คอลัมนิสต์

รื้ออดีต'จักรภพ'ทิ้ง 'ตู่ นปช.'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จักรภพ" หัวโจกแดงตาสว่าง เดินคนละแนวทาง นปช. จึงไม่น่าแปลกใจในจุดยืนของ "ตู่ จตุพร" ในวันนี้

++
    เชื่อว่า กองเชียร์เด็กปลดแอกจำนวนไม่น้อย คงไม่พอใจจุดยืนของ “จตุพร พรหมพันธุ์” ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เนื่องจากระยะหลังๆ “ตู่ จตุพร” ได้ถกแถลงผ่านเฟชบุ๊คไลฟ์ peace talk เรื่อง “เพดาน” การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย และ นปช.ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข

ด้วยเหตุนี้ จึงมีเสียงกระแนะกระแหนดังมาจากแกนนำคณะประชาชนปลดแอก ทำนองว่า นปช.สู้ไป กราบไป 
    “จตุพร” อธิบายว่า “..ปลายทางของ นปช.คือ ประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข เป็นอุดมการณ์หลัก และยึดแนวทางนี้มาโดยตลอด ใครให้เราเปลี่ยนจุดยืนนี้ ผมไม่ไปด้วย”
    ไม่ใช่ครั้งแรกที่ “เดอะตู่” พูดอย่างนี้ แต่แนวร่วมเสื้อแดงสายนักวิชาการบางกลุ่ม ก็จะมองว่า ประธาน นปช. เปลี่ยนไป
    “ผมสงสัยว่า ต้องการความสำเร็จในการแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ หรือต้องการแค่เป็นกระแสสังคมพูดกันไปมา แล้วประชดแดกดัน นปช.ว่า สู้ไปกราบไป  อยากรู้ว่า พวกคุณทำอะไร ดังนั้น เราจะสู้ตามวิธีการ แนวทางของเรา ใครจะมาบงการอะไรเรา ผมย้ำว่า 3 ข้อเรียกร้องเป็นสิ่งสำคัญ และผมต้องการให้พลังคนหนุ่มสาวชนะ โดยไม่มีเสียเลือดเนื้ออีกแล้ว”

                รื้ออดีต\'จักรภพ\'ทิ้ง \'ตู่ นปช.\'

           จตุพร ไม่เอาแนวทางแดงตาสว่าง 


    จริงๆแล้ว ถ้อยวลี “สู้ไปกราบไป” มีคนพูดมานานแล้ว สมัยแดงทั้งแผ่นดิน ก็มีการต่อสู้ทางความคิดภายในกลุ่มคนเสื้อแดง ระหว่าง นปช. กับกลุ่มแดงตาสว่าง หรือฝ่ายประชาธิปไตย ไม่มีนามสกุล

++
แดงตาสว่าง
++
    เมื่อกลางเดือน ส.ค.2563 “จักรภพ เพ็ญแข” ได้บทความเรื่อง “ใครจะลบขบวนการเสื้อแดง” โดยเกริ่นกล่าวว่า “ขบวนการเสื้อแดงทุกวันนี้ ไม่ได้อยู่ที่สีเสื้อ รูปถ่าย สถานที่นัดพบ ในภาคหรือเขตจังหวัดใด ๆ  โดยเฉพาะ ไม่ได้อยู่ในหมู่บ้านเสื้อแดง ไม่ได้อยู่ในพรรคการเมืองพรรคไหน ไม่ได้อยู่ในจอโทรทัศน์หรือเว็บไซต์ใด ๆ และไม่ได้อยู่ แม้กระทั่งใน นปช. เท่านั้นอีกแล้ว”
    การตัดสินใจทิ้ง นปช.ไปอยู่เขมรของจักรภพ ก็มีเหตุผลเดียวคือ ไม่พอใจแนวทางการต่อสู้ของแกนนำ นปช. ที่กำหนดเพดานไว้แค่ “ป๋าเปรม”  ขณะที่จักรภพต้องการต่อสู้มากกว่านี้

               รื้ออดีต\'จักรภพ\'ทิ้ง \'ตู่ นปช.\'

                   จักรภพ หนีจากเขมรไปยุโรป
    

จักรภพจึงเข้าไปร่วมงานกับองค์กร “แดงสยาม” ของสุรชัย แซ่ด่าน นัยว่า เขามีตำแหน่งเป็นประธานกลุ่มแดงสยาม

                           รื้ออดีต\'จักรภพ\'ทิ้ง \'ตู่ นปช.\'

                         สุรชัย แซ่ด่าน ผู้ล่วงลับ 


    ปี 2555 กลุ่มแดงอิสระ ภายใต้การนำของ ไม้หนึ่ง ก.กุนที และนักวิชาการกลุ่มหนึ่ง เคลื่อนไหวล่ารายชื่อคนเสื้อแดงเสนอแก้ไข มาตรา 112 แต่ นปช.ไม่เห็นด้วย
    หลังรัฐประหาร 2557  จักรภพออกโรงหนุน สุรชัย แซ่ด่าน ที่อาศัยอยู่ใน สปป.ลาว ให้จัดรายการปลุกระดมผ่านช่องยูทูบ และวางเครือข่ายแดงสยามในไทย
    นี่คือความต่างของคนเสื้อแดง 2 ความคิด 2 แนวทาง ซึ่งในวันนี้ กลุ่มแดงตาสว่าง จึงหันมาสนับสนุนกลุ่มเพนกวิน และแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ