คอลัมนิสต์

44 ปี 6 ตุลา "พรรคฉายแสง" ลา "ชินวัตร" ถาวร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

44 ปี 6 ตุลา "พรรคฉายแสง" ลา "ชินวัตร" ถาวร คนเดือนตุลา "จาตุรนต์" มุ่งมั่นตั้งพรรคใหม่ ฝ่ายประชาธิปไตย ไม่รีเทิร์นเพื่อแม้ว ไม่ใช่สาขาจันทร์ส่องหล้า คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมัก

++
คนเดือนตุลา รู้สึกได้ถึงพลังนักเรียน-นักศึกษาที่กลับมาเกิดใหม่ ในวาระ 44 ปี 6 ตุลา และ 47 ปี 14 ตุลา 
    

ฉะนั้น การจัดงานรำลึกทั้ง 2 เหตุการณ์ในปีนี้ จึงมีความคึกคักขึ้นมาอีกครั้ง 

 

อ่านข่าว...  จาตุรนต์ ออกโรง เตือนไม่ถูกคน สร้างเงื่อนไข 6 ตุลา

44 ปี 6 ตุลา "พรรคฉายแสง" ลา "ชินวัตร" ถาวร

อุดมการณ์ของจาตุรนต์

 

44 ปี 6 ตุลา "พรรคฉายแสง" ลา "ชินวัตร" ถาวร
    

 

เมื่อวันที่ 5 ต.ค.2563 “จาตุรนต์ ฉายแสง” อดีตนายกสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (ปี 2519) ได้มาร่วมวงเสวนาวิชาการ “คนเดือนตุลากับคุณค่าประชาธิปไตย : ร่องรอย ความทรงจำ และความหวังอนาคตการเมืองไทย” ได้ให้สัมภาษณ์สื่อเกี่ยวกับความคืบหน้าเรื่องพรรคการเมืองใหม่
    

“จาตุรนต์” ตอบชัด ตัวเขาเตรียมการตั้งพรรคการเมืองใหม่แน่นอน  ไม่มีใครทาบทามให้กลับพรรคเพื่อไทย และพรรคใหม่ของเขานั้น  ไม่ใช่ยุทธศาสตร์แตกแบงก์พันแบงก์ร้อย


++
เดินหน้าพรรคใหม่
++
เมื่อมีข่าว “คุณหญิงอ้อ” เข้ามาปรับโครงสร้างพรรคเพื่อไทย หลายคนจับตา “เดอะอ๋อย” จาตุรนต์ ฉายแสง ว่าจะรีเทิร์นพรรคเพื่อไทยหรือไม่? 
    

วันประชุมใหญ่พรรคเพื่อไทย ไร้เงา “จาตุรนต์” แต่ "เสี่ยแดง” พิชัย นริพทะพันธุ์ นั่งแถวหน้า แถมแจกข่าวว่า ตนเองจะมาเป็นแม่ทัพเศรษฐกิจเพื่อไทย
    

ก่อนหน้านั้น มีข่าว “เสี่ยแดง” จะมาช่วย “เสี่ยอ๋อย” ปั้นพรรคใหม่ แต่พอ “คุณหญิงอ้อ” เอ่ยปากชวน เสี่ยแดงก็กลับบ้านเก่าทันที
    

ถ้ายังจำกัน เสี่ยอ๋อยแถลงถึงความมุ่งมั่นที่จะสร้างพรรคใหม่ ด้วยลำแข้งตัวเอง "ไม่ใช่พรรคสาขาของพรรคเพื่อไทย และเป็นอิสระจากพรรคเพื่อไทยและพรรคการเมืองอื่นๆ ไม่ใช่พรรคไทยรักษาชาติ 2 ไม่ใช่พรรคที่ตั้งขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาให้เพื่อไทย อันเนื่องด้วยรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ไม่ใช่การรวมกันของกลุ่มคนเดือนตุลา ไม่ใช่การรียูเนียน แต่จะเป็นรวมคนที่หลากหลาย ที่จะร่วมกันสร้างพรรคการเมืองเพื่อประชาชน"
    

เดอะอ๋อยบอกกับนักข่าวที่สนิทสนมว่า พรรคของเขา ไม่ใช่พรรคคนเดือนตุลา เพราะคนรุ่นเขาส่วนใหญ่ แก่แล้ว หมดฟืนหมดไฟ

 

44 ปี 6 ตุลา "พรรคฉายแสง" ลา "ชินวัตร" ถาวร

จาตุรนต์ เป็น ส.ส.ตั้งแต่ปี 2529

 

 

++
ดาวฤกษ์แปดริ้ว
++
จาตุรนต์ ฉายแสง น่าจะเป็นคนเดือนตุลา คนแรกๆ ที่ออกจากป่า แล้วลงเล่นเลือกตั้ง และได้เป็น ส.ส.เลย 
    

เลือกตั้งปี 2529 อนันต์ ฉายแสง นักการเมืองอาวุโสชาวแปดริ้ว อุ้มลูกชาย-จาตุรนต์ ลงสนามหนแรก ก็ได้เป็น ส.ส.ในสีเสื้อพรรคประชาธิปัตย์
    

วิถีนักเลือกตั้งของจาตุรนต์ จึงผูกโยงอยู่กับบิดา ไม่ว่าการย้ายพรรคเกือบทุกการเลือกตั้ง 
    

ขณะที่เพื่อนพ้องน้องพี่ “คนเดือนตุลา” พยายามทำพรรคใหม่สมัยโน้น แต่ “เสี่ยอ๋อย” แยกไปสานฝัน “พ่อใหญ่จิ๋ว” ที่พรรคความหวังใหม่แล้ว
    

ปี 2534 “อ้วน” ภูมิธรรม เวชยชัย และเพื่อนคนเดือนตุลา ยื่นจดทะเบียน “พรรคประชาธรรม” แต่ไปไม่รอดเพราะขาดเงินทุน


ปี 2537 ทักษิณชวน “อ้วน” มาคุยเรื่องตั้งพรรคการเมือง และควักทุนให้อ้วนเดินหน้าทำพรรค จนกลายเป็นพรรคไทยรักไทย จึงไม่แปลกที่วันนี้ “อ้วน” ผนึก “มิ้ง” น.พ.พรหมินทร์ เลิศสุรเดช ตั้งกลุ่มแคร์ เพราะพวกเขาถือว่า เป็นคนใน “บ้านจันทร์ส่องหล้า” มาแต่แรก
    

ไม่แปลกที่ “อ๋อย” จะไม่ได้รับคำเชิญชวนให้กลับไปฟื้นฟูพรรคเพื่อไทยอีกครั้ง 

 

44 ปี 6 ตุลา "พรรคฉายแสง" ลา "ชินวัตร" ถาวร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ