คอลัมนิสต์

'ราษฎรสาส์น' กลยุทธ์ 'ยื้อ' ขอพื้นที่พูดคุย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อีเวนท์ "ราษฎรสาส์น" ยืนยันถึงความเป็น "ม็อบอุดมการณ์" ขอพื้นที่พูดคุย

          การเดินขบวนไปยื่น “ราษฎรสาส์น” ในค่ำวันที่ 8 พ.ย.2563 เป็นอีเวนท์ “ยกระดับหลักการสูงสุด” ซึ่งยืนยันถึงเป้าหมายของพวกเขาคือ การปฏิรูปสถาบันเบื้องสูง

 

          อ่านข่าว

        :  บาดเจ็บ 2 หลังตำรวจฉีดน้ำใส่กลุ่มผู้ชุมนุม

        : เปลี่ยนเกมม็อบทะลุฟ้า 'กองทัพ' ขยับ

 

          สังเกตได้จากการนัดชุมนุมหลายต่อหลายครั้ง แกนนำม็อบรุ่นใหม่ จะไม่เลือกกลยุทธ์ “ม็อบกดดัน” หากแต่เน้น “ม็อบเชิงสัญลักษณ์”

 

          “โตโต้” ปิยรัฐ จงเทพ หัวหน้าการ์ดอาสา ย้ำแล้วย้ำอีกว่า “แนวทางของพวกเรา ที่เน้นสันติวิธี และสร้างสรรค์ เพราะบทเรียนที่ผ่านมา ชี้ชัดแล้วว่า ใครเริ่มใช้ความรุนแรงก่อน คนนั้นแพ้”

 

          ทำนองเดียวกับอานนท์ นำภา ที่เคยโพสต์เฟซบุ๊คว่า “บางที เรื่องที่หลายคนคิดว่าจะจบแบบรุนแรง ก็อาจจบแบบเรียบง่ายก็ได้นะครับ อย่างเรื่องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์..ผมว่านะ คงไม่มีใครอยากพาบ้านเมืองไปจุดนั้น จุดที่มีความรุนแรง ความสูญเสีย”

 

           ++

          ขอพื้นที่พูดคุย

          ++

 

          อีเวนท์ “ราษฎรสาส์น” ในวันครบรอบ 73 ปี รัฐประหาร 2490 กลุ่มม็อบราษฎร คงต้องการสื่อไปถึงรัฐบาลประยุทธ์ และสมาชิกวุฒิสภา ในประเด็น “เปิดพื้นที่พูดคุยเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างปลอดภัย”


        \'ราษฎรสาส์น\' กลยุทธ์ \'ยื้อ\' ขอพื้นที่พูดคุย

         โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) ได้นำเสนอการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งอย่างสันติวิธี ภายใน 4 เดือน นอกจากการเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออก และแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว ก็มีเรื่องการเปิดพื้นที่พูดคุยเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างปลอดภัย

 

         “ทุกฝ่ายต้องยอมรับข้อเท็จจริงว่า ความขัดแย้งทางการเมืองครั้งนี้เกี่ยวข้องกับความรับรู้ของประชาชน และบทบาทของสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ขยายมากขึ้นในยุครัฐประหารของ คสช. และการปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วยข้อหา ล้มเจ้า ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา ได้สร้างความอัดอั้นใจที่ต่อมาปะทุขึ้นเป็นการแสดงออกอย่างชัดเจนและรุนแรงบนท้องถนน”


       

        ++

        พลังปกป้องสถาบัน

        ++

 

        แกนนำม็อบราษฎร ต้องชิงเปิดเกมรุกยื่น “ราษฎรสาส์น” ขอพื้นที่พูดคุย เพราะการจัดม็อบเชิงสัญลักษณ์บ่อยครั้ง มวลชนเริ่มชินชา และบางกลุ่มรู้สึกหงุดหงิด ถามถึงว่า เมื่อใดจะชนะ

 

        ขณะที่พลังปกป้องสถาบันฯ มีการขับเคลื่อนอย่างมีรูปการต่อเนื่อง โดยเฉพาะความร่วมมือระหว่างอดีตหลวงปู่พุทธอิสระ กับอานนท์ แสนน่าน ผู้ก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดง

 

        อดีตหลวงปู่พุทธอิสระ มีแผนนัดรวมพลังคนเสื้อเหลืองครั้งใหญ่ในช่วงต้นเดือน ธ.ค.นี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ