คอลัมนิสต์

ลาวจับ 'ทิดสี'เน็ตไอดอลการเมืองหวั่นเลียนแบบไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หวั่นม็อบระบาดข้ามโขง ลาวชิงจับ "เน็ตไอดอลการเมือง" หลังวิพากษ์รัฐเผ็ดร้อน มีแฟนคลับมากมาย

          ช่วงที่เมืองไทย มีการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอก ปรากฏว่า ชาวลาวได้ติดตามผ่านสื่อสังคมออนไลน์ฝั่งไทยอย่างใกล้ชิด

     

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :  เปิดโฉม ก๊วนเพื่อนโรม พี่เลี้ยงเด็กปลดแอก

 

          2-3 ปีมานี้ มีคนลาวกลุ่มหนึ่ง ได้ใช้เฟซบุ๊คเป็นเครื่องมือสร้างตัวตน จนกลายเป็น “เน็ตไอดอลการเมือง” ที่วิพากษ์วิจารณ์สังคม รวมถึงภาครัฐ แบบที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในสังคมลาว

 

          หลังจากนั้น เน็ตไอดอลเหล่านั้น ก็ลดบทบาทลง เมื่อถูกตำรวจหรือป้องกันความสงบ เรียกไปตักเตือน และมีกรณี “นางหมวย ปากเซ” ที่ไม่ยอมปฏิบัติตามคำเตือน จึงถูกจับกุม และศาลตัดสินจำคุก 5 ปี โทษฐานบ่อนทำลายความมั่นคงแห่งรัฐ

 

++

ปิดปากทิดสี

++

 

           เมื่อวันที่ 26 ส.ค.2563 ตำรวจแขวงจำปาสัก ได้จับกุม “สังขาน พะจันทะวง” เจ้าของแฟนเพจเฟซบุ๊ค sangkhane Phachantavong หรือที่รู้จักกันในนาม “ทิดสี ปากเซ” ที่บ้านพักในหมู่บ้านหลัก 14 เมืองบาเจียงจะเลินสุก แขวงจำปาสัก

 

          ขณะนี้ ป้องกันความสงบ(ตำรวจ) แขวงจำปาสัก ได้นำตัว “ทิดสี” มาสอบสวนในตัวเมืองปากเซ และยังไม่ได้แถลงรายละเอียดเรื่องการจับกุมตัวเน็ตไอดอลคนดัง

 

          มีสื่อออนไลน์ลาวบางสำนัก ได้ตีพิมพ์หนังสือขององค์การอัยการ และศาลประชาชน แขวงจำปาสัก ที่กล่าวโทษทิดสี ได้โพสต์วิจารณ์คำพิพากษาของศาล เมื่อ 17 ส.ค.2563 ซึ่งหนังสือฉบับนั้น ได้นำเสนอถึงแผนกแถลงข่าว และโฆษณาของแขวงจำปาสัก ให้ดำเนินการต่อแฟนเพจ sangkhane Phachantavong
       

        สันนิษฐานว่า นี่เป็นมูลเหตุการจับกุม “ทิดสี” ชนิดช็อกแฟนคลับของทิดสี

 

          สังขาน พะจันทะวง หรือทิดสี เป็นนักธุรกิจหนุ่มใหญ่ ชอบแสดงทัศนะเกี่ยวกับเศรษฐกิจ และสังคม พร้อมกับวิจารณ์การทำงานของภาครัฐ

 

          การไลฟ์เฟซบุ๊คของทิดสีในทุกวัน เปรียบเสมือนเป็น “นักข่าวอิสระ” ที่จะนำเรื่องราวที่เกิดขึ้นมาพูดคุย

 
         

          ทิดสี หรือสังขาน ก็เหมือนเน็ตไอดอลลาวหลายคน ที่มีชื่อเสียงจากเหตุการณ์เขื่อนแตก ที่แขวงอัตตะปือ แต่เน็ตไอดอลเหล่านั้น ก็ลดบทบาทลงไป หลังถูกตักเตือนจากพรรค/รัฐ

 

          กรณีที่มีคนลาวพูดถึงมากที่สุดคือ การจับตัว “นางหมวย” ที่ไลฟ์เฟซบุ๊ควิจารณ์เจ้าหน้าที่รัฐอย่างรุนแรง และศาลตัดสินจำคุก 5 ปี ไม่มีลดโทษ

 

          ระยะหลัง ยังเหลือทิดสีคนเดียว ที่ยังทำตัวเป็น “นักข่าวอิสระ” วิพากษ์สังคม และการเมืองลาว แม้การพูดจาของเขาจะไม่มีท่วงทำนองต่อต้านรัฐ แต่การใช้ภาษาเชิงประชด หรือซ่อนความนัยไว้ ก็ถูกมองว่า ทิดสีกำลังสร้างความปั่นป่วนในสังคมลาว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ