คอลัมนิสต์

สมุทรสาคร วิบากกรรมโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 ปัญหาที่รอทางออก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมุทรสาคร วิบากกรรมโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 ปัญหาที่รอทางออก เมื่อมีแรงต้านจากชาวบ้านในพื้นที่ เมื่อเค้าลางของโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 ยังไม่อาจเป็นรูปเป็นร่างหรือมองเห็นทางออกได้นั้น สิ่งที่เราต้องเผชิญอาจเป็นวิบากกรรม ที่ต่อเนื่องยาวนานมากกว่าที่ควรจะเป็น

วันที่ 24 ธ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจัดตั้งโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 ขนาด 500 เตียง ของจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เริ่มส่อเค้าลางมีปัญหาเนื่องจากมีแรงต้านจากชาวบ้านในพื้นที่ คอยกดดันไม่ให้เจ้าหน้าที่สามารถดำเนินการได้ ซึ่งที่ผ่านมาทางจังหวัดได้มีการเจรจาขอเช่าที่สวนน้ำพันท้ายนรสิงห์ เพื่อจัดตั้งโรงพยาบาลสนามแต่ได้ถูกชาวบ้านในพื้นที่ต่อต้าน จนต้องเปิดการเจราจาถึง 2 ครั้ง แม้ครั้งที่ 2 จะมีเค้าลางของความสำเร็จเมื่อชาวบ้านมีความเข้าใจมากขึ้น แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถไปต่อได้เมื่อเจ้าของสวนน้ำตัดสินใจไม่ยอมให้เช่าพื้นที่ 

หลังผิดหวังจากสวนน้ำพันท้ายนรสิงห์ จังหวัดสมุทรสาครก็ได้หันกลับมามองพื้นที่ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติแห่งชาติ วิทยาเขตสมุทรสาคร ด้วยความที่เป็นส่วนราชการเหมือนกัน และมีพื้นที่กว้างขวางเพียงพอ รวมทั้งมีระบบสารณูปโภคพร้อมรองรับการเข้าพักอาศัยของผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ทหารเข้ามาทำความสะอาดสถานที่ เพื่อเตรียมขนอุปกรณ์เตียงสนามเข้าดำเนินการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 เค้าลางแห่งความขัดแย้งและต่อต้านก็เริ่มปะทุขึ้น เมื่อมีชาวบ้านบางคนเกิดความสงสัย เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ทหารเข้ามาทำความสะอาด จึงได้มีการส่งต่อข้อมูลให้กับคนในชุมชนรอบๆมหาวิยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสมุทรสาคร ซึ่งมีชุมชนโกรกกราก ชุมชนวัดตึก และชุมชนบางหญ้าแพรก 

จากนั้นคนนับร้อยคนจึงได้กรูกันเข้ามาที่บริเวณประตูทางเข้ามหาวิทยาลัยฯ เพื่อพิสูจน์ข้อมูลที่พวกเขารู้มา และเมื่อพบรถบรรทุกของทหารพร้อมทราบความจริง ว่าเป็นรถขนอุปกรณ์จัดตั้งโรงพยาบาลสนามจะเข้ามาดำเนินการ ชาวบ้านทั้งหมดจึงได้ช่วยกันคัดค้านและกดดันให้รถบรรทุกของทหารออกนอกพื้นที่ จนพลขับและเจ้าหน้าที่ทหารต้องนำรถบรรทุกทั้งหมดประมาณ 8 คัน ออกมาตั้งหลักที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์บานปลาย แม้ในระหว่างการต่อต้านของชาวบ้าน จะมีปลัดจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมข้าราชการฝ่านปกครอง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เข้ามาช่วยเจรจา 

  แม้จะดำเนินการไม่สำเร็จแต่จังหวัดสมุทรสาคร ก็ไม่ได้ละความพยายาม โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้ลงพื้นที่ชุมชนรอบๆมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสมุทรสาคร พร้อมเชิญชาวบ้านในชุมชนเข้ามาร่วมรับฟังคำชี้แจง จากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ถึงมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยจากเชื้อโควิด-19 หากมีการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยมาดูแลยังโรงพยาบาลสนาม แต่ไม่สามารถโน้มน้าวให้ชาวบ้านยอมรับและยินยอมได้ 

 นับตั้งแต่การประกาศล๊อกดาวน์จังหวัดสมุทรสาคร เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.63 สิ่งสำคัญที่จังหวัดสมุทรสาครพยายามทำควบคู่ไปกับมาตรการตรวจค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก คือการจัดตั้งโรงพยายาลสนามแห่งที่ 2 ให้สำเร็จ เพราะการมีโรงพยาบาลสนามที่เพียงพอรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 คือการป้องกันไม่ให้ผู้ติดเชื้อออกไปปะปน กับผู้ที่ไม่ติดเชื้อในสังคม ซึ่งเป็นการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อได้ดีที่สุด เนื่องจากผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ส่วนใหญ่ไม่มีอาการ แม้ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะไม่มีอาการ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจังหวัดสมุทรสาคร จะปล่อยให้ผู้ป่วยเหล่านี้ไปกักตัวเองอยู่ที่บ้าน เพราะหากเป็นเช่นนั้นจริง โอกาสที่เชื้อโควิด-19 จะแพร่กระจายออกไปนั้นคงมีความเป็นไปมากยิ่งขึ้น และสิ่งที่ทุกคนยอมอดทนเหนื่อยมาอย่างต่อเนื่องคงสูญเปล่า 

แต่เมื่อเค้าลางของโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 ยังไม่อาจเป็นรูปเป็นร่างได้หรือมองเห็นทางออกได้นั้น สิ่งที่เราต้องเผชิญอาจจะเป็นวิบากกรรม ที่ต่อเนื่องยาวนานมากกว่าที่ควรจะเป็น 

 

สมุทรสาคร- จำรัส โกยอารี - ณรงค์ฤทธ์ มากคง 

โปรลาซาด้า

สมุทรสาคร วิบากกรรมโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 ปัญหาที่รอทางออก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ