คอลัมนิสต์

บทเรียน ม็อบปลดแอก ไร้เดียงสาพาพัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาดสีกลางม็อบ ไม่ใช่ศิลปะ หากแต่เป็นโรคไร้เดียงสา ศึกษาบทเรียนแดงฮาร์ดคอร์

+
    ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ค Theerapat Charoensuk ได้โพสต์ภาพและข้อความว่า “วันนี้เวลา 14:48 ผมเป็นตัวแทนกลุ่มเพื่อน เข้ามอบเงินสนับสนุนค่าเครื่องแบบเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจนครบาลสำราญราษฎร์ จำนวนรวม 35,000 บาท ตามที่เรียนแจ้งทุกท่านก่อนหน้านี้
  

 “การสนับสนุนค่าเครื่องแบบเจ้าหน้าที่ตำรวจครั้งนี้ เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ใจ เกิดจากความเข้าใจและเห็นใจการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นผู้น้อยทุกนาย ทุกฝ่ายมีเหตุผลและมีการกระทบกระทั่งกันเป็นเรื่องธรรมดา เป็นความเสียหายที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น”
                     

                                บทเรียน ม็อบปลดแอก ไร้เดียงสาพาพัง

                    ธีรภัทร เจริญสุข นำเงินก้อนหนึ่งไปมอบให้ตำรวจ สน.สำราญราษฏร์ 

 

 ก่อนหน้านั้น ธีรภัทร เจริญสุข ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ค Theerapat Charoensuk ว่า “จากกรณีสาดสีใส่ จนท.ตำรวจที่ สน.สำราญราษฎร์ เมื่อเช้าวันนี้ที่ผ่านมา ผมเข้าใจทั้งความอัดอั้นตันใจของฝ่าย นศ.ที่ถูกคุกคามทุกประการ แต่ก็เห็นใจ จนท.ตร.ชั้นผู้น้อยที่ต้องเสียเงินตัดชุดใหม่เช่นกัน ดังนั้นผมจะไปที่ สน. แล้วบริจาคช่วยค่าชุดใหม่ให้ ตร. ครับ โทรสอบถามแล้วมี จนท.13 คน ที่ได้รับผลกระทบจากสีครับ”

                         บทเรียน ม็อบปลดแอก ไร้เดียงสาพาพัง

 

++
สไตล์ “ไผ่ ดาวดิน” 
++
    พลันที่ “ไผ่ ดาวดิน” จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา นัดรวมพลทีอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว เพื่อเดินขบวนไปรายงานตัวตามหมายเรียกที่ สน.สำราญราษฎร์ 
    นักข่าวสนามที่เคยทำข่าวม็อบต้าน คสช.เมื่อปี 2558 ก็เห็นลีลา “ไผ่ ดาวดิน” ที่หน้า สน.ปทุมวัน มาแล้ว วันนั้น กว่าจะเคลียร์สถานการณ์ให้ลงตัวได้ ก็เหนื่อยทั้งฝ่ายตำรวจ และฝ่ายนักวิชาการที่มาลุ้นเด็กๆ 
    ลักษณะผู้นำของไผ่ ดาวดิน อาจเหมาะกับสถานการณ์การเผชิญหน้ากับอำนาจรัฐที่ดุดัน เพราะการเป็นผู้นำย่อมมีอีโก้ หรือภาษาซ้ายเรียกว่า “วีรชนเอกชน”

                                   บทเรียน ม็อบปลดแอก ไร้เดียงสาพาพัง

                            ไผ่ ดาวดิน ห้าวจัดอยู่แล้ว 

++
บทเรียนของม็อบเด็ก
++
    สำหรับเหตุการณ์ สน.สำราญราษฎร์ เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้รั้วเหล็กกั้นหน้า สน. เพื่อสกัดไม่ให้ผู้ร่วมกิจกรรมเข้าไปด้านในสถานีนั้น เป็นการตั้งรับเชิงกลยุทธ์
    “ไผ่ ดาวดิน” ที่ผ่านสมรภูมิการปะทะกับเจ้าหน้าที่รัฐในกรณีเหมืองแร่เมืองเลยมาแล้ว ย่อมรู้ว่า ตำรวจ สน.สำราญราษฏร์ ไม่ได้จริงจังอะไร
    จู่ๆ ศิลปินนักร้อง ‘แอมมี่ แอมมี่ The Bottom Blues’ สาดถังสีใส่ตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ ระบุ เป็นการตอบโต้ที่ประชาชนถูกป้ายสีมามากแล้ว พร้อมประกาศ หากยังคุกคามประชาชนอยู่ จะคุกคามกลับด้วยศิลปะ 
    สังเกตว่า ทีมการ์ดของกลุ่มดาวดิน ก็ตกใจ คิดไม่ถึงว่านักร้องหนุ่มจะโยนถังสี

                             บทเรียน ม็อบปลดแอก ไร้เดียงสาพาพัง

                              วินาทีชุลมุน 
    

แถมแกนนำมวลชนบางคนยังมาอธิบายว่า การสาดสีน้ำเงิน มีความหมายว่า สีแห่งเสรีภาพ และสีแห่งประชาธิปไตย 
    หลังจากนั้น ไผ่ ดาวดิน ได้เดินทางเข้าไปแสดงตัวตามหมายเรียก พร้อมด้วยตัวแทนที่มีรายชื่ออีก 15 คน 
    ปฏิกิริยาการสาดถังสี มีทั้งสองฝ่าย ฝ่ายที่อยู่ตรงข้ามม็อบปลดแอกก็ฉวยจังหวะกระหน่ำซ้ำเติมศิลปินคนนั้นทันที
    ส่วนปฏิกิริยาจากฟากประชาธิปไตย ก็แยกออกเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มแรกให้ท้ายศิลปินว่า ทำถูกต้องแล้ว แต่อีกกลุ่มหนึ่งมองว่า มันเกินกว่าเหตุ ไม่สมควรทำ เพราะมีการไลฟ์สดจากสำนักข่าวต่างๆ
    ดังกรณีของ ธีรภัทร เจริญสุข ในฐานะกองเชียร์ม็อบปลดแอก ยังรู้สึกว่า ต้องแสดงออกถึงการเยียวยาฝ่ายตำรวจ
    นี่แค่ยกต้นๆของการต่อสู้ หากแกนนำม็อบปลดแอก ไม่สรุปบทเรียน ปล่อยให้ผู้ที่มีอีโก้จัด หรือวีรชนเอกชน นำม็อบ ก็เข้าทางฝ่ายผู้ถืออำนาจรัฐ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ