คอลัมนิสต์

คนแดนไกลชู 'เต้น' ฮีโร่แดง ปรับขบวน นปช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ได้เวลาปรับขบวน นปช. "เจ๊ใหญ่" ปลุกแดงเชียงใหม่ ชู "เต้น" ฮีโร่ เตรียมเช็คบิล "ตู่" คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

++
    ตอนสายวันที่ 18 ธ.ค.2563 เป็นอีกจังหวะก้าวหนึ่งของคนเสื้อแดง เมื่อ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผ่านขั้นตอนการพิจารณาหลักเกณฑ์พักโทษครบถ้วน หลังศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 2 ปี 8 เดือนในคดีการชุมนุมหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์เมื่อปี 2550 ณัฐวุฒิยังต้องติดกำไล EM และเข้าสู่ขั้นตอนการคุมประพฤติ จนกว่าจะครบกำหนดพ้นโทษประมาณปลายเดือน มี.ค.2564 
    บังเอิญเย็นวันเดียวกัน ที่สนามฟุตบอลบริษัทสิงห์พัฒนา เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทยได้เปิดเวทีปราศรัยใหญ่หาเสียงนายก อบจ. โดยเวทีนี้ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี และเยาวเรศ ชินวัตร รวมถึงแกนนำคนสำคัญของพรรคเพื่อไทยขึ้นเวทีพร้อมหน้า
    ภาพรวมของเวทีหาเสียง ไม่ต่างจาก “ม็อบเสื้อแดง” เพราะมีมวลชนสวมเสื้อแดง สัญลักษณ์ นปช.มาเป็นกลุ่มๆ พร้อมชูป้ายบอกชื่ออำเภอด้วย
    สื่อในเครือชินวัตรที่รายงานสดจากเวทีปราศรัย ได้บรรยายว่า มวลชนคนเสื้อแดงมารวมพลังต้อนรับ “ฮีโร่เสื้อแดง” ณัฐวุฒิที่พ้นโทษออกมา 
    การต่อสู้ของผู้สมัครนายก อบจ.เชียงใหม่นั้น ทับซ้อนด้วยการชิงการนำ ชิงมวลชนเสื้อแดง ระหว่าง นปช.สายเจ๊ กับ นปช.สายจิตอาสา

 

                        คนแดนไกลชู 'เต้น' ฮีโร่แดง ปรับขบวน นปช.

                      เต้นมาแล้ว 

++
เสื้อแดงพร้อมสู้
++
    ก่อนหน้าที่ “เต้น” จะพ้นจากเรือนจำ “ธิดา ถาวรเศรษฐ” ได้ไลฟ์เฟซบุ๊คจากหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เกี่ยวกับพัฒนาการจากการต่อสู้ของ  นปช. มาถึงเยาวชนปลดแอก มาสู่ประชาชนปลดแอก
    “สิ่งที่สำเร็จที่สุดของ นปช.ก็คือ การสร้างแกนนำคนเสื้อแดง การสร้างคนเสื้อแดงที่ไม่ยึดติดกับบุคคล เขามีความคิดของเขาเอง นปช.จะอยู่หรือไม่อยู่ไม่เป็นไร แต่คนเสื้อแดงและคนรักประชาธิปไตย ยังอยู่ครบถ้วนทั้งหมด”
    ตอนหลัง ธิดามักยกย่องแกนนำม็อบ 3 นิ้ว โดยเฉพาะทนายอานนท์ และเพนกวิน
    ขบวนการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย กองหน้า ควรจะเป็น ปัญญาชน นี่ไม่ใช่การปฏิวัติแบบชนชั้นกรรมาชีพ”
    สรุปว่า นี่คือการปฏิวัติประชาธิปไตย มวลชนเสื้อแดงเคยมีอยู่ก็ยังดำรงอยู่ ไม่ได้หายไปไหน

++
เปลี่ยนประธาน นปช.
++
    เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.2563 ธิดา ถาวรเศรษฐ ได้ไลฟ์เฟซบุ๊คกรณีมีเสียงเรียกร้องของคนเสื้อแดง ให้เปลี่ยนประธาน นปช. หรือให้จตุพรทบทวนบทบาทตัวเองในฐานะประธาน นปช. 
    “ธิดา” ยอมรับว่า องค์กร นปช. ไม่ได้มีการประชุม ไม่ได้มีกิจกรรมในการต่อสู้มานับสองปีกว่าแล้ว
    “อาจารย์คิดว่าคนที่เป็นนักต่อสู้ ก็ต้องยืนอยู่บนความจริง ไม่ใช่อยู่บนความคิดอัตวิสัย ฉะนั้นในความเป็นจริงขณะนี้ภาวะการนำของคนรุ่นใหม่กำลังเติบโต และภาวะการนำของคนรุ่นก่อนกำลังโรยรา นี่คือความจริง”

 

                       คนแดนไกลชู 'เต้น' ฮีโร่แดง ปรับขบวน นปช.

                     ธิดา มีทัศนะต่อตู่ จตุพร


    ดูเหมือนธิดาจะพยายามชูว่า ภาวะการนำของคนรุ่นเก่าถดถอยและไปอยู่กับพรรคการเมืองมากขึ้น ภาวะการนำของคนรุ่นใหม่เข้ามาอยู่ในฐานะผู้นำการต่อสู้มากขึ้น 

 

                 คนแดนไกลชู 'เต้น' ฮีโร่แดง ปรับขบวน นปช.

               ธิดา เหวง ถ่ายภาพร่วมกับครอบครัว เพนกวิน


    ช่วงม็อบ 3 นิ้ว ศูนย์ข่าว “ยูดีดีนิวส์-UDD news” ของกลุ่ม นปช.สาย “เต้น-ธิดา-เหวง” รายงานสดทุกกิจกรรม ทุกม็อบของเด็กๆ พร้อมบางม็อบได้ตั้งเต็นท์ให้การสนับสนุนผู้ชุมนุมด้วย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ