คอลัมนิสต์

'สมบัติ' พ้อระแวงการ์ดแดงไยแบ่งชนชั้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดราม่าการ์ดม็อบปลดแอก "การ์ดเด็ก" ระแวง "การ์ดแดง" เกรงไส้ศึกแทรกหาข่าว จึงคัดกรองเข้ม

++
    ก่อนการชุมนุมใหญ่ 7 วัน 7 คืน ในช่วง 14 ต.ค.2563 แฟนเพจ We Volunteer ซึ่งเป็นศูนย์กลางของกลุ่มจิตอาสาม็อบปลดแอก และม็อบเพนกวิน ได้ประกาศรับสมัครมวลชนอาสาอีกครั้ง
    “ขอเชิญชวน พี่น้องผู้มีอุดมการณ์ทุกท่านร่วมเป็นส่วนหนึ่งของทีม #มวลชนอาสา หรือ #WEvolunteer  รุ่นที่ 3 โดยท่านสามารถสแกนคิวอาร์โค้ด Line ทีมงานของเรา และรอการติดต่อกลับไป เพื่อสนทนา และสอบถามข้อมูลเบื้องต้น (มีการคัดกรองอย่างละเอียด)..”
    “โตโต้” ปิยะรัฐ จงเทพ ผู้รับผิดชอบการ์ดม็อบปลดแอก ได้โพสต์ซ้ำว่า “...จะมีการประกาศขั้นตอน และคุณสมบัติ อย่างเป็นทางการ ผ่าน เพจ We Volunteer ภายในสิ้นเดือนนี้ และคาดว่าจะมีการรับสมัครอย่างไม่จำกัดจำนวน  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจะมีการคัดกรองกันอย่างเข้มงวด เหมือน ทุกครั้งที่ผ่านมา”
    คำว่า “คัดกรองกันอย่างเข้มงวด” ได้ก่อให้เกิดปฏิกิริยาจาก “อดีตการ์ดเสื้อแดง” อย่าง สมบัติ ทองย้อย 

++
คนไม่เท่ากัน
++ 
    สมบัติ ทองย้อย ได้ใช้เฟซบุ๊คส่วนตัว ระบายความรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ เพราะมีข่าวทำนองว่า ผู้นำการ์ดนักศึกษา เริ่มไม่ไว้ใจ “อดีตการ์ดเสื้อแดง” บางคน 
    “..เขาก็มาทำงานเป็นการ์ดในนามมวลชนอาสา เหตุใดเราจะต้องไปกลัวว่า เขาจะชี้เป้า จะคาบข่าวไปบอกเหมือนที่คิดกัน ก็ในเมื่อทุกวันนี้ ฝ่ายความมั่นคงทุกหน่วย ก็มีข้อมูลของผู้ชุมนุม แกนนำ การ์ด แม่ครัว คนส่งน้ำ คนส่งข้าว  คนส่งรถห้องน้ำ พยาบาล  มนุษย์ป้า มนุษย์ลุง และอีกมากมายที่มาชุมนุมแทบทุกคนหมดแล้ว เหตุใดเราจะต้องกลัวคนเพียงคนเดียว (ไร้สาระวะ)..”
    สมบัติ ยังเขียนเตือนว่า “อย่าทำให้เรื่องเล็กเป็นเรื่องใหญ่ คนมาช่วยงานกันเยอะๆน่าจะดีใจ ดันเสือกมาเตะตัดขากันเอง นี่แม่งคนเสื้อแดงขนานแท้เลยนะเนี่ย”

++
ม็อบประชาธิปไตย
++
    จบภาคแรก “สมบัติ ทองย้อย” ยังโอดครวญเกี่ยวกับการสั่งห้ามทำโน่น ทำนี่ จากฝ่ายแกนนำนักศึกษา
    “ม็อบประชาธิปไตย จะต้องไม่มีการสัมปทาน หรือจะมาบอกว่า ไอ้นี่อย่าทำ ไอ้นั่นอย่าทำ ไม่ว่าจะเป็น โรงครัว การ์ด พยาบาล ทุกคนมีส่วนร่วมในการทำงานทั้งนั้น โดยเฉพาะ”
  

 นอกจากนี้ สมบัติ ยังอธิบายว่า ม็อบฝ่ายประชาธิปไตย ทุกคนต้องเท่ากัน ไม่มีใครเป็นนาย เป็นไพร่
    “จิตอาสา บางทีเขาก็ทำทุกอย่างด้วย การหาเงิน ระดมทุน เพื่อมาทำงานตามที่ตัวเองถนัด คนเหล่านี้สิยิ่งต้องสมควรที่จะต้องได้ทำงาน เพราะเขาอาจไปขอรับบริจาค เพื่อมาทำงานตามความถนัดของเขา และเพื่อให้เจ้าของเงินได้เห็นว่าเงินที่เขาเสียมา ได้ถูกนำมาใช้ตามวัตถุประสงค์จริงๆ และในม็อบจะต้องไม่มีใครเหนือใคร ไม่มีใครใหญ่กว่าใคร  เพราะทุกคนเท่ากัน”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ