คอลัมนิสต์

สิ้นไชยา ทายาท "หนึ่ง-โหน่ง"  มรดกการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังสิ้นไชยา จับตา "บ้านใหญ่สะสมทรัพย์" ฝ่าคลื่นลม ใต้การนำของ 2 ทายาท "หนึ่ง-โหน่ง" 


++
พลันที่มีข่าว “หัวหน้าอ้อน” ไชยา สะสมทรัพย์ จากไปในวันที่สงครามเลือกตั้งท้องถิ่น กำลังเข้าสู่โค้งสุดท้าย สภากาแฟเมืองเจดีย์ใหญ่ จึงตั้งคำถามว่า อนาคตของกลุ่มชาวบ้านจะเป็นฉันใด?

 

อ่านข่าว...  รอยทาง "อ้อน ไชยา" ตำนาน "บ้านใหญ่" นครปฐม 

สิ้นไชยา ทายาท \"หนึ่ง-โหน่ง\"  มรดกการเมือง

ไชยา พาลูกชาย จิรวัฒน์ ออกหาเสียง
    

เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.2563 “เฮียหมวย” อนุชา สะสมทรัพย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า “สายเลือดสะสมทรัพย์ เข้มข้น ถึงสุขภาพจะไม่ ดีแต่ใจ 100%ให้ลูกชายจิรวัฒน์ เบอร์ 2 ทำรูปหาเสียงคู่กับลูกชายโค้งสุดท้ายของการหาเสียง(ป๋าอยากช่วยลูก)..”
    

เฮียหมวยเขียนถึงพี่ชาย-ไชยา พร้อมกับโพสต์ภาพสุดท้าย ที่มีตัวเขา พี่ไชยา และหลานหนึ่ง-จิรวัฒน์
    

ก่อนหน้านั้น ไชยา และอนุชา ได้เดินทางไปพบพี่น้องชาว อ.บางเลน พูดคุยกับคนเก่าแก่ ด้วยความเป็นห่วงลูกชาย ที่กำลังหาเสียงเลือกตั้งนายก อบจ.อยู่ในเวลานี้


++
สิ้นร่มโพธิ์ใหญ่
++ 
ในวันที่สูญเสียประมุข “บ้านใหญ่มาลัยแมน” สำหรับทายาทการเมือง 2 คนคือ “หนึ่ง” จิรวัฒน์ สะสมทรัพย์ และ “โหน่ง” พาณุวัฒณ์ สะสมทรัพย์ ได้เขียนคำไว้อาลัยถึงบิดาอย่างสุดซึ้ง
    

“ผมภูมิใจที่เกิดเป็นลูกพ่อ ต่อไปนี้ ผมจะทำหน้าที่แทนพ่อ ให้พ่อภูมิใจในตัวผม ป๋าเป็นผู้ให้มาตลอด ป๋าเหนื่อยมามากแล้ว..” (พาณุวัฒน์ สะสมทรัพย์)
    

“สิ้นแล้วร่มโพธิ์ใหญ่ แม้แต่ฟ้ายังร้องไห้ ป๋าครับ หนึ่งรักป๋าครับ” (จิรวัฒน์ สะสมทรัพย์) 
    

ย้อนไปดูผลการเลือกตั้งใหญ่ 24 มี.ค.2562 เป็นความปราชัยย่อยยับของ “สะสมทรัพย์” บ้านใหญ่นครปฐม ในสีเสื้อพรรคชาติ ไทยพัฒนา เหลือเพียงพาณุวัฒณ์ สะสมทรัพย์ ลูกชายไชยาได้ชัยชนะที่เขต 2 เพียงหนึ่งเดียว
    

สิ้นไชยา ทายาท \"หนึ่ง-โหน่ง\"  มรดกการเมือง

ไชยา และพาณุวัฒน์ ส.ส.นครปฐม

 

ส่วนอดีต ส.ส.ค่ายใหญ่ร่วงหมด ไม่ว่า ก่อเกียรติ สิริยะเสถียร เขต 3, อนุชา สะสมทรัพย์ เขต 4 และเผดิมชัย สะสมทรัพย์ เขต 5 
    

บังเอิญว่า มีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 5 นครปฐม เมื่อ 23 ต.ค.2562 ปรากฏว่า เผดิมชัย สะสมทรัพย์ พรรคชาติไทยพัฒนา กลับมาแก้มือได้สำเร็จ เอาชนะ ไพรัฎฐโชติก์ จันทรขจร พรรคอนาคตใหม่ ไปได้
    

นับว่าเป็นศึกล้างตา และกู้ศักดิ์ศรีบ้านใหญ่สะสมทรัพย์ กลับคืนมาได้
 

++
ศึกเมืองเจดีย์ใหญ่
++
20 ปีที่ผ่านมา การเลือกตั้งนายก อบจ.นครปฐม เป็นการต่อสู้ระหว่าง “กลุ่มชาวบ้าน” ของไชยา สะสมทรัพย์ กับ “กลุ่มไม่เอาบ้านใหญ่” นำทีมโดยพรศักดิ์ เปี่ยมคล้า อดีต ส.ส.นครปฐม และเจ้าของคอกม้าชื่อดังแห่ง อ.ดอนตูม 


เวลานั้น บ้านใหญ่สะสมทรัพย์ ส่ง พเยาว์ เนียะแก้ว ยึดครองอบจ.นครปฐม มา 4 สมัยแล้ว แต่สำหรับปีนี้ บ้านใหญ่เปลี่ยนตัวผู้เล่น จากพเยาว์ เป็น “หนึ่ง จิรวัฒน์” ลูกชายคนโตของไชยา สะสมทรัพย์
    

ขณะที่คู่แข่งกลุ่มชาวบ้าน ก็เปลี่ยนไป เมื่อคณะก้าวหน้า (พรรคอนาคตใหม่เดิม) ได้ส่ง ชัชวาล นันทะสาร หรือ “หมอชัช” ลงสมัครนายก อบจ.นครปฐม วยความหวังที่จะล้มช้างได้ เหมือนตอนเลือกตั้ง ส.ส.หนที่แล้ว
    

ด้าน พเยาว์ เนียะแก้ว อดีตนายก อบจ.หลายสมัย ได้นำทีมลงสมัครในนามกลุ่มพลังแผ่นดิน เช่นกัน โดยมีทีมงาน ส.อบจ.กลุ่มชาวบ้านในอดีตบางส่วนให้การสนับสนุน
    

เบื้องหลังของพเยาว์ ก็มีกลุ่มไม่เอาบ้านใหญ่ มาให้การสนับสนุนด้วย จึงทำให้ “หัวหน้าอ้อน” เป็นกังวลมาก ถึงกับต้องฝืนสังขารออกหาเสียงช่วยลูกชาย
    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ