คอลัมนิสต์

ผ่ามหาชัย "แรงงานพม่า" กับโควิดอินเดีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สแกนพื้นที่มหาชัย ทำความรู้จัก "แรงงานเมียนมา" ที่ไม่ใช่มีแค่คนพม่า  คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก


++
โควิดระลอกใหม่ มีจุดเริ่มต้นที่ตลาดกุ้งมหาชัย จ.สมุทรสาคร และกระจายไปหลายจังหวัด 
    

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.2563 นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข แถลงถึงผลการตรวจสอบรหัสสายพันธุ์ของเชื้อโควิด-19 ที่ระบาดในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ว่า เป็นสายพันธุ์ GH เหมือนกับที่พบในสถานบันเทิง 1G1 ในเมืองท่าขี้เหล็ก สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา และ อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งสายพันธุ์นี้ มีต้นกำเนิดหรือวิวัฒนาการมาจากอินเดีย ระบาดเข้ามาทางรัฐยะไข่ แล้วแพร่กระจายไปทั่วพม่า 

 

 

 

ผ่ามหาชัย "แรงงานพม่า" กับโควิดอินเดีย


    

ทุกวันนี้ ในประเทศเมียนมา มียอดสะสมผู้ติดเชื้อโควิดทะลุกว่า 1 แสนคนแล้ว จำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นในแต่ละวัน เฉลี่ยวันละพันคน ส่วนใหญ่จะอยู่ในเขตย่างกุ้ง และมัณฑะเลย์
    

คำว่า ชาวพม่าหรือชาวเมียนมานั้น หมายถึง 135 ชาติพันธุ์ที่อยู่ในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ตั้งแต่พม่า,มอญ,กะเหรี่ยง,ยะไข่,ไทใหญ่ ไปจนถึงมุสลิมโรฮิงญา


++
เมียนมามหาชัย
++
ผลแห่งสงครามยืดเยื้อ ระหว่างกองทัพเมียนมากับกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ ส่งผลให้เกิดความยากจนแทบทุกพื้นที่ กลายเป็นปัจจัยผลักดันชาวพม่ากว่าล้านคนให้เดินทางมาสู่ประเทศไทยไม่ขาดสาย 
    

ไทยกับเมียนมา มีพรมแดนติดต่อกัน ตั้งแต่เหนือจรดใต้เป็นระยะทางมากกว่า 2,500 กิโลเมตร ทำให้ชาวพม่าเดินทางเข้ามาได้สะดวก ทั้งช่องทางถูกกฎหมาย และช่องทางธรรมชาติ(ผิดกฎหมาย) 
    

พูดถึงชุมชนตลาดกุ้งมหาชัย จ.สมุทรสาคร มีสื่อไทยและสื่อนอก ได้เข้ามาถ่ายทอดภาพชีวิตแรงงานพม่าอยู่บ่อยครั้ง ภาพอาคารพาณิชย์สภาพทรุดโทรมสูง 4-5 ชั้นเรียงรายกันกว่า 30 คูหา เราเห็นจนเจนตา 

ผ่ามหาชัย "แรงงานพม่า" กับโควิดอินเดีย

 

++
เมียนมาทาวน์
++
จากงานวิชาการเรื่อง “การศึกษาแรงงานย้ายถิ่นของแรงงานเมียนมา กรณีศึกษาชุมชนมหาชัยนิเวศน์ จ.สมุทรสาคร” ของ ชยพล กล่ำปลี ทำให้เราทราบว่า แรงงานพม่าที่เดินทางเข้ามายังพื้นที่สมุทรสาคร มีทั้งชาติพันธุ์พม่า, มอญ, กะเหรี่ยง, ยะไข่ และไทใหญ่


เมืองต้นทางที่พวกเขาเดินทางมามหาชัยนั้น ได้แก่เขตตะนาว
ศรี,รัฐมอญ, รัฐกะเหรี่ยง, เขตพะโค, เขตย่างกุ้ง, เมืองเนปิดอว์,เขตมาเกว, เขตอิระวดี, รัฐฉาน, รัฐยะไข่ ,เขตสะกาย และเขตมัณฑเลย์
    

การย้ายถิ่นเข้าสู่ จ.สมุทรสาคร พบว่า แรงงานพม่าเดินทางผ่านแนวชายแดนใน 4 จังหวัด
1.อ.แม่สอด จ.ตาก แรงงานมาจากรัฐมอญมากที่สุด รองลงไป รัฐกะเหรี่ยง เขตพะโค เขตตะนาวศรี ฯลฯ
2.อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี แรงงานมาจากเขตตะนาว
ศรีมากที่สุด รองลงไปคือรัฐกะเหรี่ยง รัฐมอญ 
    
3.จ.ระนอง เดินทางมาจากเขตตะนาวศรีมากที่สุด รองลงมาคือรัฐมอญ เขตอิระวดี รัฐยะไข่ เขตพะโค 
4.อ.แม่สาย จ.เชียงราย ส่วนใหญ่มาจากรัฐฉาน
    

จากการศึกษากรณีมหาชัยนั้น ทำให้เรารู้ว่า คำว่า แรงงานพม่านั้น มีหลากหลายชาติพันธุ์ และไม่ได้เพิ่งย้ายถิ่นเข้ามาไทยเมื่อไม่กี่วันมานี้ หากแต่เข้ามานานกว่า 3 ทศวรรษแล้ว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ