คอลัมนิสต์

'ประธานไมค์'ชื่อนี้ได้แต่ใดมา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนรอยชีวิต "ภาณุพงศ์" เยาวชนจิตอาสา และที่มาของชื่อ "ประธานไมค์" คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

++
    คลิปแม่ค้าคนหนึ่งออกมาต่อว่าต่อขานแกนนำราษฎร กลายเป็นไวรัล มีคนแชร์ไปมากมาย 
    เหตุเกิดวันที่ 29 ธ.ค.2563 ที่หน้าโรงพยาบาลระยอง เมื่อ ภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำคณะราษฎร นำพวงหรีดสีฟ้า-ขาว พร้อมข้อความ “ไว้อาลัยแด่นายก โง่” มารอมอบให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขณะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ปรากฏว่า มีแม่ค้ารายหนึ่งขับมอเตอร์ไซค์มาจอดขวาง แล้วก็ด่าลูกเดียว
    ย้อนไปเมื่อเดือน ก.ค.2563 ภาณุพงศ์ หรือ “ไมค์ ระยอง” และเพื่อน ชูป้ายประท้วง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ติดตามเรื่องโควิดระบาดที่ระยอง 
    เหตุการณ์วันนั้น ทำให้ “ไมค์” เป็นที่รู้จักของคนทั้งประเทศ ถัดจากนั้น ไมค์และเพื่อนนักกิจกรรมในนามเยาวชนปลดแอก ได้นัดชุมนุมไล่ประยุทธ์ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย
    สำหรับคนระยองส่วนหนึ่ง รู้จักเขามานานหลายปีในฐานะ “ประธานไมค์” ผู้นำเยาวชนจิตอาสา

 

                \'ประธานไมค์\'ชื่อนี้ได้แต่ใดมา

             สมัยเป็นประธานไมค์

++
เยาวชนต้นแบบ
++ 
    ภาณุพงศ์ จาดนอก บันทึกชีวิตส่วนตัวไว้ในเฟซบุ๊คส่วนตัวว่า “ผมเกิดและเติบโตจากหมู่บ้านเล็กๆ ในชานเมืองจังหวัดระยอง มีพ่อแม่ทำอาชีพรับจ้าง ฐานะยากจน เข้าเรียนและจบ ม.ต้นที่โรงเรียนวัดแห่งหนึ่งในหมู่บ้าน จากนั้นศึกษาต่อ ม.ปลาย ที่โรงเรียนประจำอำเภอ หลังจาก จบ ม.ปลาย ก็แยกจากครอบครัวมาอยู่คนเดียว ก่อนที่จะเข้าเรียนต่อมหาลัยโดนการทำงานเพื่อส่งตัวเองเรียน”
    ด้วยความเป็นคนชอบทำกิจกรรมในโรงเรียน และทำกิจกรรมจิตอาสาช่วยเหลือสังคมมาโดยตลอด ไมค์จึงได้รับเลือกตั้งเป็นประธานสภาเด็กและเยาวชนระดับตำบล อำเภอ และจังหวัด ในการทำหน้าที่เพื่อสังคม ตาม พรบ.ส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนฯ 
    นอกจากนั้น ไมค์ยังได้รับรางวัลบุคคลต้นแบบด้านความพากเพียรและอดทนจากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดระยอง
    จากนักกิจกรรมสายสังคม ไมค์ได้เข้าสู่จุดเปลี่ยนของชีวิต เมื่อเขาได้รู้จักกับนักจัดตั้งปีกซ้ายในระยอง

                    \'ประธานไมค์\'ชื่อนี้ได้แต่ใดมา

                    ภารกิจประธานไมค์

++
ประธานไมค์
++
    หลังจากไมค์เป็นประธานสภาเด็กและเยาวชนฯ อยู่ที่ อบต.สำนักท้อน อ.บ้านฉาง จ.ระยอง มาระยะหนึ่ง จึงได้ลาออกมาจัดตั้งกลุ่ม YoungLeaders Thailand
    ตอนนี้แหละที่เยาวชนระยองส่วนหนึ่ง เรียกเขาว่า “ประธานไมค์” 

 

                \'ประธานไมค์\'ชื่อนี้ได้แต่ใดมา

               กิจกรรมสายเยาวชน 


    กลุ่ม Youngleaders Thailand มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนระยองในด้านต่างๆ อาทิเช่น ด้านสวัสดิการสังคม ด้านที่อยู่อาศัย ด้านการศึกษา ด้านดนตรี ด้านกีฬา ด้านสิ่งแวดล้อม และอีกหลายๆด้าน
    ระหว่างนี้ ไมค์เริ่มเคลื่อนไหวการเมือง ในนามกลุ่มเยาวชนภาคตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย จับประเด็นเรื่องอีอีซี กระทั่งเกิดเหตุวันเฉลิม ถูกอุ้มหายในกัมพูชา เขาจึงกระโจนเข้าสู่การเมืองท้องถนนเต็มตัว 
    มาถึงวันนี้ ประธานไมค์ห่างจาก Youngleaders Thailand มาไกลแล้ว และแนวคิดทะลุเพดานของเขา จึงทำให้มีคนออกมาต่อต้านดังเช่นกรณีของป้าระยอง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ