คอลัมนิสต์

เดิน 2 ขา "ทอน" ปูพรม ปลดแอก 40 อบจ. 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แมวสีไหนก็จับหนูได้ "ธนาธร" ปูพรมยึด อบจ. ไม่เลือกคนรุ่นใหม่ หรือนักการเมืองโบราณ คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

++
วันสุดท้าย(6 พ.ย.2563) ของการรับสมัครนายก อบจ. และสมาชิกสภา อบจ.ทั่วประเทศ คาดว่า น่าจะมีคนดังระดับประเทศ และนักการเมืองท้องถิ่นลงสมัครนายก อบจ.อีกหลายจังหวัด
    

“ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ประธานคณะก้าวหน้า แถลงผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊คว่า คณะก้าวหน้า ส่งทีมบริหารท้องถิ่นเข้าแข่งขัน เกือบ 40 จังหวัด พร้อมยกระดับการเมืองท้องถิ่น เป็นการเมืองระดับประเทศ

 

อ่านข่าว...   ชลบุรีร้อน "สิงห์โตทอง-ธนาธร" ชน "ลูกกำนันเป๊าะ"

 

เดิน 2 ขา \"ทอน\" ปูพรม ปลดแอก 40 อบจ. 

ธนาธร ร่วมแถลงข่าวกับ จิรวุฒิ สิงห์โตทอง


    

“เราเชื่อว่าการเมืองท้องถิ่นที่ดีสามารถเปลี่ยนประเทศได้ ใช้โอกาสนี้ ส่งเสียงแห่งความโกรธต่อระบอบเผด็จการเพื่ออภิสิทธิ์ชนของคุณ”
    

ขณะที่พรรคการเมืองใหญ่ ไม่ว่าเพื่อไทย พลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย ต่างระมัดระวังตัว กลัวผิดกฎหมายเลือกตั้ง


++
เปลี่ยนเกม
++
ปลายปีที่แล้ว สมัยพรรคอนาคตใหม่ “ธนาธร-ปิยบุตร” ได้เปิดโอกาสให้ผู้สนใจเสนอตัวเข้ามาลงสมัครนายก อบจ. หากจังหวัดหนึ่งมีมากกว่า 1 ทีม ก็จะเปิดเวทีดีเบต และให้กรรมการบริหารพรรคเป็นผู้ตัดสิน
    

ผลปรากฏว่า วิธีการแบบนี้ สร้างรอยร้าวภายในพรรค มีหลายกลุ่มที่ไม่ผ่านการคัดเลือก ออกไปโวยนอกพรรค และแฉกระบวนคัดสรรไม่เป็นธรรม เล่นพรรคเล่นพวก
    

ตอนนั้น ปิยบุตร คัดทีมบริหารท้องถิ่นได้ 18 จังหวัด หลังยุบพรรคอนาคตใหม่ ธนาธรได้ปรับยุทธศาสตร์ใหม่ เรื่องท้องถิ่นเป็นภารกิจของ “คณะก้าวหน้า” 
    

เดิน 2 ขา \"ทอน\" ปูพรม ปลดแอก 40 อบจ. 

สฤษดิ์ ประดับศรี อดีต ส.ส.ยโสธร และอดีตนายก อบจ.ยโสธร

 

 

พลันที่ กกต.กำหนดวันเลือกตั้งนายก อบจ. คณะก้าวหน้าเปิดแคมเปญ “เขย่าท้องถิ่น” ด้วยการส่งว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ. 32 จังหวัด 
    

ตัวเลขเพิ่มพรวดจาก 18 จังหวัด เป็น 32 จังหวัด และเมื่อใกล้วันรับสมัครนายก อบจ. ธนาธรก็เปิดรับนักการเมืองท้องถิ่นและอดีต ส.ส.เข้ามาอีก ยอดพุ่งไปแตะ 40 จังหวัด
    

เหมือนธนาธร ต้องการยกเวทีท้องถิ่นให้เป็นเวทีระดับชาติ แถมคู่ขนานไปม็อบราษฎร 
 

++
แมวสีไหนก็ได้
++
สำนวนยอดฮิต “แมวสีไหน ไม่ว่าแมวขาวหรือแมวดำ ขอเพียงจับหนูได้ก็คือแมวที่ดี” อาจเปรียบได้กับกลยุทธ์การเมืองท้องถิ่นของธนาธรในเวลานี้
    

เมื่อวันที่ 4 พ.ย.2563 ธนาธร บุกอาณาจักรของตระกูล “สิงโตทอง” คือสมาคมกลุ่มอาชีพเกษตรกรชลบุรี อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี เพื่อร่วมงานแถลงข่าวเปิดตัว พลอยลภัสร์ สิงโตทอง ผู้สมัครนายก อบจ.ชลบุรี ในนามกลุ่มก้าวหน้าเปลี่ยนชลบุรี 
    

เดิน 2 ขา \"ทอน\" ปูพรม ปลดแอก 40 อบจ. 

คนเสื้อแดงเพชรบูรณ์ ลงสมัครนายก อบจ.ในนามคณะก้าวหน้

 

พลอยลภัสร์เป็นลูกสาว “เสี่ยเป้า” จิรวุฒิ สิงห์โตทอง อดีต ส.ส.ชลบุรี ซึ่งสมัยพรรคอนาคตใหม่ เสี่ยเป้าเสนอตัวชิงนายก อบจ.ชลบุรี แต่ธนาธรและปิยบุตร กลับไม่พิจารณา จนเสี่ยเป้าต้องไปตั้งกลุ่มเปลี่ยนชลบุรี
    

กรณีสนามเลือกตั้งยโสธร จ.ยโสธร ปลายปี 2562 ปิยบุตรเดินทางไปเปิดตัว รุ่งโรจน์ แก่นแก้ว ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.ยโสธร พร้อมทีม ส.อบจ. แต่ภายหลัง เปลี่ยนเป็น สฤษดิ์ ประดับศรี อดีต ส.ส.ยโสธร และอดีตนายก อบจ.ยโสธร
    

ทั้งที่เมื่อการเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2562 สฤษดิ์ ประดับศรี สวมเสื้อภูมิใจไทย ส่งลูกชายลงสมัคร ส.ส.ยโสธร เขต 3 
    

ก่อนหน้านั้น ธนาธรได้ดึงตัวทายาทนักการเมืองระดับชาติ มาลงสมัครนายก อบจ.หลายคน อาทิ ณรงเดช อุฬางกูล ผู้สมัครนายก อบจ.สกลนคร เป็นลูกชายเฉลิมชัย อุฬารกุล อดีต ส.ส.สกลนคร 5 สมัย 
    

สถาพร ว่องสันธพงษ์ ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.ร้อยเอ็ด มาจากตระกูลนักการเมือง และเคยเป็นประธาน ส.อบจ.ร้อยเอ็ด 
    

รวมถึงแกนนำเสื้อแดงอย่าง ปัณณวัฒน์ นาคมูล ผู้สมัครนายก อบจ. อุตรดิตถ์ เป็นอดีตแกนนำ นปช.ภาคเหนือตอนล่าง และเคยเป็นทีมงานของ ส.ส.เพื่อไทย เมืองลับแล
    

นี่แหละ..แมวสีไหนก็จับหนูได้แบบธนาธร
    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ