คอลัมนิสต์

"พท.-ก้าวไกล-ก้าวหน้า" ถึงคราวเเม่น้ำเเยกสาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การรุกเต็มสูบเเบบไม่กลัวเกรงใดๆ นัยว่าการใช้มวลชนคนรุ่นใหม่เเละกลุ่มเยาวชน/ประชาชนปลดเเอกเป็นกองหนุนหลักคราวนี้ สาเเหรกของพรรคอนาคตใหม่ในวันวานเลือกสะบั้นสัมพันธ์จากพี่ใหญ่ขั้วไม่เอาเผด็จการอย่างพรรคเพื่อไทยเเบบคล้ายว่า"ผีไม่เผา เงาไม่เหยียบ"

วัยรุ่นเลือดร้อนบนถนนการเมืองอย่าง”พรรคก้าวไกลเเละคณะก้าวหน้า”ที่มีต้นทางมาจากอดีตพรรคอนาคตใหม่ 

วันนี้"หนึ่งพรรค"เเละ"หนึ่งกลุ่มการเมือง"เหล่านี้เลือกที่จะปะทะตรงในการปลุกมวลชนเข้าแก้กติกาหลักเเบบไม่รอจังหวะเเละคล้ายว่าจะฉีกตัวออกจากเเนวร่วมพรรคฝ่ายค้านเเบบเกือบเป็นทางการเเละถาวรไปเเล้ว

การรุกเต็มสูบเเบบไม่กลัวเกรงใดๆ นัยว่าการใช้มวลชนคนรุ่นใหม่เเละกลุ่มเยาวชน/ประชาชนปลดเเอกเป็นกองหนุนหลักคราวนี้ สาเเหรกของพรรคอนาคตใหม่ในวันวานเลือกสะบั้นสัมพันธ์จากพี่ใหญ่ขั้วไม่เอาเผด็จการอย่างพรรคเพื่อไทยเเบบคล้ายว่า”ผีไม่เผา เงาไม่เหยียบ”

เพราะพรรคเพื่อไทยโดนอัดเละจากกองเชียร์ในโลกออนไลน์ว่า”ชกไม่จริง “คือไม่จริงใจกับมวลชนจากหลากลีลาของอดีตคนสีส้มเมื่อวันวานที่เเจกบทกันกระจายตัวเเสดงออกต่อสังคม

เเต่บนความจริงนั้นคล้ายว่าพรรคเพื่อไทยเเละพรรคอื่นๆในปีกฝ่ายค้านยังรักษาดุลอำนาจเเห่งเกมการเมืองในการต่อรองเกมอำนาจเอาไว้ได้ในตอนนี้ เพราะการใช้เกมเร็ว/เเรง/รุก/เร้าร้อนในการปลุกคนวัยหนุ่มสาวให้มาหนุนการเดินหน้าไปสู่ประชาธิปไตยในอุดมคติของพวกเขาโดยใช้จังหวะบางด้านที่คล้ายจะพลาดไปของขั้วรัฐบาลมาปั่นกระเเส

 เเม้จุดหมายของพรรคร่วมฝ่ายค้านจะมีเหมือนกันคือเเก้รัฐธรรมนูญ ล้มระบอบที่คสช.วางไว้เเละคืนอำนาจให้ประชาชน เเต่ความเจนเกมการเมืองของหลายพรรคขั้วฝ่ายค้านจะได้เเต้มเเบบค่อยๆล้อมเมือง เพราะยามนี้บางอย่างเข้าทางฝ่ายค้าน เเต่บางอย่างภาวะยังไม่สุกงอมเเละขั้วเรือเหล็กยังมีเเต้มต่อบางอย่างไว้ในมือ

เกมการเมืองของคณะก้าวหน้าเเละพรรคก้าวไกลวันนี้ที่จะเอาอะไรให้ได้ดั่งใจ ไม่รีรอที่จะเเสดงตนในเเรงปราถนา เเละยังยื่นเงื่อนไขเเบบ”ปิดประตีเเมว”โดยไม่เหลือทางรอดอื่นๆไว้เป็นทางหนีทีไล่เลย

มันมิใช่วิถีการเดินเกมบนถนนการเมืองที่ถูกต้องนัก

ดังนั้นจะเห็นว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านอื่นๆมิได้เดินตามเกมของอดีตคนเสื้อสีส้มวางไว้เเม้เเต่น้อยเเละปล่อยให้อดีตคนเสื้อสีส้มจุดไฟกลางสายฝนเพียงลำพัง

สรุปง่ายๆ” พรรคการเมือง กลุ่มทุน เเม่ทัพนายกอง ชนชั้นกลางเเละมวลชนจัดตั้ง “ไม่พร้อมล้มรัฐบาลในช่วงนี้เพราะกระเเสยังไม่ไปถึงขั้น ผนวกภาวะไวรัสโควิด-19เล่นงานทุกหย่อมหญ้าเเบบนี้มันก็ยากที่จะทะลวงให้"รัฐนาวา"ทะลุล่มกลางทะเล!

หากพินิจไปรอบด้าน จะพบว่าเกมที่พรรคก้าวไกลเเละคณะก้าวหน้าลุยเเตกหักคราวนี้ มวลชนส่วนใหญ่คือกลุ่มต่างๆในสังคมยังนิ่งเฉยเสียเป็นส่วนใหญ่ เว้นเเต่ยังบลัดวันนี้เเละโอลด์บลัดวันวานบางส่วนที่หวังจะ”พลิกฟ้า คว่ำเเผ่นดิน”ให้จบในยุคนี้ยุคเดียว

เเละยิ่งมาเจอ”หนึ่งความฝัน”เข้าไป..เเนวร่วมส่วนใหญ่ในสังคมถึงกับ Just say No.!

อย่าลืมความจริงว่าการจะปรับเปลี่ยนอะไรบางด้านบนถนนการเมืองมันมีเงื่อนไขหลายข้อประกอบกัน เเต่เมื่อบางปีกของยังบลัดเหล่านี้ดำเนินการเเบบ”ดึงฟ้าต่ำ ทำหินเเตก เเยกเเผ่นดิน “มันก็ยากที่จะดึงเสียงส่วนใหญ่ในสังคมเข้าร่วม

เหลียวมองการยึดอำนาจสองครั้งหลังสุดเเละการมีมวลชนเสื้อเหลือง/เสื้อเเดง/นกหวีดออกมาขับไล่รัฐบาลเเละปฏิรูปการเมืองนั้น บริบทมันเเตกต่างยิ่งกับวันนี้เพราะการลุยไฟไปข้างหน้าเเบบเเทบไม่มองหันหลังของยังบลัดคราวนี้ คล้ายว่าจะหลุดเดี่ยวเข้าไปในหลุมดำที่บางส่วนของพวกเขาสร้างขึ้นมาเองบนวังวนชิงอำนาจ เเละอาจเจ็บตัวไปในเร็ววันนี้

เส้นตายที่พวกเขาขีดไว้คือ เเก้กติกาหลักโดยไม่ต้องมีส.ว.ทันที ตั้งสสร.ขึ้นมาโดยพลันเพื่อเเก้รัฐธรรมนูญ นายกฯออกไป เเละเลือกตั้งใหม่(รวมทั้งหนึ่งความฝันที่ต้องเกิดขึ้นให้ได้ในยุคนี้)นั้น หากจะทำทันทีคือเเก้หรือลบมาตราที่เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ส.ว.ออกไปเเละ250ชีวิตเเห่งสภาสูงต้องหมดสิทธิทำหน้าที่ในรัฐสภาในห้วงเดือนก.ย.

มันคล้ายการฉีกกติกาหลักทิ้งบางข้อ เพราะวิธีที่จะทำได้คือ เเก้ไขในระบบรัฐสภา (หากจำนวนเสียงสมาชิกทั้งสองสภาโดยต้องมีเสียง ส.ว. อย่างน้อย84 เสียง รวมอยู่ด้วย ไม่เพียงพอ, ห้าหมื่นรายชื่อของประชาชนก็ยื่นมาเสนอเเก้ไขได้เเต่ต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง)เเปลว่า..เงื่อนตายนี้ตกไปค่อนข้างชัวร์...

หรือจะเอาเร็วสุดๆคือฉีกกติกาหลักทิ้งในมาตราเหล่านี้!เเต่คนที่จะทำได้คือใคร?

เกมเหล่านี้ที่"ยังบลัด"เลือกดับเครื่องชน มันคล้ายว่าจะเร่งเครื่องตัวเองขนเครื่องระเบิดก่อนถึงเป้าหมายหลัก

ไทม์ไลน์ที่พวกเขาวางไว้คือ 19ก.ย.,6ต.ค.เเละ14ต.ค.คือวันเเห่งประวัติศาสตร์การเมืองไทยที่พวกเขายึดไว้เป็นไมล์สโตนการเมืองเพลานี้เพื่อให้มันจบในยุคของเรานั้น

จับยามสามตาเเบบมิได้ปรามาสพบว่ายังบลัดเเละโอลด์บลัดบางคนที่ฝันจะให้บางอย่างจบในยุคนี้คงยากที่จะบรรลุเป้าหมาย

เเละคงต้องไปทบทวนกันใหม่อีกหลายคำรบกับบทเรียนคราวนี้ในการ พลิกฟ้า คว่ำเเผ่นดิน!

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ