คอลัมนิสต์

เลือกตั้งพม่า กลัวสอบตก มากกว่ากลัวโควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย่าเชื่อข่าวปลอม พิษโควิดตายเกลื่อน "ซูจี" ยังเอาอยู่ นักการเมืองพม่าไม่กลัวโควิด กลัวสอบตกมากกว่า

++
    สถานการณ์โควิด-19 ในเมียนมา ยังน่าวิตก ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขและกีฬา เมียนมา เมื่อสองทุ่ม วันที่ 6 ต.ค.2563 มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิดทั้งหมด 20,033 ราย รักษาหาย5,782 ราย (เพิ่ม 234 ราย) ,เสียชีวิต 471 ราย (เพิ่ม 27 ราย) และรักษาตัวอยู่ใน รพ. 13,780 ราย
    ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขและกีฬา เมียนมา ได้ออกคำสั่งให้บุคลากรของบริษัทและองค์กรต่าง  ในทุกเขตพื้นที่ของภูมิภาคย่างกุ้ง ยกเว้น เขตเมืองโก่โกจูน อยู่บ้าน และทำงานที่บ้าน ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 7 ต.ค.2563 ให้ขยายออกไปจนถึงวันที่ 21 ต.ค.2563
    ปัจจุบัน รัฐบาลเมียนมา ยังสามารถรับมือได้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 แม้จะมีข่าวปลอมแพร่หลายผ่านสื่อโซเชียลว่ามีคนตายตามท้องถนน แต่ทางการเมียนมาชี้แจงแล้วว่า เป็นเรื่องการเมือง

++
เลือกตั้งไปต่อ
++ 
    แม้จะมีความไม่แน่นอนของการระบาดของโควิด แต่ทางการเมียนมา ยังจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 3 ต่อไป 
    การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 8 พ.ย.2563 มีพรรคการเมือง 93 พรรค ลงชิงชัย โดยมีผู้สมัครมากกว่า 7,000 คน เพื่อช่วงชิงที่นั่งประมาณ 1,171 ที่นั่ง ทั้งสองสภา ประกอบด้วย สภาผู้แทนราษฎร (Pyithu Hluttaw) และ สภาชาติพันธุ์ (Amyotha Hluttaw)
    ปัจจุบัน มีผู้ที่มีสิทธิออกเสียงลงคะแนน ในประเทศ 37 ล้านคนและอยู่ต่างประเทศ 4 ล้านคน 
    ประธานาธิบดี อู วิน มิน และ ออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ แกนนำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ได้นำพาลูกพรรคออกหาเสียงทั่วประเทศ
    

        เลือกตั้งพม่า กลัวสอบตก มากกว่ากลัวโควิด

               ารหาเสียงของพรรค NLD

ด้านพรรคการเมืองใหญ่อันดับ 2 ในรัฐสภา พรรคสหสามัคคีและการพัฒนา (USDP) ที่มีอู เต็ง เส่ง อดีตประธานาธิบดีเมียนมาเป็นที่ปรึกษา ได้ผลักดันอู ถั่น เต ขึ้นมาเป็นผู้นำ

 

              เลือกตั้งพม่า กลัวสอบตก มากกว่ากลัวโควิด

        การหาเสียงของพรรค USDP
  

 ส่วนพรรคการเมืองจากกลุ่มชาติพันธุ์ ทั้งพรรคแห่งชาติอาระกัน (ANP) พรรคการเมืองตัวแทนของชาวยะไข่ พรรคสันนิบาตแห่งชาติรัฐฉาน (SNLD) พรรคการเมืองตัวแทนของชาวไต (ไทใหญ่) ก็หาเสียงกันคึกคัก

 

               

             

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ