คอลัมนิสต์

ครั้งแรกของโลก "ชาร์ป ร่วม ม.นางาซากิ" เปิดผลวิจัย ' พลาสม่าคลัสเตอร์ '

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครั้งแรกของโลก "ชาร์ป ร่วม ม.นางาซากิ" เปิดผลวิจัย 'พลาสม่าคลัสเตอร์' ลดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่2019 หรือ โควิด-19 ในอากาศ ได้ถึง 91.3%

           ชาร์ป คอร์ปอเรชั่น จับมือศูนย์วิจัยแห่งชาติเพื่อการควบคุมและการป้องกันโรคติดเชื้อ สถาบันเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยนางาซากิ ประเทศญี่ปุ่น เผยผลวิจัย “ประสิทธิผลในการลดเชื้อไวรัส โคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่ลอยอยู่ในอากาศ (SARS-CoV-2)”

 

          ซึ่งพบว่า เทคโนโลยีพลาสม่าคลัสเตอร์ ช่วยลดจำนวนไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในอากาศ ได้มากถึงร้อยละ 91.3 โดยการวิจัยนี้ถือเป็นครั้งแรกของโลกที่ค้นพบว่าพลาสม่าคลัสเตอร์ไอออนสามารถช่วยลดจำนวนเชื้อไวรัสที่แพร่ผ่านละอองฝอยขนาดเล็กได้อย่างมีประสิทธิผล

 

         นายโรเบิร์ต อู๋ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชาร์ป ไทย จำกัด เปิดเผยว่า “ตั้งแต่เดือนธันวาคม พ.ศ. 2562 จนถึงปัจจุบัน มีประชากรมากกว่า 25 ล้านรายทั่วโลกติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และกว่า 840,000 รายเสียชีวิตจากโรคติดเชื้อดังกล่าว การแพร่ระบาดนี้จึงถือเป็นภัยคุกคามสำคัญที่คนทั่วโลกเผชิญ

 

       ดังนั้นการให้ความร่วมมือในการป้องกันการระบาดจึงเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญ และพร้อมให้ความสนับสนุนทุกช่องทางเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว” ซึ่งการวิจัยล่าสุดเกิดขึ้นจากความร่วมมือของ ชาร์ป คอร์ปอเรชั่น และ มหาวิทยาลัยนางาซากิ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นองค์กรที่ทั่วโลกให้การยอมรับในด้านงานวิจัยเกี่ยวกับโรคติดต่อ

 

      โดยมีบุคลากรชั้นนำจากหลากหลายหน่วยงานอยู่เบื้องหลังการทำงาน ได้แก่ ศาสตราจารย์จิโร่ ยาซูดะ จากศูนย์วิจัยแห่งชาติเพื่อการควบคุมและการป้องกันโรคติดเชื้อ สถาบันเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยนางาซากิ ศาสตราจารย์อาซูกะ นันโบะ สมาชิกคณะกรรมการสมาคมไวรัสวิทยาแห่งประเทศญี่ปุ่น จากมหาวิทยาลัยนางาซากิ และ ศาสตราจารย์ฮิโระโนริ โยชิยามะ สมาชิกคณะกรรมการสมาคมไวรัสวิทยาแห่งประเทศญี่ปุ่น จากภาควิชาจุลชีววิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยชิมาเนะ

 

      งานวิจัยนี้จึงถือเป็นการค้นพบครั้งสำคัญที่จะช่วยให้ทุกภาคส่วนร่วมกันป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสได้ดียิ่งขึ้น

       สำหรับการวิจัยครั้งนี้ ใช้ความเข้มข้นของพลาสม่าคลัสเตอร์ไอออนโดยเฉลี่ยที่ 10 ล้านประจุ ต่อ ลูกบาศก์เซนติเมตร ทำการทดลองในพื้นที่ที่มีปริมาตรประมาณ 3 ลิตร ทดสอบโดยการปล่อยละอองไวรัสเข้าไปในเครื่องมือทดสอบที่ติดตั้งเครื่องปล่อยอนุภาพพลาสม่าคลัสเตอร์ความเข้มข้นสูงอยู่ภายใน

 

       หลังจากนั้นเมื่อพลาสม่าคลัสเตอร์ไอออนทำปฏิกริยากับละอองไวรัสเป็นเวลา 30 วินาที จึงดูดละอองไวรัสมาทำการตรวจนับจำนวนพลัคที่เหลืออยู่ (Plaque Assay) เปรียบเทียบกับกรณีที่ทดสอบโดยไม่ใช้พลาสม่าคลัสเตอร์ ซึ่งผลการทดสอบพบว่า เมื่อมีพลาสม่าคลัสเตอร์ ค่าไตเตอร์ไวรัสที่มีการติดเชื้อ (จำนวนการเกิดพลัค) ลดลง 91.3 %

 

       ดร.จิโร่ ยาซูดะ จากศูนย์วิจัยแห่งชาติเพื่อการควบคุมและการป้องกันโรคติดเชื้อ สถาบันเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยนางาซากิ กล่าวเพิ่มเติมว่า “เป็นที่ทราบกันดีว่าสารฆ่าเชื้อโรคอย่างแอลกอฮอล์และสบู่นั้นมีประสิทธิภาพในการลดความเสี่ยงในการปนเปื้อนของไวรัสบนวัตถุ แต่อย่างไรก็ตาม ในแง่ของการติดเชื้อที่แพร่ผ่านละอองของเหลวและละอองฝอยขนาดเล็กในอากาศแล้ว

 

      "ตอนนี้แทบจะยังไม่มีมาตรการที่มีประสิทธิภาพนอกเหนือไปจากหน้ากากอนามัยเลย จากผลงานวิจัยที่แสดงให้เห็นถึงประสิทธิผลของเทคโนโลยีพลาสม่าคลัสเตอร์ในการลดจำนวนเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ลอยอยู่ในอากาศ (SAR S-CoV-2) ฉบับนี้ คาดหวังว่าเทคโนโลยีพลาสม่าคลัสเตอร์จะมีประโยชน์ในการช่วยลดความเสี่ยงการติดเชื้อในพื้นที่ที่มีการใช้งานจริง ซึ่งรวมถึงสำนักงาน บ้าน สถานพยาบาล และในยานพาหนะ”      

          เทคโนโลยีพลาสม่าคลัสเตอร์ (Plasmacluster) เป็นเทคโนโลยีเอกสิทธิ์หนึ่งเดียวของ ชาร์ป ทำงานโดยการปล่อยประจุไอออน (Ion) ทั้ง ประจุไอออนบวก (H+) และประจุไอออนลบ (O2-) เพื่อทำลายผนังของเซลล์เชื้อรา (Mold) ไวรัส (Virus) แบคทีเรีย (Bacteria) สารก่อภูมิแพ้ (Allergy) และกลิ่นไม่พึงประสงค์ ซึ่งได้รับการทดสอบและรับรองประสิทธิผลการทำงานจากหลากหลายสถาบันวิจัยชั้นนำทั่วโลก

 

       ทั้งนี้ ชาร์ป คอร์ปอเรชั่น ยังมีแผนการทดสอบประสิทธิผลของเทคโนโลยีพลาสม่าคลัสเตอร์อย่างต่อเนื่อง และมุ่งมั่นสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนในสังคมต่อไป

     ครั้งแรกของโลก  \"ชาร์ป ร่วม ม.นางาซากิ\" เปิดผลวิจัย \' พลาสม่าคลัสเตอร์ \'

ครั้งแรกของโลก  \"ชาร์ป ร่วม ม.นางาซากิ\" เปิดผลวิจัย \' พลาสม่าคลัสเตอร์ \'

 

ครั้งแรกของโลก  \"ชาร์ป ร่วม ม.นางาซากิ\" เปิดผลวิจัย \' พลาสม่าคลัสเตอร์ \'

ครั้งแรกของโลก  \"ชาร์ป ร่วม ม.นางาซากิ\" เปิดผลวิจัย \' พลาสม่าคลัสเตอร์ \'

 

ครั้งแรกของโลก  \"ชาร์ป ร่วม ม.นางาซากิ\" เปิดผลวิจัย \' พลาสม่าคลัสเตอร์ \'

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ