คอลัมนิสต์

พิษปลดแอก คนจนแตกโพละ ปากมูลเท 'บารมี'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิษม็อบปลดแอก สมัชชาคนจน แยกเป็น 2 ทาง "บารมี" เดินหน้าชน แต่ "ป้าย ปากมูล" ไม่ไปด้วย

++
    นับแต่เกิดม็อบนักเรียน-นักศึกษารอบใหม่ มีความขัดแย้งปะทุขึ้นในสังคมไทยอีกครั้ง ไม่ต่างจากยุคเสื้อสี และลงลึกถึงในครอบครัว พ่อแม่-ลูก
    แม้แต่ภายในขบวนการภาคประชาชน ก็มีความเห็นต่าง ถึงขั้นออกแถลงการณ์ เปิดหน้าชนกันเลยทีเดียว
    อันสืบเนื่องจากวันที่ 19 ส.ค.2563 เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าแสดงหมายจับ “บารมี ชัยรัตน์” ผู้ประสานงานสมัชชาคนจน หนึ่งในผู้ต้องหาจากกรณีเข้าร่วมชุมนุมเยาวชนปลดแอก 18 ก.ค. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 
    ถัดจากนั้นไม่นาน สมัชชาคนจนได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 สนับสนุนข้อเรียกร้องของเยาวชนปลดแอก และ เรียกร้องให้ยุติการดำเนินคดีต่อนายบารมี ชัยรัตน์ และแกนนำนักเรียนนักศึกษาทุกคน 

 

                           พิษปลดแอก คนจนแตกโพละ ปากมูลเท \'บารมี\'

                          บารมี และสมัชชาคนจน 

++
ปากมูลเทบารมี
++
    จู่ๆ สมัชชาคนจนอีกปีกหนึ่ง กลับออกแถลงการณ์ลอยแพ “บารมี ชัยรัตน์” สร้างความสับสนในหมู่กองเชียร์ฝ่ายประชาธิปไตย
    เมื่อวันที่ 21 ส.ค.2563 สมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 เรื่อง “ปัญหาคนจน บนเขาควายความขัดแย้งทางการเมือง”
    ช่วงแรก สมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล ย้ำว่า เน้นการเคลื่อนไหว ผลักดันการแก้ไขปัญหาปากท้อง วางตัวเป็นกลาง ไม่ฝักใฝ่การเมือง หรือคู่ขัดแย้งทางการเมืองฝ่ายใด 

    ส่วนกรณีการจับกุมแกนนำการชุมนุมคือ บารมี ชัยรัตน์ ได้ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดต่อสังคมอย่างมากนั้น สมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล ขอนำเรียนชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้
    1. การเข้าร่วมเคลื่อนไหวของนายบารมี ชัยรัตน์ เป็นการกระทำของบุคคล ไม่เกี่ยวข้อง หรือได้รับฉันทามติ จากสมัชชาคนจน ซึ่งมีสมาชิกอยู่ทั่วประเทศ
    2. การออกแถลงการณ์สมัชชาคนจน ของกลุ่มนายบารมี ชัยรัตน์ ที่จะนำมวลชนซึ่งเป็นชาวบ้านผู้เดือดร้อน เข้าไปชุมนุมทางการเมืองนั้น เป็นการกระทำที่จะนำไปสู่ ความขัดแย้งใน         มวลหมู่สมาชิก ที่ชาวบ้านจำนวนมาก รวมตัวกันเพื่อผลักดัน เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน ไม่ใช่นำไปต่อสู้ทางการเมือง การกระทำดังกล่าวจะเป็นการทำลาย             ขบวนการ  ประชาชน
    3. สมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล ขอปฏิเสธ และไม่ขอรับผิดชอบ ต่อการกระทำใด ใด ของนายบารมี ชัยรัตน์ ที่จะมีขึ้นในอนาคต
    4. สิ่งที่นายบารมี ชัยรัตน์ กับพวก ได้กระทำนั้น เป็นการกระทำที่ไม่ผ่านความเห็นชอบของสมาชิกสมัชชาคนจน เป็นการกระทำเฉพาะเพียงบางส่วน ซึ่งขัดกับหลักปฏิบัติของ               ขบวนสมัชชาคนจน ตั้งแต่ก่อตั้งจนถึงปัจจุบัน อันเรียกได้ว่า เป็นการกระทำที่ไม่เป็นประชาธิปไตย
    5. สมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล ขอให้นายบารมี ชัยรัตน์ ยุติการแอบอ้าง การใช้ชื่อสมัชชาคนจน ในการเคลื่อนไหว หรือร่วมเคลื่อนไหวทางการเมือง

 

                                พิษปลดแอก คนจนแตกโพละ ปากมูลเท \'บารมี\'

                               ป้าย ปากมูล และสมัชชาคน กรณีปากมูล 

++
คนจน 2 ปีก
++
    สรุปว่า ขบวนการสมัชชาคนจน ได้แยกออกเป็น 2 กลุ่มคือ สมัชชาคนจน ที่มี “บารมี ชัยรัตน์” เป็นผู้ประสานงาน
    ส่วนสมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล นำโดย กฤษกร ศิลารักษ์ อดีตแกนนำต่อต้านการสร้างเขื่อนราษีไศล และผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรปากมูล  
    กฤษกร ศิลารักษ์ หรือ “ป้าย ปากมูล” มีแนวทางการต่อสู้ต่างจากกลุ่มสมัชชาคนจน ของบารมี ชัยรัตน์
    

      ที่แน่ๆ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล สายอีสาน ไม่ค่อยชอบการนำสมัชชาคนจนแบบ “ป้าย ปากมูล” 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ