คอลัมนิสต์

รอยทาง "อ้อน ไชยา" ตำนาน "บ้านใหญ่" นครปฐม 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนรอย "หัวหน้าอ้อน" ผู้จากไป ทิ้งตำนานการเมือง "บ้านใหญ่นครปฐม" ให้ผู้คนโจษขาน

++
หนึ่ง-จิรวัฒน์ สะสมทรัพย์ ลูกชายคนโตของไชยา สะสมทรัพย์ โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 14 ธ.ค.2563 “สิ้นแล้วร่มโพธิ์ใหญ่ แม้แต่ฟ้ายังร้องไห้ ป๋าครับ หนึ่งรักป๋าครับ”


     รอยทาง \"อ้อน ไชยา\" ตำนาน \"บ้านใหญ่\" นครปฐม 

ไชยา และบิดา-ประเสริฐ สะสมทรัพย์

 

ใกล้เที่ยง สำนักข่าวออนไลน์รายงานข่าวการเสียชีวิตของผู้มากบารมีแห่งนครปฐม ไชยา สะสมทรัพย์ อดีตรัฐมนตรีพาณิชย์ ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบ ที่บ้านพักริมถนนมาลัยแมน ต.หนองปากโลง อ.เมือง จ.นครปฐม หลังจากที่ป่วยด้วยโรคหลายโรค ทั้งโรคไต ปอด มาเป็นเวลานานกว่า 5 ปี 
    

ย้อนไปเมื่อวันที่ 3 ธ.ค.2563 เป็นวันเกิดของ ประเสริฐ สะสมทรัพย์ อดีตนายกสโมสรโรตารี นครปฐม และอดีตนายกสมาคมอึ้งศรี นครปฐม ครบรอบ 93 ปี ลูกชายทั้ง 4 คน เผดิมชัย, ไชยยศ ,ไชยา และอนุชา รวมทั้งหลานเหลนพากันมาอวยพร “ประมุขสะสมทรัพย์” กันพร้อมหน้า
    

ประเสริฐสร้างอาณาจักรธุรกิจ ในนามบริษัทกลุ่ม 79 เริ่มก่อตั้งด้วยการวิ่งรถสิบล้อ และเปลี่ยนมาทำธุรกิจรถทัวร์สาย 79 รวมถึงธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ค้าวัสดุก่อสร้าง โกดังข้าว กำจัดขยะ และบริหารสนามกอล์ฟหรูระดับโลก
    

รอยทาง \"อ้อน ไชยา\" ตำนาน \"บ้านใหญ่\" นครปฐม 

4 พี่น้องบ้านใหญ่สะสมทรัพย์

 

ในทางการเมือง ผู้ที่สร้างตำนาน “บ้านใหญ่” ให้โด่งดัง จนเป็นที่ประจักษ์แก่คนนครปฐมคือ “อ้อน” ไชยา สะสมทรัพย์ ลูกชายคนที่ 3 ของเฮียประเสริฐและซ้อสุนีย์


++
ข้าชื่อเสี่ยอ้อน
++ 
พี่สองคนคือ เผดิมชัย และไชยยศ เตี่ยส่งไปเรียนหนังสือกรุงเทพฯ และเมืองนอก แต่ “ไชยา” จบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนยอแซฟอุปถัมภ์ สามพราน และโรงเรียนเทคโนโลยีนครปฐม สาขาอนุปริญญาการตลาด ก็มาช่วยเตี่ยกับแม่ ดูแลธุรกิจรถบรรทุก และรถโดยสารสาย 79 
    

ผู้คนละแวกภาคกลางจะรู้จักชื่อ “ไชยา(อ้อน) สะสมทรัพย์” เป็นอย่างดี เพราะชื่อของเขาจะติดอยู่ท้ายรถโดยสารสีส้มทุกคนที่วิ่งระหว่างกรุงเทพฯ-นครปฐม 
    

เสี่ยอ้อนหรือไชยา ลงเล่นการเมืองท้องถิ่น ตั้งแต่ปี 2522 เป็น ส.จ.ผูกขาดของ อ.เมืองนครปฐม จนมีพรรคพวกเพื่อนฝูงมากมาย และได้ก่อตั้ง “กลุ่มชาวบ้าน” ยึดสภาจังหวัด 
    

อย่างไรก็ตาม คอการเมือง จะรู้จัก ไชยยศ สะสมทรัพย์ เพราะเรียนจบนอก ลูกเขยของ อุเทน เตชะไพบูลย์ ลงสมัคร ส.ส.นครปฐม เป็นคนแรกของตระกูล สังกัดพรรคก้าวหน้า จากนั้นก็ถึงคิวพี่ใหญ่ เผดิมชัย สะสมทรัพย์ ลงสนามเลือกตั้ง ส.ส.
    

รอยทาง \"อ้อน ไชยา\" ตำนาน \"บ้านใหญ่\" นครปฐม 

ห้วงสุดท้ายของชีวิต ไชยา ออกหาเสียงช่วยลูกชาย

 

 

จากพรรคก้าวหน้า สู่พรรคเอกภาพ ตระกูล “สะสมทรัพย์” กลายเป็น “บ้านใหญ่” นครปฐม ด้วยการบริหารจัดการของไชยา สะสมทรัพย์ 
    

ปี 2538 ไชยาลงสนามใหญ่ ได้เป็น ส.ส.นครปฐม สมัยแรก และได้เป็น รมช.คมนาคม สมัยรัฐบาลชวน 2 
    

ปี 2544 ตระกูลสะสมทรัพย์ สละเรือลำเก่า-พรรคเอกภาพ หันมาซบพรรคไทยรักไทย ตามคำเชิญชวนของคุณหญิงพจมาน ชินวัตร 
    

ในสีเสื้อค่ายทักษิณ ชินวัตร ไชยาแสดงบทบาทแม่ทัพบ้านใหญ่สะสมทรัพย์ แทนพี่ชาย-เผดิมชัยและไชยยศ ได้เป็น รมว.สาธารณสุข ในรัฐบาลสมัคร และรัฐมนตรีพาณิชย์ ในรัฐบาลสมชาย 

รอยทาง \"อ้อน ไชยา\" ตำนาน \"บ้านใหญ่\" นครปฐม 

เสี่ยอ้อน ที่คนนครปฐมรู้จักดี

 

++
กลุ่มชาวบ้าน
++
ไชยา สะสมทรัพย์ หรือ “หัวหน้าอ้อน” ตั้งกลุ่มการเมืองท้องถิ่นชื่อ “กลุ่มชาวบ้าน” ส่งคนลงสมัคร ส.จ. จนทุกวันนี้ กลุ่มชาวบ้านยึดสภา อบจ.นครปฐม และมีตัวแทนเป็นนายก อบจ.นครปฐม มาเกือบทุกสมัย 
    

เสี่ยอ้อนหรือไชยา เคยตอบคำถามนักข่าวว่าเป็นเจ้าพ่อหรือไม่? "ผมไม่ใช่นักเลง แต่ผมเป็นคนไม่กลัวคน ชีวิตเกิดมาครั้งเดียวก็ตายครั้งเดียว ไม่เคยคิดว่าคนจะต้องตาย 2 ครั้ง"
    

ไชยายึดหลัก “ไม่มีพรรค มีแต่พวก” และ "การเมืองไม่มีสูตรสำเร็จ เล่นไปตามครรลองตามกระแส" 
    

การเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2562 ตระกูล “สะสมทรัพย์” จำต้องย้ายออกจากค่ายเพื่อไทย ไปสังกัดพรรคชาติไทยพัฒนา เพราะสถานการณ์การเมืองแบบ คสช.
    

ผลเลือกตั้ง ส.ส.นครปฐม สร้างความผิดหวังให้แก่ไชยาอย่างมาก เพราะพี่ชาย-เผดิมชัย น้องชาย-อนุชา สอบตก เหลือแต่ลูกชาย-พาณุวัฒน์ที่สอบได้
    

โชคดีมีเลือกตั้งซ่อม เขต 5 นครปฐม เผดิมชัยจึงกลับมาชนะ และมิทันได้ลุ้นลูกชาย-จิรวัฒน์ สะสมทรัพย์ ผู้สมัครนายก อบจ.นครปฐม เสี่ยอ้อนก็จากไปกะทันหัน
    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ