คอลัมนิสต์

เบื่อสะตอ "วิฑูรย์" บ่สนไผ ขอไปตายบุรีรัมย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไปตามคาด ดาวฤกษ์แห่งอีสาน อย่าง "วิฑูรย์" เบื่อการเมืองแนวสะตอ ขอไปโตในบ้านหลังใหม่แถวบุรีรัมย์ 

++
นับแต่ ทักษิณ ชินวัตร นำพาพรรคไทยรักไทย ลงสนามเลือกตั้งปี 2544 สถานการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ ภาคอีสาน ก็ย่ำแย่ลงเรื่อยๆ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ด่วน..'วิฑูรย์ นามบุตร' ยื่นลาออกพ้นสมาชิก 'ปชป.' แล้ว

 

เบื่อสะตอ "วิฑูรย์" บ่สนไผ ขอไปตายบุรีรัมย์

สามสิงห์อีสาน วิฑูรย์ อิสสระ และสุทัศน์


    

ผ่านมา 2 ทศวรรษ ยามใดที่มีการเลือกตั้ง ค่าย ปชป. กำชัยได้ ส.ส.เขต ไม่เกิน 4 คน เฉพาะสนามอุบลราชธานี และอำนาจเจริญ เท่านั้น
    

เลือกตั้งปี 2562 ปชป.อีสาน เหลืออยู่ ส.ส.เขตแค่ 2 คน ที่สนามอุบลราชธานี คือ “วุฒิพงษ์ นามบุตร” เขต 3 อุบลราชธานี  (หลานชายวิฑูรย์) และ “แนน" บุณย์ธิดา สมชัย เขต 8 อุบลฯ (ลูกสาวอิสสระ)
    

หลังเลือกตั้งไม่นาน มีการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค ปชป. ปรากฏว่า 3 ผู้อาวุโสอีสาน อย่าง สุทัศน์ เงินหมื่น, อิสสระ สมชัย และ วิฑูรย์ นามบุตร เลือกอยู่คนละขั้ว โดย “สุทัศน์-อิสสระ” เลือก พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส่วน “วิฑูรย์” เลือก จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เป็นหัวหน้าพรรค
    

เมื่อ “จุรินทร์” เป็นหัวหน้าพรรค ได้จัดทัพใหญ่ วางตัว “ไชยยศ จิรเมธากร” เป็นรองหัวหน้าพรรค รับผิดชอบภาคอีสาน แต่วิฑูรย์ ในฐานะอดีตแม่ทัพอีสาน ไม่มีตำแหน่งใดๆ ทั้งที่เทเสียงสาขาพรรค หนุนหัวหน้าอู๊ดด้า
    

ตอนเลือกตั้ง 2562 “วิฑูรย์” ผิดหวังอย่างแรง เมื่อ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ปชป.ตอนนั้นจัดให้เขาอยู่ในปาร์ตี้ลิสต์ลำดับที่ 40 เหมือนไม่ให้ค่าให้ราคานักการเมืองอาวุโส
    

พลันที่มีการเลือกหัวหน้าพรรค วิฑูรย์เลือกแทงหวย “อู๊ดด้า-เสี่ยต่อ” ด้วยหวังที่จะมีตำแหน่งในพรรค และหลานชาย-วุฒิพงษ์ นามบุตร ได้ตำแหน่งประธานกรรมาธิการฯ เกรดเอ แต่เขากลับไม่ได้อะไรเลย
    

นี่คือฟางเส้นสุดท้าย ที่ทำให้ ส.ส.อุบลฯ 8 สมัย สังกัดพรรค ปชป.ตั้งแต่สมัยแรก ต้องยื่นใบลาออกจากสมาชิกพรรค ปชป.
    

เหตุผล 4-5 ข้อที่วิฑูรย์ลาออกจากสมาชิกพรรค ปชป.นั้น ไม่ใช่เรื่องใหม่ของสมาชิกพรรค ปชป. เขต อ.เขื่องใน จ.อุบลฯ วิฑูรย์ พูดบนเวทีด้วยความน้อยเนื้อต่ำใจอยู่บ่อยครั้ง

 

เบื่อสะตอ "วิฑูรย์" บ่สนไผ ขอไปตายบุรีรัมย์

วุฒิพงษ์ นามบุตร

 


++
ขุนพลอีสาน
++
แม่ทัพอีสานค่าย ปชป.คนปัจจุบัน อย่างไชยยศ จิรเมธากร ไม่ใช่นักการเมืองหน้าใหม่ และหนนี้อยู่ในบัญชีรายชื่อลำดับที่ 28 แต่ไม่ได้เป็น ส.ส.
         

ไชยยศเป็น ส.จ.เขต อ.บ้านดุง จ.อุดรฯ และก้าวขึ้นเป็น ส.ส.อุดรฯ พรรค ปชป. ปี 2531 ครอบครัวของเขา สนิทกับ “คุณหญิงแอ๋ว” คุณหญิงสุพัตรา มาศดิตถ์ มายาวนาน จึงถูกเรียกขานว่า เป็น ส.ส.อีสาน สายสะตอ
    

หลัง ปชป.เสื่อมมนต์ขลัง กระแสทักษิณมาแรง ไชยยศ ก็สอบตกมากกว่าสอบได้ กระทั่งเลือกตั้ง 2550 ไชยยศย้ายสังกัดพรรคเพื่อแผ่นดิน และเป็น รมช.ศึกษาธิการ รัฐบาลอภิสิทธิ์ โควตาเพื่อแผ่นดิน
    

เลือกตั้ง 2554 ไชยยศย้ายกลับมาลงสมัคร ส.ส.อุดรธานี สีเสื้อปชป. ก็สอบตกอีก แต่ได้เป็นรองหัวหน้าพรรค ปชป. ดูแลภาคอีสาน 
    

ไชยยศเป็นนักเลือกตั้งสายพันธุ์เดียวกับ “เสี่ยต่อ” เฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค จึงได้รับความไว้วางใจให้เป็นแม่ทัพอีสาน
 

เบื่อสะตอ "วิฑูรย์" บ่สนไผ ขอไปตายบุรีรัมย์

ไชยยศ จิระเมธากร แม่ทัพอีสาน

 

 

++
“นามบุตร” ยืนยง
++
พูดตามตรงๆ หากพรรค ปชป. ไม่มีตระกูล “นามบุตร” และ “สมชัย” ปชป.สายอีสาน ก็คงสูญพันธุ์ไปแล้ว
    

วิฑูรย์ นามบุตร เล่นการเมืองท้องถิ่นใน อ.เขื่องใน มานาน และเป็น ส.ส.สมัยแรก ปี 2535 และไม่เคยสอบตก
    

ช่วงที่ “แบรนด์ทักษิณ” มาแรง กวาด ส.ส.อีสาน เป็นกอบเป็นกำ กระแส ปชป.ตกต่ำทั้งประเทศ แต่ตระกูล “นามบุตร” ไม่เคยแพ้ค่ายทักษิณ 
    

เลือกตั้งปี 2550 ส่งหลานชาย-วุฒิพงษ์ นามบุตร อดีต ส.จ.อุบลฯ เขต อ.เขื่องใน ลงสนาม ส.ส.เขต เป็น ส.ส.อุบลฯ ส่วนตัวเขาขยับขึ้น ส.ส.บัญชีรายชื่อ
    

ยุคสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นเลขาธิการพรรค ปชป. วิฑูรย์ ได้รับการโปรโมตเป็นแม่ทัพอีสาน และได้ตำแหน่ง รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์
    

เลือกตั้งปี 2554 “อภิสิทธิ์” มอบให้ “คุณหญิงกัลยา” เป็นแม่ทัพภาคอีสาน วิฑูรย์ก็ยังดูแลเฉพาะอุบลฯ เขต 3 และยโสธร
    

ด้วยความมั่นใจในฐานเสียง อ.เขื่องใน และ อ.ม่วงสามสิบ “วิฑูรย์” จึงตัดสินใจทิ้งค่าย ปชป.ยุค “สะตอสามัคคี” ภาค 2 ไปสังกัดค่ายสีน้ำเงิน หรือค่ายบุรีรัมย์
    

วิฑูรย์เป็น ส.ส.ประเภทดาวฤกษ์ ลงสนามครั้งใด ก็ได้รับชัยชนะ ไม่ว่าจะใส่เสื้อสีอะไร
    


                                

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ