คอลัมนิสต์

ยกระดับ 'ม็อบราษฎร' จะไปสู่หนไหน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จะเป็นม็อบอีเวนท์ หรือยกระดับเป็น "ม็อบกดดัน" วัดใจแกนนำคณะราษฎร เมื่อรัฐรุกด้วยมาตรการทางกฎหมาย ..คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

        เหตุการณ์ความวุ่นวายที่ สน.ประชาชื่น เมื่อคืนวันที่ 30 ต.ค.2563 หากเป็นเมื่อ 40 กว่าปีที่แล้ว คงเกิดการจลาจล เหมือนกรณี สน.พลับพลาไชยไปแล้ว

 

        ดูเหมือน “รุ้ง” ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล และ “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์ พยายามบอกเพื่อนๆ ให้ยืนยันต่อสู้ด้วยสันติวิธี ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม ขอให้ใจเย็นๆ อย่าใช้ความรุนแรงในทุกกรณี

 

        คืนนั้นที่หน้า สน.ประชาชื่น เพนกวิน และมิตรสหายต่างร้องรำทำเพลงกันสนุกสนาน ไม่มีการปราศรัยปลุกเร้าเติมไฟเติมฟืนเหมือนบางม็อบในอดีต

 

        อย่างไรก็ตาม การที่นายตำรวจใหญ่แถลงข่าววว่า แกนนำม็อบราษฎร มีหมายจับอีก 80 หมาย ได้เพิ่มอุณหภูมิทางการเมือง อาจทำให้อารมณ์ม็อบทะลุจุดเดือดในสัปดาห์หน้านี้

 

        ++

        อีเวนท์ม็อบ

        ++

        คนเสื้อแดงบางกลุ่ม อาจรู้สึกหงุดหงิดกับกิจกรรมของเยาวชนคนรุ่นใหม่ ที่ทำม็อบเหมือนจัดอีเวนท์ ไม่กดดัน ไม่ยกระดับ และไม่รู้ว่า เมื่อใดจะบรรลุเป้าหมาย

 

        ขณะที่แกนนำม็อบราษฎร ไม่ว่าจะอยู่นอกเรือนจำ หรือในเรือนจำ ยังยึดกุมเป้าหมายสะสมชัยชนะ และสร้างแนวร่วมให้เพิ่มขึ้น

 

        หัวหน้าการ์ดอาสาอย่าง โตโต้-ปิยรัฐ จงเทพ เห็นภาพเพนกวินและเพื่อนๆ ที่หน้า สน.ประชาชื่น ถึงโพสต์แรงว่า “อารมณ์ของผู้คนที่รักความยุติธรรมในตอนนี้ มันพุ่งกระชูดไปสู่จุดสูงเกินกว่าจะยอมรับฟัง ใครได้อีกแล้ว ราตรีนี้ จะเป็น ราตรี คืนสุดท้ายที่เราจะคุยกันที่โต๊ะเจรจา...”    

    ด้านกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย ได้แสดงความไม่พอใจตำรวจผ่านเพจขององค์กรว่า “เมื่อประชาชนไว้ใจตำรวจไม่ได้ ความสงบที่ผู้มีอำนาจชอบอ้างกันนักหนา ก็จะค่อยๆ พังทลายลง ทั้งหมดนี้ผู้มีอำนาจจะโทษใครไม่ได้ นอกจากโทษตัวเอง”

 

       แปลความหมายได้ว่า การชุมนุมลักษณะอีเวนท์การเมือง อาจต้องยกระดับเป็น “ม็อบกดดัน”

 

       ย้อนไปเมื่อวันที่ 29 ต.ค.2563 “ไผ่ ดาวดิน” ได้ให้สัมภาษณ์สื่อทำนองว่า การเคลื่อนไหวชุมนุมมวลชน ต้องมีการยกระดับขึ้นก็ไปเรื่อยๆ และจะเพิ่มขึ้นมากอีก “รอดูแล้วกัน จะปิดหรือไม่ปิดถนนมิตรภาพ”

 

       แกนนำราษฎรหลายคน คิดยกระดับเป็น “ม็อบกดดัน” แต่ดูเหมือนแกนนำอีกปีกหนึ่ง ยังไม่ต้องการเผชิญหน้าแตกหักในเวลานี้

 

       ++

       ม็อบอุดมการณ์

       ++

 

       การออกแบบม็อบราษฎรให้เดินไปยื่นหนังสือที่สถานทูตเยอรมนี และการจัดกิจกรรมงานศิลปะราษฎร ที่วัดแขกสีลม อาจเรียกความสะใจของมวลชนบางกลุ่มได้ แต่เนื้อหาของกิจกรรมทั้งสองครั้งนั้น กลับกลายเป็นแรงกระตุ้นพลังอนุรักษนิยมให้มีการรวมตัวมากขึ้น

 

       ภาพและเสียงที่มีการไลฟ์สด ผู้เข้าร่วมชุมนุมบางคน ได้แสดงออกถึงการหยามหยัน และใช้ถ้อยคำหยาบคายต่อความเชื่อ ความศรัทธา ได้ก่อให้เกิดปฏิกิริยาโต้กลับทันที

 

       การแสดงพลังปกป้องสถาบันในต่างจังหวัด แกนนำราษฎรอาจประเมินว่าเป็นการจัดตั้งของข้าราชการ แต่การกลับมาของอดีตพระพุทธะอิสระ ในนามกองทัพประชาชนปกป้องสถาบัน หรือการขยับตัวของกองทัพธรรม สันติอโศก ก็มิอาจมองข้ามได้

 

       จินตนาการแบบ 6 ตุลา อาจไม่เกิดขึ้นในยุคนี้ แต่เหตุการณ์ความรุนแรง โดยตัวละครปริศนานั้น ก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้

 

       ตราบใดที่ฝ่ายม็อบราษฎร ยังเน้นเนื้อหาทะลุเพดาน และปักธงอุดมการณ์เสรีนิยม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ