คอลัมนิสต์

วันนอร์ลาโรง วาดะห์อวสานพรรคนี้ชื่อ 'ทวี'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ได้กลิ่นยุบสภา "วันนอร์" ส่งไม้ต่อ "ทวี" ปั้นพรรคประชาชาติ สร้างการเมืองใหม่ชายแดนใต้....คอลัมน์ ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

         สถานการณ์การเมืองของนักเลือกตั้ง เริ่มมีความไม่แน่นอน เพราะการเคลื่อนไหวมวลชนนอกสภา อาจนำพาไปสู่การยุบสภา หรือความรุนแรงที่หลายฝ่ายมิพึงประสงค์

   อ่านข่าว : "วันนอร์" ประกาศทิ้งเก้าอี้ ส.ส. ดัน "ทวี" เสียบแทน 

 

       วันที่ 5 ก.ย.2563 “อาจารย์วันนอร์” เปิดบ้านศรียะลา กลางเมืองยะลา ประชุมใหญ่พรรคประชาชาติ และเตรียมจังหวะถอยให้ตัวเอง

        วันนอร์ลาโรง วาดะห์อวสานพรรคนี้ชื่อ 'ทวี'

       เบื้องต้น “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” จะลาออกจากตำแหน่ง ส.ส.แบบบัญบัญชีรายชื่อ เพื่อให้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลื่อนขึ้นมาเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อแทน ส่วนตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาชาตินั้น จะทำหน้าที่อีกสักระยะ เพื่อเตรียมพร้อมในการเลือกตั้งสมัยหน้า

 

         พูดง่ายๆ อาจารย์วันนอร์ เตรียมส่งไม้ต่อให้คนรุ่นใหม่ขึ้นมาทำหน้าที่แทน เพื่อล้างภาพ “พรรควาดะห์” และ “นอมินีทักษิณ”

 

++

ชื่อ’ทวี’ขายได้

++

 

       การเมืองในสภาฯ กำลังเข้าสู่โหมดร่างรัฐธรรมนูญใหม่ พรรคการเมืองต่างๆ เริ่มขยับไปในทิศทางเดียวกัน แต่ก็มี “กลยุทธ์” ที่แตกต่างกันไป     

       พรรคประชาชาติ กระโจนร่วมมือพรรคก้าวไกล และพรรคเสรีรวมไทย เสนอปิดสวิตช์ ส.ว. เอาใจคนรุ่นใหม่

 

     อาจารย์วันนอร์เห็นความจำเป็นของเกมสภา จึงดันคนหนุ่ม “พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง” เลขาธิการพรรคประชาชาติ เข้าสู่สภาในฐานะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพื่อคุมเกมดังกล่าว

 

       ว่ากันตามตรง ความสำเร็จของพรรคประชาชาติใน 3 จังหวัดภาคใต้ คือ พลานุภาพของ “พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง” อดีตเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ในสมัยรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ภายใต้การนำของ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

 

        “ทวี” ในฐานะมือประสานสิบทิศ ระดมสรรพกำลังจากทุกภาคส่วน ทั้งนักการเมืองต่างสีต่างขั้ว กลุ่มทุน กลุ่มข้าราชการ นักการเมือง และภาคประชาสังคม ขับเคลื่อนพรรคประชาชาติ จนประสบความสำเร็จระดับหนึ่ง

 

      อาจารย์วันนอร์ ต้องการลบแบรนด์ “วาดะห์” สร้างแบรนด์ใหม่เป็นพรรคพหุวัฒนธรรม แต่การปราศรัยใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ก็ยังต้องพูดว่า “เลือกพรรคประชาชาติ ได้ทั้งโลกนี้และโลกหน้า”

 

++

อวสานวาดะห์

++

 

       ผลการเลือกตั้ง 24 มี.ค.2563 ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ พรรคประชาชาติ ได้คะแนนรวม 321,747 คะแนน ขณะที่พรรคอนาคตใหม่หรือพรรคก้าวไกลได้ 89,023 คะแนน

 

       ส่วนพรรคพลังประชารัฐได้ 160,444 คะแนน และพรรครวมพลังประชาชาติไทย 100,043 คะแนน

 

       ส่วนการเลือกตั้ง ส.ส.เขตในจังหวัดชายแดนใต้ ปรากฏว่าประชาชาติ 6 ที่นั่ง พลังประชารัฐ 3 ที่นั่ง ประชาธิปัตย์ 1 ที่นั่ง และภูมิใจไทย 1 ที่นั่ง

      

        ชัยชนะของพรรคประชาชาติ มาจากการจุดกระแสต้านการสืบทอดอำนาจ และขายความเป็น “ทวี สอดส่อง”

           วันนอร์ลาโรง วาดะห์อวสานพรรคนี้ชื่อ 'ทวี'

        ภาพของวันนอร์ และนักการเมืองสายวาดะห์นั้น จบไปตั้งแต่การเลือกตั้งปี 2554 เมื่ออดีต ส.ส.กลุ่มวาดะห์ในคราบนักการเมืองพรรคมาตุภูมิพ่ายเรียบ

 

      อาจารย์วันนอร์ประเมินสถานการณ์ได้ จึงตัดสินใจจับมือ “ทวี สอดส่อง” สร้างพรรคใหม่ที่ลบภาพวาดะห์สิ้นซาก

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ