คอลัมนิสต์

ไผเป็นไผ "สลิ่มแอ๊บ" ไม่เอาราษฎร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไผเป็นไผ "สลิ่มแอ๊บ" ไม่เอาราษฎร นักวิชาการคนเดือนตุลา กระชากโฉม "สลิ่มแอ๊บ" 2 ความคิด 2แนวทางในฝ่ายประชาธิปไตย

++
ท่ามกลางการต่อสู้ทางความคิดการเมือง ภายในขบวนการประชาธิปไตย “พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์” คนเดือนตุลา และอดีตนักวิชาการค่ายธรรมศาสตร์ ได้อัพสเตตัสว่าด้วย “คนที่ไม่เอาขบวนนักเรียน นักศึกษามีสามจำพวก”

 

อ่านข่าว...   ศึกชิงพื้นที่ ม็อบไม่ใช่ม็อบ


    

พวกแรกนั้น อาจารย์พิชิตหมายถึง “สลิ่มเสื้อเหลือง” ที่เชื่อในเรื่องล้มเจ้า และการแทรกแซงของต่างชาติ แต่ประเด็นที่น่าขบคิด ก็น่าจะเป็นพวกที่ 2
    

“พวกที่ 2 สลิ่มแอ๊บ อายกลัวถูกว่าเป็นสลิ่ม ไม่กล้าด่า นร. นศ.ตรง ๆ เลยอ้างว่า "ลดเพดาน อย่าแตะสถาบัน ไล่ประยุทธ์กับแก้ รธน.ก็พอ แล้วพวกฉันจะเข้าร่วม"
    

อาจารย์พิชิตยังมองว่า “พวกที่ 3 คือเสื้อแดงฮาร์ดคอร์เพื่อไทยบางกลุ่ม พวกนี้เหมือนสลิ่มแอ๊บ ไม่เอา นร.นศ. แต่ไม่กล้าพูดตรง ๆ กลัวคนรู้ธาตุแท้ว่า เอาแต่ตัวบุคคลนักการเมือง ไม่เอา ปชต. เลยอ้างเหมือนพวกที่ 2 ‘คนจะร่วมมากขึ้นถ้าลดเพดาน อย่าแตะสถาบัน แค่ไล่ประยุทธ์ แก้ รธน.ก็พอ’ หรือบางคนเละเทะไปกว่านั้นอีกว่า ‘ชูประเด็น ศก. อย่าชูการเมือง คนจะมาร่วมมากขึ้น’…”


++
งานเข้า “นปช.”
++
แม้อาจารย์พิชิต จะไม่ระบุชื่อ แต่การโพสต์ว่า “เสื้อแดงฮาร์ดคอร์เพื่อไทยบางกลุ่ม พวกนี้เหมือนสลิ่มแอ๊บ” ก็หนีไม่พ้นแกนนำ นปช. สายเดอะตู่-จตุพร พรหมพันธุ์
    

ภาพลักษณ์ของแกนนำ นปช.อย่างจตุพร กลายเป็น “สลิ่ม” ในสายตาม็อบราษฎร เนื่องจากเขาเป็นแกนนำเสื้อแดงคนแรกๆ ที่เปิดประเด็นม็อบเยาวชนปลดแอก เลี่ยงการแตะสถาบัน จะดึงมวลชนได้มากกว่านี้
    

อีกด้านหนึ่ง เสียงวิพากษ์วิจารณ์ท่าที “ห่าม ห้าว” ของแกนนำม็อบราษฎร ก็มีเยอะ 
    

ทุกครั้งในการต่อสู้ของภาคประชาชน จะต้องความขัดแย้งทางความคิดภายในขบวนการ ยุคหลัง 14 ตุลา มีลัทธิแก้ กับลัทธิเหมา แต่ยุคดิจิตอล มีสลิ่ม กับสามนิ้ว

 

ไผเป็นไผ \"สลิ่มแอ๊บ\" ไม่เอาราษฎร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ