คอลัมนิสต์

วิบากกรรม "ธนาธร" กับจุดจบบนเส้นทางการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิบากกรรม "ธนาธร" กับจุดจบบนเส้นทางการเมือง

เอ่ยชื่อ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นักการเมืองหนุ่มไฟแรงจากค่ายสีส้ม อนาคตใหม่ เสมือนผีพุ่งใต้ สว่างวาบแล้วค่อยดับหายไป

ด้วยการเล่นการเมืองแบบแรงและท้าทายกับอำนาจสารพัด เลยทำให้เส้นทางการเมืองของ ธนาธร ไม่ราบรื่น ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบอย่างที่ แม่สมพร อยากจะให้เป็น

 

การที่แม่สมพร อยากจะเห็น ธนาธร เป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย ตามระบอบประชิปไตย น่าจะหมดหนทาง เว้นเสียแต่ว่า จะมีการออกกฎหมายนิรโทษกรรมนักการเมืองตามมาในภายหลังเท่านั้น

นั้นหมายถึงโทษตัดสิทธิ์ทางการเมืองที่ธนาธรได้รับจะหายไป เป็นการล้างมลทินเพื่อให้บ้านเมืองกลับมาปรองดองสมานฉันท์อีกครั้งหนึ่ง

เพราะคดีของธนาธร ยังไม่ได้ร้ายแรงเท่ากับคดีของ ทักษิณ ชินวัตร ที่ทุจริตคอรัปชั่น โอกาสของ ธนาธร จึงยังไม่หมดไป ตราบใดที่เขายังกดปุ่มให้มนุษย์โซเชียลออกมาชุมนุมขับไล่รัฐบาล และร้องท้าทายสถาบันได้รายวัน

การถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองของธนาธร นับแต่เรื่องหุ้น มาจนถึงการยุบพรรคอนาคตใหม่ ก็ไม่ได้ทำให้ ธนาธร และผองเพื่อนอย่าง ปิยบุตร แสงกนกกุล และพรรณิการ์ วาณิช ท้อแท้เลย ตรงข้ามพวกเขากลับมามีพลังในการโหมฟืนใส่ไฟรัฐบาลได้หนักหน่วงและรุนแรงกว่าที่ยังมีสถานภาพเป็น ส.ส.เดินในสภา

การเปิดเกมนอกสภาโดยยึดเอาโมเดลและรูปแบบมาจาก โจว ชัวหว่อง ของฮ่องกง ได้กลายเป็นพลังที่น่ากลัวของฝ่ายรัฐบาลไปแล้ว เปล่าเลยรัฐบาลไม่ได้กลัวม็อบ แต่รัฐบาลไม่อยากสร้างรอยด่างในใจเพราะว่าผู้ชุมนุมคือเด็กนักเรียน นักศึกษา ที่มาตามคำสั่งออนไลน์ 

ถ้าในทางการเมืองนอกสภา ตอนนี้ธนาธร เป็นต่อฝ่ายรัฐบาล แต่ที่ธนาธร ได้รับ ไม่ได้มีเพียงคดีการเมืองเท่านั้น แต่ยังมีคดีอาญาที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ได้แจ้งข้อหาคดีอาญาตามมาหลังกรณีการกู้เงิน

คดีนี้ยังสู้กันอีกยาว แต่สิ่งที่ธนาธร เสียดายคือเงินส่วนเกินจาก 10 ล้านบาท จะตกเป็นของกองทุนพัฒนาการเมือง ตามกฎหมาย นี่คือสิ่งที่ยอมไม่ได้ 

แถมยังมีคดีอาญาการชุมนุมของแฟลชม็อบที่หน้าสกายวอล์ค ที่ ธนาธร ปิยบุตรและพรรณิการ์ เจออีกเมื่ออัยการสั่งฟ้อง ก็ต้องสู้กันอีกยาวนาน

แต่อย่างไรก็ตาม คดีเหล่านี้ก็คือเป็นคดีเล็กน้อย เป็นคดีข้างเขียงเท่านั้นเอง ธนาธร ยังคงแสดงอิทธิฤทธิ์อิทธิเดชกดปุ่มให้ ”ซอมบี้”  ออกมาปิดถนนเส้นนั้นเส้นนี้เป็นรายวันได้อยู่ 

แต่หากเมื่อไหร่ที่ ฝ่ายความมั่นคงได้หลักฐานว่า คนเหล่านี้อยู่เบื้องหลังเทรนด์ปฏิรูปสถาบัน เมื่อนั้นจุดจบของ ธนาธร ก็จะมาถึง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ