คอลัมนิสต์

ละครสารพิษ 'เฉลิมชัย' พลิ้ว นางเอก 'มนัญญา' โชว์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แบนสารพิษยังไม่จบ "เฉลิมชัย" อุ้มเกษตรกร "มนัญญา" ไม่ยอม ต้องแบน ดราม่าพลันบังเกิด......คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดย ขุนน้ำหมึก

          มหากาพย์แบน 3 สารพิษ ก็มาถึงฉากเส้นตายเกษตรกรไม่สามารถใช้สารเคมี 2 ชนิด คือ พาราควอต และคลอร์ไพริฟอส ได้อีกต่อไป และต้องนำส่งคืนให้กับร้านค้าที่ซื้อมา ภายในวันที่ 29 ส.ค.2563 
         

          อ่านข่าวที่เี่ยวข้อง

          : '2562' ปีต่อต้าน '3 สารพิษ'...ผู้บริโภคต้องชนะ

 

          ก่อนจะถึงวันเส้นตายส่งคืนสารพิษ วันที่ 28 ส.ค.2563 ตัวแทนสมาพันธ์เกษตรปลอดภัย เข้าพบ เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีเกษตรและสหกรณ์ นำเสนอข้อร้องเรียนจากเกษตรกรที่ปลูกพืชเศรษฐกิจ 6 ชนิด ได้แก่ อ้อย มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน ยางพารา ข้าวโพด และไม้ผล 
 

          พูดง่ายๆ ไม่พบสารตกค้างในพืชเศรษฐกิจ และยังไม่มีอะไรมาทดแทนสารพาราควอตได้ ถึงพ้นเส้นตายไปแล้ว เกษตรกรก็ยืนยันจะใช้สารพิษต่อไป  

 

        ที่น่าสนใจ “เฉลิมชัย ศรีอ่อน” รัฐมนตรีเกษตรและสหกรณ์ เด้งรับเรื่อง และบอกตัวแทนเกษตรกรว่า จะจัดทำหนังสือยกเลิกการแบนพาราควอตถึงคณะกรรมการวัตถุอันตราย(คกก.วอ.) โดยเร็วที่สุด

 

++
ดราม่าบังเกิด
++

           เช้าวันเสาร์ที่ 29 ส.ค.2563 มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีเกษตรและสหกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “คุณไม่หยุด ชั้นก็ไม่หยุด!! ตราบใดที่ยังเห็นผู้บริโภคมีอันตรายอยู่ เราก็ไม่หยุด จะเอาสารพิษอันตรายกลับมาเพื่ออะไรคะ”       

           “รมช.แหม่ม” แห่งบ้านใหญ่อุทัยธานี ยังแนบลิงก์เพลง "ยุบเถอะ เลิกเถอะ" ของแอ๊ด คาราบาว ซึ่งสนับสนุนพรรคภูมิใจไทยแบน 3 สารพิษ
 สองเดือนมานี้ มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยเกษตรฯ เดินทางไปมอบนโยบายการแบนสารเคมีทางการเกษตรในหลายจังหวัด เพื่อให้สารวัตรเกษตรและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไปทำความเข้าใจกับเกษตรกร และร้านจำหน่ายสารเคมีทางการเกษตร 

 

++
เจ้าพ่อไร้อ้อย
++

           จะว่าไปแล้ว เรื่องการแบนสารพิษ ไม่น่าจะกลับมามีปัญหาอีก หากนโยบายแบนสารพิษ ไม่เกี่ยวข้องกับ “ฐานเสียง” และการเมือง
 

          ปลายปีที่แล้ว 19 ตัวแทนองค์กรเกษตรกร ซึ่งในนี้มีสหพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย,ชมรมสถาบันชาวไร่อ้อยภาคอีสาน,สหสมาคมชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทยและสมาพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย เข้าพบ เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ ขอให้ภาครัฐต้องหาวิธีการทดแทน หรือสารทดแทน ต้องทำให้แล้วเสร็จ เป็นที่ยอมรับ และเกษตรกรมีความมั่นใจว่าวิธีการนั้น จึงจะออกมติแบน 3 สารเคมีได้

          ละครสารพิษ 'เฉลิมชัย' พลิ้ว นางเอก 'มนัญญา' โชว์

           “เสี่ยต่อ” เฉลิมชัย แห่ง อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ นั้น ครอบครัวของเสี่ยต่อ ก็ทำไร่อ้อยควบคู่กับทำไร่สับปะรดที่ปราณบุรี ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็นสับปะรดกระป๋อง            

        วันนี้ สมาคมกลุ่มชาวไร่อ้อยจังหวัดประจวบคีรีขันธ์-เพชรบุรี มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ อ.ปราณบุรี และกรรมการสมาคมล้วนเป็นคนใกล้ชิดเสี่ยต่อ-เฉลิมชัย  

 

        ส่วน "ธีระชัย แสนแก้ว" อดีต รมช.เกษตรฯ ประธานชมรมสถาบันชาวไร่อ้อยภาคอีสาน และนายกสมาคมชาวไร่อ้อยอีสานเหนือ อีกบทบาทหนึ่งคือ แม่ทัพใหญ่อีสานเหนือของพรรคภูมิใจไทย

 

ละครสารพิษ 'เฉลิมชัย' พลิ้ว นางเอก 'มนัญญา' โชว์

 

         รวมถึง "ชาดา ไทยเศรษฐ์" นายกสมาคมชาวไร่อ้อยอุทัยธานี (ไทยเศรษฐ์) และ ส.ส.อุทัยธานี เขต 2 พรรคภูมิใจไทย 
 

          ดังนั้น เรื่องการแบนสารพิษ จึงดูยอกย้อนเหมือนละครชิงรักหักสวาท ต้องมีพระเอก นางเอก และผู้ร้าย สุดท้ายก็จบที่ผลประโยชน์ของพรรคการเมือง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ