คอลัมนิสต์

ปรองดอง "แท้ง" การเมืองเดินสู่ทางตัน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อวานนี้ กลุ่มราษฎร ได้ตั้งโต๊ะแถลงที่สนามหลวง ยืนยันข้อเรียกร้อง 3 ข้อ  คือ นายกฯลาออก ร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน และปฏิรูปสถาบันให้กษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ  


โดยระบุว่าการแก้ไขปัญหา ไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้หากรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังไม่มีความยุติธรรม ยังดำเนินการจับกุมคนเห็นต่าง และอ้างว่าพระมหากษัตริย์ยังแทรกแซงการเมืองไทย 

 

อ่านข่าว... เปิดไส้ในกก.สมานฉันท์ เมื่อ "ชวน" รุกฆาต "บิ๊กตู่"

 


ก่อนจะสรุปว่า ต้องยุติธรรมก่อนค่อยสมานฉันท์  


เป็นการแถลงการณ์ที่สั้นๆ  แต่ได้ใจความว่า กลุ่มราษฎร ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมกับคณะกรรมการปรองดองที่รัฐสภากำลังจะเป็นเจ้าภาพตั้งขึ้นมา 


นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา อุตส่าห์ยกหูโทรศัพท์ไปทาบทามอดีตนายกฯ อดีตประธานสภา เพื่อให้เข้าร่วมคณะกรรมการปรองดอง  


ก็ได้รับคำตอบรับจากอดีตนายกฯหลายคน แต่ยังไม่ได้นัดประชุมกัน มีเพียงรูปแบบเอาคนหลากหลายมานำเสนอปัญหาเพื่อหาทางออก ยังไม่ได้เคาะว่าจะเอาคนไหนบ้าง ยังไม่ได้กำหนดประเด็นในการหารือว่า อะไรคือทางออกประเทศ แต่ก็ได้รับการปฏิเสธจากกลุ่มราษฎร 


ความจริงปัญหาเกิดจากการชุมนุมของประชาชน ที่มีนักการเมืองหนุนหลัง เป็นนักการเมืองกลุ่มเก่าที่เสียผลประโยชน์ และนักการเมืองกลุ่มใหม่ที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง ต้องการจะโค่นล้มรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อเปิดทางให้พรรคพวกตัวเองเข้ามามีอำนาจ 


อย่างไรก็ตาม ป  1. ใน 3 ข้อเรียกร้องก็คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นเพียงข้อเดียวที่รัฐบาลยอมรับ แต่เป็นการยอมรับแบบไม่เงื่อนไขคือ ให้มี สสร.ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ห้ามแตะหมวด1 และ หมวด2 


ขณะที่กลุ่มราษฎร ต้องการแก้หมวด1และ หมวด2 เมื่อถามว่าเขาต้องการแก้อะไร ก็ปรากฎเป็นข่าวก่อนหน้าว่า ประเทศไทยไม่ควรเป็นรัฐเดี่ยว ถ้าไม่เป็นรัฐเดี่ยว อาจจะมีรัฐซ้อนรัฐเกิดขึ้นมากมาย อาทิ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่จะสถาปนารัฐปาตานีขึ้นมาปกครองตนเอง 


ส่วนหมวด2  คือหมวดว่าด้วยสถาบันพระมหากษัตริย์ เขาก็ต้องการปฏิรูปสถาบันใหม่ ตามข้อเสนอ 10 ข้อ ที่ประกาศที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ใน 10 ข้อเสนอก็เป็นการริดลอน ละเมิด และก้าวล่วงสถาบัน ที่ไม่มีใครยอมรับได้ 


เมื่อข้อเรียกร้องไม่เป็นไปตามที่ต้องการ และการที่รัฐบาลยืนกรานไม่ทำตามข้อเรียกร้อง ฟางเส้นสุดท้ายจึงขาดลง โอกาสที่จะหาทางออกอย่างสันติวิธีด้วยการตั้งโต๊ะคุยกันนั้นจบลงแล้ว 
 

นับจากนี้จับตาดูให้ดีเพราะต่อไปสถานการณ์จะตรึงเครียดมากขึ้น  การประนีประนอมในการชุมนุมจะหมดลง และบ้านเมืองจะเดินไปสู่ทางตันเพราะไม่ได้มีเฉพาะกลุ่มราษฎร แต่มีกลุ่มปกป้องสถาบันทั้งที่จัดตั้งและไม่ได้จัดตั้งออกเผชิญหน้ากัน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ