดึก วันที่ 1 ก.พ.2564 พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ได้ออกประกาศโอนอำนาจบริหาร นิติบัญญัติ และตุลาการ มาไว้ที่ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และแต่งตั้งรัฐมนตรีและผู้บริหารหน่วยงานสำคัญต่างๆ 
  

 พร้อมกัน กองทัพเมียนมา ได้ประกาศการจัดตั้งสภาบริหารแห่งรัฐ (State Administration Council) ภายใต้รัฐธรรมนูญมาตรา 419 ซึ่งเป็นคณะที่มีบทบาทมากที่สุด ได้แก่สภาบริหารแห่งรัฐ จำนวน 11 คน 
    สภาบริหารแห่งรัฐ ประกอบด้วย 1.พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ประธาน 2.พล.อ.โซ วิน รองประธาน 3.พล.อ.เมี๊ยะ ทูน อู กรรมการ 4.พล.อ.ติ่น อ่อง ซาน กรรมการ 5.พล.อ.หม่อง หม่อง จ่อ กรรมการ 6.พล.ท.โม มิ่น ทูน กรรมการ 7.พะโด มาน เงม หม่อง กรรมการ 8.อู เตง ญุ่น กรรมการ 9.อู ขิ่น หม่อง ส่วย กรรมการ 10.พล.ท.อ่อง ลิน ดวย เลขานุการ และ 11.พล.ท.แย วิน อู เลขานุการร่วม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ