คอลัมนิสต์

ชายไทย ทำไมต้องบวช

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชายไทย เมื่ออายุครบ 20 ปี ต้องบวชเป็นพระ เกิดมาชาติหนึ่งต้องบวชสักครั้ง ส่วนหากมีใครที่บวชบ่อยๆ บวชหลายครั้งก็อาจจะถูกเรียกว่า ชายสามโบสถ์ ส่วนเหตุผลนั้นก็แล้วแต่บุคคล โดยเฉพาะช่วงนี้ ที่มีคนถามว่า ทำไมต้องบวช โดย ชัยวัฒน์ ปานนิล

ประเพณีการบวชพระ เป็นการปฏิบัติที่สืบเนื่องมาจากความเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนาของพุทธศาสนิกชน ตามประเพณีปฏิบัติ ชายที่มีอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ จะต้องเข้าพิธีอุปสมบท (บวชพระ) เมื่อผ่านการบวชแล้ว คนก็จะเรียกว่า ทิด เป็นคำเรียก บัณฑิต คล้ายกับการจบปริญญาในปัจจุบัน ส่วนใครที่ไม่ได้บวชก็จะเป็นคนดิบ เพราะยังไม่ได้ฟอกจิตใจ ด้วยการบวช เลยไม่ได้เป็นบัณฑิต

ฉะนั้น ผู้ที่ผ่านการบวช จึงจำเป็นต้องมีความรู้ ความเข้าใจความจริงของชีวิต เพราะพระพุทธศาสนาเป็นหลักคำสอนแห่งความจริงในโลก ที่สอนให้มนุษย์รู้สาเหตุของการเกิด แก่ เจ็บ และตาย  ช่วยให้มนุษย์มีสติสัมปชัญญะที่จะนำไปสู่ในทางที่ดีที่ชอบ การอุปสมบทจึงมีความสำคัญโดยเฉพาะต่อผู้ที่จะเป็นหลักของครอบครัว อีกทั้งผู้บวชยังได้ศึกษาพระธรรมคำสั่งสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้เป็นพระบรมครูของเรา ผู้บวชสามารถนำข้อปฏิบัติที่ได้จากการบวชพระมาใช้ในการดำรงชีวิตสืบต่อไปได้อย่างมีความสุข
 

นอกจากการบวชตามประเพณีแล้ว พอจำแนกการบวชตามเหตุผล ได้คราวๆ ดังนี้
1. บวชเพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนา
พระพุทธศาสนา เป็นศาสนาที่สังคมไทยส่วนใหญ่นับถือ และสืบทอดกันมาเป็นช้านาน ประเพณีบวชเรียน คือการบวชเพื่อที่จะเรียนหนังสือ ซึ่งอาจจะเรียนทั้งทางโลกและทางธรรม เป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืนถาวรและเพื่อเชิดชูความรุ่งเรือง


2. บวชเพื่อทดแทนพระคุณพ่อแม่
รวมไปถึงปู่ย่าตายายที่เลี้ยงดู เพราะคนสมัยก่อนเชื่อว่า พ่อแม่ได้เกาะชายผ้าเหลือง ถือว่าได้ขึ้นสวรรค์ น่าจะเป็นอุบาย ให้ลูกได้ชักนำ ชักชวนพ่อแม่ เข้าวัดทำบุญ ให้พ่อแม่เข้าถึงพระธรรม และได้บุญได้กุศลตามไปด้วย 


3. บวชเพื่อสืบสานประเพณี
ตามประเพณีคนไทย ที่นับถือพระพุทธศาสนา ส่วนมากนิยมให้ลูกหลาน ได้เข้าสู่การบรรพชาอุปสมบท เมื่อผู้ชายอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ หรือที่เรียกว่าอายุครบบวช ก็ต้องบวชพระ  ข้อนี้ชัดเจนในตัวอยู่แล้ว


4. บวชเพื่ออุทิศส่วนกุศล
บวชเพื่ออุทิศส่วนกุศล หรือ บวชหน้าไฟ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งผู้บวชมีความศรัทธาอยากจะอุทิศผลบุญของการบวชให้นั่นเอง


5. บวชเพื่อศึกษาพระธรรม หรือบวชเรียน
เป็นทางเลือกของการศึกษาอีกทางหนึ่ง สำหรับผู้ที่ฐานะทางบ้านขัดสน ส่วนใหญ่จะบวชแต่อายุยังน้อย และเรียนทางโลกควบคู่กันไปด้วย


6. บวชเพื่ออยากให้พ่อแม่สบายใจ
คล้ายการบวชตามประเพณี แต่อาจจะช้ากว่า ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ชายจะออกไปมีครอบครัว หรือที่เรียกตามภาษาชาวบ้านว่า ขอบวชก่อนเบียด นั่นเอง


7. บวชเพราะอยากบวช
เพราะเชื่อมั่นในพระพุทธศาสนา เพื่อศึกษาธรรมวินัย เพื่อความหลุดพ้น จากการเวียนว่ายตายเกิด อันนี้หาได้ยากที่สุด แต่ก็ยังพอมีให้เห็นบ้าง 


8. บวชเป็นอาชีพ หรือบวชหาเงิน
ในประเภทนี้เริ่มมีมากขึ้น ส่วนใหญ่จะบวชตอนที่อายุมากแล้ว เนื่องจากคนในปัจจุบัน ทำบุญเอาสะดวก หาอะไรไม่ได้ก็ถวาย ปัจจัย ทำให้กลายเป็นช่องทางหาเงินอีกทางหนึ่ง

อาจจะมีเหตุผลอีกหลายอย่างที่ทำให้คนอยากบวช แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เราจะได้ในการ บวช ย่อมนำพาชีวิตของเราให้ดีขึ้น หรือย่างน้อยในช่วงเวลาที่บวชก็อาจจะทำให้เราได้ปล่อยวาง มีเวลาได้คิดทบทวนเรื่องราวในอดีต และนำไปเป็นข้อคิดในการดำรงชีวิตต่อไป   

อย่างไรก็ตามในการบวช ขอให้บวชใน ที่ เวลา และวัดที่สอนอย่างถูกต้อง เหมาะสม ตามพระวินัย ตามหลักพุทธศาสนาพอสึกออกมาจะได้มีอะไรติดตัวออกมาบ้าง ยศ ตำแหน่ง บริวาร ของให้ถอดไว้นอกวัด ไม่ใช่ บวชแล้วไม่ปล่อยวาง การบวชก็จะเสียเปล่า คงเป็นแค่ การบวช การเมือง เท่านั้นเอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ