คอลัมนิสต์

"สุวรรณา" แรงงานสายแข็ง "สมยศ" การันตี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุวรรณา" แรงงานสายแข็ง "สมยศ" การันตี ส่องกลุ่ม 24 มิถุนาฯ เปิดตัว "สุวรรณา" แดงตาสว่าง ยืนเคียงข้างสมยศ พฤกษาเกษมสุข มานับสิบปี 

++
หลังจากทรายข่าว บารมี ชัยรัตน์ ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ สน.สำราญราษฎร์  “สุวรรณา ตาลเหล็ก” แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย จึงเดินทางมาให้กำลังใจ ตำรวจจึงเข้าจับกุม “สุวรรณา” เนื่องจากเธอเป็นหนึ่งในผู้ที่มีรายชื่อถูกดำเนินคดีจากการชุมนุมวันที่ 18 ก.ค.2563

 

อ่านข่าว...  เปิดหน้า "นักเรียนเลว" ยุวชนสยาม Gen Z


 

สุวรรณา ตาลเหล็ก นักสหภาพแรงงาน และแกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ซึ่งช่วงก่อนแฟลชม็อบ ภาค 2 จะเบ่งบาน สุวรรณา และสมยศ พฤกษาเกษมสุข ได้ร่วมทำกิจกรรมผูกโบขาวกับ “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์ เรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 

 

 

\"สุวรรณา\" แรงงานสายแข็ง \"สมยศ\" การันตี

สมยศ พฤกษาเกษมสุข


++
ยกเลิก ม.112 
++
ในกลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านแรงงาน รู้จัก “ลูกตาล” หรือ “สุวรรณา ตาลเหล็ก” เป็นอย่างดี โดยเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว สุวรรณาได้รู้จักกับ “สมยศ พฤกษาเกษมสุข” นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิแรงงาน ในช่วงที่เกิดเหตุการณ์บริษัทเคเดอร์ไฟไหม้และตึกถล่มตามมาส่งผลให้มีคนงานเสียชีวิตประมาณ 188 ศพ 
 

สุวรรณาและสมยศ ได้ร่วมกันเรียกร้องสิทธิให้คนงาน และปี 2540 สุวรรณา จึงเข้ามาทำศูนย์บริการข้อมูลและฝึกอบรมแรงงานที่สมยศก่อตั้งขึ้น 
 

หลังรัฐประหาร 2549 สมยศ พฤกษาเกษม ได้จัดตั้ง “กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย” เป็นกลุ่มคนเสื้อแดงอิสระ ทำกิจกรรมคู่ขนานกับ นปช.
 

ปี 2554 สุวรรณา ได้ประกาศรวบรวมรายชื่อประชาชนเพื่อยกเลิกมาตรา 112 ในปี 2554

 

 

\"สุวรรณา\" แรงงานสายแข็ง \"สมยศ\" การันตี

สุวรรณา ไปต้อนรับสมยศ วันที่พ้นโทษออกจากเรือนจำ


 

ปีเดียวกัน สมยศ พฤกษาเกษมสุข ก็ถูกจับกุมดำเนินคดีตามมาตรา 112 จากกรณีเป็น บก.นิตยสารการเมืองฉบับหนึ่ง หลังสมยศ ถูกศาลพิพากษาจำคุก 10 ปี สุวรรณายังคงรณรงค์ยกเลิกกฎหมายนี้เรื่อยมา ด้วยเชื่อว่ามันจะสร้างสรรค์สังคมการเมืองที่ดีกว่า กฎหมายนี้จะได้ไม่ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองลงโทษหนักกับประชาชนที่วิจารณ์การเมือง 
 

กระทั่งเกิดการรัฐประหาร 2557 เธอกลายเป็นบุคคลเป้าหมายที่ต้องถูกปรับทัศนคติ

++
แดงตาสว่าง
++ 
ช่วงปี 2556 กลุ่มปฏิญญาหน้าศาล นำโดย สุดา รังกุพันธุ์ หรือ อาจารย์หวาน ได้เคลื่อนไหวแนวทาง “แดงตาสว่าง” โดยมีกลุ่มแดงอิสะเข้าร่วมจำนวนหนึ่ง รวมถึงกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย 
 

สุวรรณา ตาลเหล็ก ก็เป็นคนหนึ่งที่ร่วมมือกับกลุ่มปฏิญญาหน้าศาล เคลื่อนไหวล่ารายชื่อประชาชน เสนอร่างแก้ไขกฎหมาย ม.112 
 

สรุปว่า นับแต่ปี 2552 จนถึงปัจจุบัน กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ยังชูธงยกเลิก ม.112 มาโดยตลอด
 

ล่าสุด กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ออกแถลงการณ์ ขอสนับสนุนข้อเรียกร้องทั้ง 3 ประการของกลุ่มเยาวชนปลดแอก และข้อเรียกร้องเพื่อการปฏิรูปสถาบันฯ ของกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม 
 

ขอให้รัฐบาลปล่อยตัว สุวรรณา ตาลเหล็ก และ แกนนำนักศึกษาประชาชนที่ถูกจับกุมทุกคน ยุติการใช้กฎหมายที่เป็นการกลั่นแกล้ง การลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ