คอลัมนิสต์

"บารมี" คนจน "ธนาธร" ก้าวหน้า มิตรร่วมอุดมการณ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บารมี-ธนาธร" คนต่างรุ่นแต่หัวใจเดียวกัน บังเอิญมาโคจรมาเจอกันที่โรงพัก ต่างกรรม ต่างเวลา  คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

++
ค่ำวันที่ 19 ส.ค.2563 เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าแสดงหมายจับ “บารมี ชัยรัตน์” ผู้ประสานงานสมัชชาคนจน หนึ่งในผู้ต้องหาจากกรณีเข้าร่วมชุมนุมเยาวชนปลดแอก 18 ก.ค.นี้ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 
 

พลันที่ทราบข่าว “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” เดินทางไปให้กำลังใจ บารมี ชัยรัตน์ ที่ สน.สำราญราษฎร์ โดยธนาธร ขอเข้าสังเกตการณ์ภายในห้องควบคุมตัวบารมี แต่ตำรวจไม่ให้ขึ้น สน.  "ธนาธร" จึงนั่งคุยกับประชาชนและนักศึกษาที่มาร่วมให้กำลังใจด้านหน้า สน.

 

อ่านข่าว...  ขู่เดินทัพเข้ากรุง "สมัชชาคนจน"แถลงการณ์ จี้ปล่อยตัว "บารมี ชัยรัตน์"
l

 

 

\"บารมี\" คนจน \"ธนาธร\" ก้าวหน้า มิตรร่วมอุดมการณ์

ธนาธร ไปให้กำลังบารมี ที่ สน.สำราญราษฏร์


 

ต่อมา  สมัชชาคนจน ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 สนับสนุนข้อเรียกร้องของเยาวชนปลดแอก และ เรียกร้องให้ยุติการดำเนินคดีต่อบารมี ชัยรัตน์ และแกนนำนักเรียนนักศึกษาทุกคน 


++
ศิษย์ ส.ศิวรักษ์
++
ตลอด 30 กว่าปีที่ผ่านมา ภาพของ บารมี ชัยรัตน์ จะอยู่คู่กับการเคลื่อนไหวของ “สมัชชาคนจน” ร่วมกับน้องชาย-นันทโชติ ชัยรัตน์ (เสียชีวิตแล้ว)
 

นอกจากนี้ บารมี ยังเป็นกรรมการ และผู้ดูแลมูลนิธิเสฐียรโกเศศ-นาคะประทีป (สวนเงินมีมา) จึงมีสื่อมวลชนกลุ่มหนึ่งเรียกเขาว่า ศิษย์ ส.ศิวรักษ์
 

บารมีผ่านงานเอ็นจีโอมามาก ไม่ว่าจะเป็นที่ปรึกษาสมัชชาคนจน และกรรมการองค์กร, เจ้าหน้าที่ประจำกองเลขานุการสมัชชาคนจน ,รองผู้อำนวยการสถาบันเพื่อสิทธิชุมชน ,ผู้อำนวยการสถาบันสันติประชาธรรม และกรรมการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย (1 สมัย) 
 

“ตัวผมเหรอ ผมเป็นสมัชชาคนจน แต่ในความเป็นสมัชชาคนจน ก็แบ่งเป็นสองสถานะ สถานะแรกคือเป็นเอ็นจีโอ ร่วมก่อตั้งและทำงานกับสมัชชาคนจนมาตั้งแต่แรก...”
 

 

\"บารมี\" คนจน \"ธนาธร\" ก้าวหน้า มิตรร่วมอุดมการณ์

บารมี ผู้ประสานงานสมัชชาคนจน

 

“แต่ถ้าให้ตอบจากใจ ก็อาจต้องบอกว่าเป็นนักเคลื่อนไหวแหละครับ เป็นนักอื่นไม่ค่อยถนัดเท่าไหร่”
 

บารมีให้สัมภาษณ์สื่อออนไลน์สำนักหนึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ กับบทบาทนักเคลื่อนไหวภาคประชาชน 

++
มิตรรุ่นน้อง
++
ไม่แปลกหรอก ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้า และชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล จะเดินทางไปให้กำลังใจ บารมี ชัยรัตน์ ที่ สน.สำราญราษฎร์ 
 

เนื่องจากสมัยที่ “ธนาธร” และ “ชัยธวัช” เป็นนักศึกษา และนักกิจกรรมในสนามสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย(สนนท.) ได้ลงไปคลุกคลีกับชาวสมัชชาคนจน ที่เขื่อนปากมูล และเขื่อนสิรินธร
 

ย้อนไปปี 2558 บารมีกับธนาธร ก็ต้องมาอยู่ในชะตากรรมเดียวกัน เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวหาว่า พวกเขาให้การสนับสนุน “ขบวนการประชาธิปไตยใหม่” ทำกิจกรรมต่อต้าน คสช.
 

อันเนื่องมาจาก รังสิมันต์ โรม และไผ่ ดาวดิน พร้อมพวกรวม 14 คน ทำกิจกรรมต้านรัฐประหาร และได้เข้าพักที่สวนเงินมีมา ฝั่งธนบุรี 
 

ตอนนั้น บารมีในฐานะคนดูแลสวนเงินมีมา ได้ปฏิเสธทุกข้อหาและชี้แจงว่า สวนเงินมีมาเป็นสถานที่เปิดที่ให้บุคคลภายนอกเข้าไปเช่าพักได้อยู่แล้ว การที่นักศึกษาติดต่อขอเข้าพักจึงเป็นไปตามการให้บริการปกติของสวนเงินมีมา
 

กรณีขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ปี 2558 ธนาธรก็เจอฝ่ายกฎหมาย คสช. แจ้งความดำเนินคดีฐานยุยงปลุกปั่นฯ และให้ที่พักพิงผู้ต้องหารายอื่น
 

ในวันที่ รังสิมันต์ โรม กับพวก ได้ชุมนุมปิดล้อม สน.ปทุมวัน หลังเลิกการชุมนุม ทางตำรวจออกติดตามตัว”โรม” ปรากฏว่าเขาได้วิ่งหลบหนีและมีรถตู้มารับไป ต่อมา ตรวจสอบพบว่ารถคันดังกล่าวเป็นของธนาธร 
 

วันนี้ บารมียังทำงานเป็นที่ปรึกษาสมัชชาคนจน และขึ้นปราศรัยช่วยเด็กๆ จึงถูกออกหมายจับ 
 

ธนาธรในฐานะแกนนำคณะก้าวหน้า ก็ถูกฝ่ายความมั่นคงจับตามองอย่างใกล้ชิด กรณีม็อบคณะประชาชนปลดแอก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ