คอลัมนิสต์

ไผเป็นไผ 2 ขั้วการ์ด ม็อบราษฎร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไผเป็นไผ 2 ขั้วการ์ด ม็อบราษฎร การ์ดม็อบราษฎร เจอด่านทดสอบ ขาเชียร์ชักหงุดหงิดแกนนำ "ม็อบอีเวนท์" ยิ่งนานวัน ยิ่งอ่อนล้า  คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

++
ควันหลงจากม็อบ 8 พ.ย. หลังเกิดเหตุตำรวจมือลั่นฉีดน้ำ มีการปะทะกันเล็กน้อย และจบที่เข็นตู้ไปรษณีย์ไปไว้หน้าแถวตำรวจ ก่อนจะแยกย้ายกันแบบงงๆ

 

อ่านข่าว...  ม็อบมุ้งมิ้ง จับตา "โตโต้" สหายสายสีส้ม

  ไผเป็นไผ 2 ขั้วการ์ด ม็อบราษฎร

การ์ดอาชีวะเพื่อประชาธิปไตย


    

ปกรณ์ พรชีวางกูร หรือ “บุ๊ง” พ่อยกแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก “ถ้าปอดแหกก็ไม่ควรเป็นการ์ด ถ้าขี้ขลาดก็ไม่ต้องเสือกนำ”
    

เฮียบุ๊ง วิจารณ์ทั้งการ์ด และแกนนำม็อบราษฎรในคืนวันนั้น ซึ่งมีทั้งลูกเกด ชลธิชา ,มายด์ ,อั๋ว จุฑาทิพย์, ปอ กรกช และโตโต้ หัวหน้าการ์ด 
    

เท่าที่ส่องดูเฟซบุ๊กของกองเชียร์ม็อบราษฎร มีประเด็นเรื่อง “การ์ดม็อบราษฎร” ทั้งสองด้าน ฝั่งหนึ่งก็สดุดีความกล้าหาญ อีกฝั่งหนึ่งก็วิจารณ์ยับ

 

ไผเป็นไผ 2 ขั้วการ์ด ม็อบราษฎร

 


++
ฮีโร่การ์ดอาชีวะ
++
ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก Dvibhadr Bundrikswast ที่ได้ไปร่วมชุมนุมในคืนวันอาทิตย์ โพสต์เรื่องการ์ดม็อบว่า “งานนี้ยกนิ้วให้อาชีวะอีกเช่นเคย กลุ่มนี้ทำงานรวดเร็วฉับไว พร้อมลุยทะลวงแนวหน้าหลายครั้งหลายหน...จริง ๆ เรียกว่า ขาดกลุ่มนี้ ม็อบเละไม่เป็นท่าแน่นอน การ์ดของกลุ่มปลดแอกนั่นทำงานห่วยและแย่เกิน..”
    

การ์ดม็อบราษฎร แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือ การ์ดนักศึกษา We Volunteer และการ์ดอาชีวะฟันเฟืองประชาธิปไตย โดยการ์ดทั้งหมด “โตโต้” ปิยรัฐ จงเทพ เป็นผู้ประสานงาน
    

การ์ดอาชีวะนั้น เริ่มจาก “กลุ่มฟันเฟืองธนบุรี” ที่มาจากนักเรียนอาชีวะ ย่านฝั่งธนฯ หลายสถาบัน ได้รวมตัวกันแบบหลวมๆ เพื่อรักษาความปลอยภัยให้แก่การจัดแฟลชม็อบทางด้านฝั่งธนบุรี และปริมณฑล
    

ไผเป็นไผ 2 ขั้วการ์ด ม็อบราษฎร

โตโต้ ผู้ประสานงานการ์ดอาสา

 

นอกจากประเด็นการ์ดม็อบราษฎร ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก Dvibhadr Bundrikswast ยังวิจารณ์แกนนำม็อบว่า “แกนนำก็กลัวการปะทะมากเกินไป จนมวลชนที่มาดูไร้ประโยชน์ มาเพื่อให้ดูเยอะแค่นั้นมันไม่ใช่ ทุกคนพร้อมลุยสัมผัสได้...”
    

ขาเชียร์ม็อบรายนี้ ดูจะคิดแบบเดียวกับ “เฮียบุ๊ง” ที่ว่า “..แกนนำคิดเด็กเกิน มีแต่อีเวนท์ที่ไม่ประสบความสำเร็จ จบด้วยความจาง ๆ ไม่ได้อะไร อีกฝ่ายอ่านเกมง่าย จัดการง่าย หยั่งเชิงหาเพดานได้ง่ายไปหมด”
 

 

ไผเป็นไผ 2 ขั้วการ์ด ม็อบราษฎร

 

++
การ์ดทำพลาด
++
ในเหตุการณ์ตำรวจฉีดน้ำใส่กลุ่มผู้ชุมนุม ปรากฏว่า มีการแชร์คลิป การ์ดม็อบราษฎร ปาระเบิดเพลิงใส่แถวตำรวจ ซึ่งในคืนนั้น “โตโต้” หัวหน้าการ์ด ได้โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงว่า เป็นพลุสี ไม่มีเสียง ไม่มีสะเก็ดระเบิด จะมีเพียงควันโพยพุงออกมาราว 30 วินาที ก่อนดับไปเอง
    

“เขาแจ้งว่า พลุควันที่ว่า จะเป็นพลุควันสี เมื่อจุดชนวนไม่กี่วินาที มันจะพ่นสีออกมา เพื่อบดบังทัศนวิสัยจากการสลายการ ชุมนุมของ จนท. โดยการใช้น้ำแรงดันสูงฉีด   ซึ่งคงเป็นความหวังดีของเขา และเขาเห็นว่า ที่ ต่างประเทศวิธีนี้คือ แนวทางสันติวิธี”
    

อย่างไรก็ตาม “โตโต้” ได้เรียกการ์ดอาสา คนที่ปาพลุสี มาพูดคุย และตักเตือนไปแล้ว 

 

ไผเป็นไผ 2 ขั้วการ์ด ม็อบราษฎร

การ์ดอาชีวะ ได้รับคำชมเชยจากกองเชียร์

 

ไผเป็นไผ 2 ขั้วการ์ด ม็อบราษฎร

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ