คอลัมนิสต์

เลือกตั้งซ่อม มารยาทการเมือง "พปชร. - ปชป."

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากเลือกตั้งซ่อมนครปฐม-กำแพงเพชร ถึงเมืองคอน ว่าด้วยมารยาทางการเมือง ระหว่าง พปชร. กับ ปชป.

++
เรื่องไม่เป็นเรื่อง กรณี 2 พรรคการเมืองใหญ่ ของประชาธิปัตย์-พลังประชารัฐ ที่ช่วงชิงความได้เปรียบในศึกเลือกตั้งซ่อม เขต 3 นครศรีธรรมราช ตามมาด้วยวาทกรรม “มารยาททางการเมือง” ของพรรคร่วมรัฐบาล

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง...
เลือกตั้งซ่อมเขต 3 นครศรีธรรมราช "ประชาธิปัตย์" อาการหนัก

 

เลือกตั้งซ่อม มารยาทการเมือง "พปชร. - ปชป."

พงศ์สินธุ์ เสนพงศ์ ว่าผู้สมัคร ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 3 พรรค ปชป.


    

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตอบคำถามของนักข่าว เกี่ยวกับการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 3 แทนเทพไท เสนพงศ์ ว่า ถ้าประชาธิปัตย์เป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ประชาธิปัตย์ก็จะไม่ส่งผู้สมัคร แต่จะให้เจ้าของที่นั่งเดิมที่เป็นพรรคร่วมเป็นผู้ส่ง ซึ่งประชาธิปัตย์เคยเป็นแกนตั้งรัฐบาลมาหลายครั้งและได้ปฏิบัติมาเช่นนี้โดยตลอด 
    

นี่คือ มารยาททางการเมือง ตามที่หัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวอ้างถึง และมีอดีต ส.ส.ค่าย ปชป.บางคน ขยายปมขัดแย้งไปถึงเรื่องจะถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล 
    

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ไม่ได้พูดอะไรมากมายนัก แต่มีแนวโน้มว่า ค่าย พปชร. จะส่ง อาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ อดีตผู้สมัคร ส.ส.นครศรีธรรมราช ลงสนามทำศึกล้างตาอีกหน
    

การเลือกตั้งซ่อม จะเกิดขึ้นในเดือน มี.ค.2564 แต่สมรภูมิแห่งญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจ จะเกิดขึ้นภายในเดือน ก.พ.นี้ รอชมอภินิหารของพลพรรค ปชป.สายใต้ 
    

พูดถึง “มารยาททางการเมือง” ในเวทีเลือกตั้งซ่อม นับแต่ปี 2562-2563 มีการเลือกตั้งซ่อมไปแล้ว 6 ครั้ง คือ เชียงใหม่ เขต 8, นครปฐม เขต 5 ,ขอนแก่น เขต 7, กำแพงเพชร เขต 2, ลำปาง เขต 3 และสมุทรปราการ เขต 6 โดยภาพรวม เป็นการต่อสู้ระหว่างตัวแทนพรรครัฐบาล กับฝ่ายค้าน
    

ยกเว้นการเลือกตั้งซ่อมที่นครปฐม และกำแพงเพชร ที่มีดราม่าภายในพรรคร่วมรัฐบาล

 

เลือกตั้งซ่อม มารยาทการเมือง "พปชร. - ปชป."

อาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ พรรคพลังประชารัฐ


++
เลือกซ่อมนครปฐม
++
เมื่อ จุมพิตา จันทรขจร ส.ส.นครปฐม เขต 5 พรรคอนาคตใหม่ (พรรคก้าวไกล) ลาออก เพราะป่วยหนัก ปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ไม่ได้ จึงมีเลือกตั้งซ่อมเกิดขึ้น เมื่อปลายปี 2562
    

เผดิมชัย สะสมทรัพย์ พรรคชาติไทย อดีต ส.ส.นครปฐม ที่สอบตก เมื่อเลือกตั้งทั่วไป ต้นปี 2562 เป็นตัวยืนขอแก้มือ และ สุรชัย อนุตธโต อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ขอลงสนามด้วย 
    

ระวัง เนตรโพธิ์แก้ว พรรคพลังประชารัฐ อดีตผู้สมัคร ส.ส. นครปฐม เขต 5 ก็เสนอตัวลงสนามเช่นกัน แต่ พล.อ.ประวิตร เบรกไว้ เพราะเกรงจะไปตัดคะแนนกันเอง 
    

เลือกตั้งซ่อมหนนั้น กลายเป็นศึก 2 พรรคร่วมรัฐบาลกับพรรคฝ่ายค้านแข่งกัน ปรากฏว่าเผดิมชัย สะสมทรัพย์ ชนะเลือกตั้ง
    

เวลานั้น ไม่มีแกนนำพรรคขาใหญ่คนไหน พูดเรื่องมารยาททางการเมือง
 

++
เลือกซ่อมกำแพงเพชร
++
ต้นปี 2563 มีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กำแพงเพชร เขต 2 แทนตำแหน่ง พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ปรากฏว่า เพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์ พรรคพลังประชารัฐ ชนะ กัมพล ปัญกุล พรรคเพื่อไทย ด้วยคะแนนที่ไม่ทิ้งห่างกันมากนัก
    

สำหรับสมรภูมิกำแพงเพชร มีดราม่าภายในพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อ นพ.ปรีชา มุสิกุล อดีต ส.ส.กำแพงเพชร พรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นใบลาออกลาออกจากสมาชิกพรรค ปชป. เมื่อ 5 ก.พ.2563 เนื่องจากความไม่พอใจคณะกรรมการบริหารพรรค ที่ไม่รับข้อเสนอของตัวเขา ที่จะให้ลูกชาย-สุขวิชชาญ มุสิกุล ลงสมัคร ส.ส.ในการเลือกตั้งซ่อม กำแพงเพชร เขต 2
    

เดิมที สุขวิชชาญ มุสิกุล ลงแข่งกับไวพจน์ ในการเลือกตั้งทั่วไป แต่ก็แพ้ชนิดไม่ได้ลุ้น แต่เมื่อมีเลือกตั้งซ่อม นพ.ปรีชา ก็ต้องการให้ลูกชายลงแข่ง เพราะประเมินว่า “เพชรภูมิ” ไม่แกร่งเหมือนไวพจน์
    

สุดท้าย พรรค ปชป.ตัดสินใจไม่ส่งผู้สมัคร ส.ส.ในรอบการเลือกตั้งซ่อม เพราะยึดถือเป็นบรรทัดฐานเดียวกันกับพื้นที่ที่เคยมีการเลือกตั้งซ่อม ว่าจะไม่ส่งผู้สมัครตัดคะแนนกับพรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากเป็นมารยาทของพรรคร่วมรัฐบาล 
    

ด้วยเหตุนี้ นพ.ปรีชา จึงรู้สึกน้อยใจผู้บริหารพรรคประชาธิปัตย์ และร่อนจดหมายลาออกจากพรรคทันที 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ